Lan tỏa lối sống đẹp

Hiếu Giang |

Nhìn nhận gia đình là tế bào của xã hội, mỗi một gia đình tốt sẽ kiến tạo nên xã hội tốt, nhiều năm qua vợ chồng ông Nguyễn Diêu (58 tuổi) - bà Trần Thị Hoa (57 tuổi) ở Khu phố 3, Phường 2, TP. Đông Hà (Quảng Trị) lấy đó làm thước đo trong giáo dục con cháu sống chan hòa, nghĩa tình với họ hàng, xóm giềng và đồng lòng xây dựng gia đình hòa thuận, “cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Sự mẫu mực của ông bà đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng dân cư.

Hàng chục năm nay, vợ chồng ông Diêu mưu sinh bằng nghề xe kéo chở hàng thuê và làm ruộng. Nhưng với khát vọng nuôi con “không thành danh cũng thành nhân”, ông bà đã vượt qua rất nhiều khó khăn để nuôi 4 người con trai học đại học. Đến nay, các con đã ra trường và có công việc ổn định (một người là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị; một người là kỹ sư điện gió làm việc ở tỉnh Bạc Liêu; một người làm kỹ sư giám sát công trình ở tỉnh Thừa Thiên Huế; một người làm công việc quản lý ở Philippines). Không chỉ học hành giỏi giang, 4 người con của ông Diêu đều hiếu thảo, là những công dân tích cực của xã hội.

Vợ chồng ông Diêu cùng con cháu quây quần bên mâm cơm gia đình - Ảnh: Đ. V
Vợ chồng ông Diêu cùng con cháu quây quần bên mâm cơm gia đình - Ảnh: Đ. V

Quây quần bên mâm cơm gia đình đầm ấm, ông Diêu vui vẻ chia sẻ: “Để xây dựng nên một gia đình văn hóa, hòa thuận, đầm ấm, theo tôi, trước hết ông bà, cha mẹ phải mẫu mực, làm tấm gương cho con cháu học tập. Các thành viên trong gia đình biết lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Bản thân tôi là người trụ cột của gia đình, dù cuộc sống trước đây rất khó khăn nhưng vợ chồng tôi luôn xác định và cố gắng hết sức để nuôi các con đi học. Tôi nghĩ rằng, nếu mỗi công dân, mỗi gia đình xây dựng được cuộc sống êm ấm, hạnh phúc thì sẽ tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn”. Với lối sống chan hòa, giản dị, biết quan tâm, giúp đỡ mọi người nên gia đình ông Diêu - bà Hoa luôn được người dân trong khu phố quý mến, tin tưởng.

Đánh giá về gia đình của ông Nguyễn Diêu, Phó Chủ tịch UBND Phường 2 Hoàng Trần Phương Nhiên cho biết: “Gia đình ông Diêu là gia đình văn hóa tiêu biểu của phường, bản thân ông Diêu cũng có nhiều đóng góp cho các hoạt động, phong trào của địa phương. Nổi bật trong đó là ông thường viết kịch bản cho Hội LHPN phường, Hội Nông dân phường, Hội Cựu Chiến binh phường tham gia các hội thi, hội diễn. Gia đình ông Diêu là nhân tố tích cực mà phường chọn để xây dựng, phát triển, nhân rộng nhằm lan tỏa lối sống gương mẫu, những việc làm tốt đẹp đến cộng đồng dân cư”.

Nhận thức được việc xây dựng gia đình văn hoá không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, mà còn đem lại cuộc sống hạnh phúc cho cộng đồng, nhiều năm qua, gia đình và bản thân ông Diêu luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền cho mọi người xung quanh thực hiện những chỉ tiêu, quy định của địa phương trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để làm tốt điều đó, ngay từ khi các con còn nhỏ, vợ chồng ông Diêu đã dạy cho con ý thức tự giác học tập, kiên trì kèm cặp, uốn nắn để việc học hành của các con đi vào nền nếp. Gia đình ông cũng luôn gương mẫu thực hiện tốt các quy ước, hương ước của địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm sóc các gia đình thương binhliệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ.

Đặc biệt, bản thân ông Diêu nhiều lần tham gia sáng tác và diễn xuất một số tiết mục trong các cuộc thi “Kiến thức nhà nông”, “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS”, “Nông dân với an toàn giao thông”… và đạt được một số giải thưởng cấp phường và thành phố. Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động người dân tham gia các cuộc họp của tổ dân phố, các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực gia đình, trao đổi kinh nghiệm về cách tổ chức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, phát triển kinh tế, cách nuôi dạy con ngoan; thực hiện nếp sống mới trong việc hiếu, hỷ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hiếu thảo gắn kết yêu thương trong mỗi gia đình

Tú Linh |

Với hầu hết các gia đình ở Việt Nam, sự hiếu thảo của mỗi con người vẫn luôn được đặt lên hàng đầu trong việc giữ gìn nền nếp, gia phong. Cha mẹ, ông bà luôn là tấm gương để các thế hệ nối tiếp học tập, xây dựng đạo đức, bồi đắp nhân cách, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Hội thi “Gia đình toàn mỹ năm 2022”

Bích Liên |

Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới vừa tổ chức hội thi “Gia đình toàn mỹ năm 2022”.

Chèo chống nuôi cả gia đình

Trần Tuyền |

Ngày 27/5/2022, người dân thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không khỏi xót xa, thương tiếc khi hay tin anh Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1983) trong lúc làm việc tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh thì không may bị điện giật, rơi từ trên cao xuống. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng anh Tuấn không qua khỏi. Anh Tuấn ra đi, bỏ lại người vợ trẻ và 2 con gái nhỏ.

"Một người đàn ông, tôi cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình”

Thanh Mai |

Thực tế, cũng như phụ nữ từ lâu đấu tranh để được tin tưởng khi họ báo cáo bị lạm dụng, nam giới cũng đang phải chống lại hàng loạt định kiến.