Lan tỏa những phần việc tri ân

Tây Long |

Từ lâu, những công trình, phần việc tri ân đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ Quảng Trị. Tiếp lửa truyền thống, trong mùa tri ân năm nay, tại các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa lại đồng loạt ra đời hướng đến các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và thân nhân.


Rửa xe gây quỹ giúp gia đình chính sách

Bà Mai Thị Thanh không thể giấu hết nỗi xúc động khi thấy đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đến chung tay sửa chữa nhà cho mình. Tầm một tháng trước, nỗi lo về ngôi nhà xuống cấp vẫn đang đè nặng trong lòng bà Thanh. Do hoàn cảnh khó khăn, sống đơn chiếc, bà không biết phải làm sao để sửa chữa nhà. Mỗi lần nghĩ tới mùa mưa bão sắp đến, nỗi lo trong bà Thanh lại lớn thêm.

Nỗi lo của bà Mai Thị Thanh đã được ĐVTN xã Cam Hiếu thấu tỏ. Biết bà Thanh thuộc diện gia đình chính sách, cán bộ xã đoàn đến tận nhà tìm hiểu thực tế, chuyện trò, động viên bà. Sau đó, Đoàn Thanh niên xã Cam Hiếu nhanh chóng lên ý tưởng tổ chức chương trình “Điểm rửa xe thiện nguyện”. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cam Hiếu Nguyễn Thị Thiên Lý cho biết, khi nghe ý tưởng, các ĐVTN ủng hộ rất cao. Có 20 ĐVTN tình nguyện tham gia chương trình. Hay tin về hoạt động, nhiều người dân và ĐVTN khác cũng đến ủng hộ.

Đoàn viên, thanh niên xã Cam Hiếu rửa xe gây quỹ giúp gia đình chính sách sửa lại nhà ở - Ảnh: T.L
Đoàn viên, thanh niên xã Cam Hiếu rửa xe gây quỹ giúp gia đình chính sách sửa lại nhà ở - Ảnh: T.L

Chỉ sau 1 ngày tổ chức, nhờ sự đồng thuận của ĐVTN và sự ủng hộ của cán bộ, người dân địa phương, Đoàn Thanh niên xã Cam Hiếu đã huy động, quyên góp được hơn 10 triệu đồng. Thấy số tiền chưa đủ, cán bộ đoàn, các bạn trẻ xã Cam Hiếu lại tiếp tục kêu gọi. Kết quả là khoảng 14 triệu đồng đã được huy động để sửa chữa nhà cho bà Mai Thị Thanh. “Số tiền tuy không lớn nhưng là tấm lòng, tình cảm của đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương”, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cam Hiếu Nguyễn Thị Thiên Lý khẳng định.

Được biết, rửa xe gây quỹ sửa chữa nhà cho bà Mai Thị Thanh là chương trình tiếp nối những hoạt động tri ân của tuổi trẻ xã Cam Hiếu. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tháng 7, Đoàn Thanh niên xã Cam Hiếu lại sôi nổi tổ chức các hoạt động hướng về thương binh, liệt sĩ, người có công và thân nhân của họ. Những hoạt động ấy luôn được tổ chức một cách chu đáo và ý nghĩa.

Bán vé số tổ chức chương trình tri ân

Tuy đã khép lại nhưng chương trình lễ tri ân anh hùng liệt sĩ và sinh hoạt truyền thống “Tên anh còn mãi với thời gian” do Đoàn cơ sở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng tổ chức vẫn để lại dư âm sâu sắc. Ít ai ngờ ĐVTN ở một xã lại có thể chung tay tổ chức nên chương trình lớn, bài bản, ý nghĩa đến vậy.

Nhắc đến chương trình lễ tri ân anh hùng liệt sĩ và sinh hoạt truyền thống “Tên anh còn mãi với thời gian”, Bí thư Đoàn cơ sở xã Hải Thượng Hồ Minh thể hiện rõ sự vui mừng. Anh Minh cho biết, để có kinh phí tổ chức chương trình, từ giữa tháng 5/2022, xã đoàn đã phát hành 5.000 tờ vé số để gây quỹ. Sau khi tổ chức tổng kết và trao giải, ban tổ chức đã thu về được hơn 40 triệu đồng. “Nếu có thêm 1.000 nghìn tấm vé số nữa, khả năng chúng tôi cũng sẽ bán hết. Hoạt động này nhận được rất nhiều sự ủng hộ, đặc biệt là từ người dân địa phương và con em xa quê”, anh Hồ Minh nói.

Thành công của hoạt động bán vé số gây quỹ không chỉ giúp cán bộ đoàn, ĐVTN xã Hải Thượng yên tâm về vấn đề kinh phí mà còn tiếp thêm động lực. Hơn 1 tháng ròng, họ miệt mài lên kế hoạch, kịch bản; tập luyện các tiết mục; chuẩn bị quà tặng các gia đình chính sách… Cùng với đó, các ĐVTN tích cực tổ chức, triển khai các hoạt động tri ân thường niên như: Chăm sóc, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ xã; thăm hỏi, động viên, tặng quà, nấu bữa cơm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm khám, cấp phát thuốc cho đối tượng chính sách… Dẫu bận rộn nhưng ai cũng vui vì được góp sức làm nên những điều ý nghĩa.

Theo anh Hồ Minh, nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên chương trình lễ tri ân anh hùng liệt sĩ và sinh hoạt truyền thống “Tên anh còn mãi với thời gian” cùng các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 của tuổi trẻ xã diễn ra thành công. Đặc biệt, trong chương trình lễ tri ân anh hùng liệt sĩ và sinh hoạt truyền thống “Tên anh còn mãi với thời gian”, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã tiếp tục hỗ trợ kinh phí để xã đoàn tổ chức các hoạt động ý nghĩa khác. Ngọn lửa tri ân của tuổi trẻ ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng Hải Thượng lại tiếp tục cháy sáng.

Tri ân bằng hành động nhỏ

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh Võ Thị Thu cho biết, trong rất nhiều công trình, phần việc tri ân của tuổi trẻ Vĩnh Linh vào Tháng 7 này, một phần việc nhỏ nhưng chạm đến trái tim của nhiều người là các ĐVTN tình nguyện đến Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn để hỗ trợ thương binh, thân nhân liệt sĩ và du khách. Nhiều bạn trẻ trong số đó là ĐVTN ở xã Vĩnh Hà.

Liên lạc với Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh Đỗ Văn Chiến, anh vui vẻ cho biết, trong Tháng 7 này, tuổi trẻ địa phương đã chung tay tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Sinh ra, lớn lên giữa thời bình, anh Chiến cũng như các ĐVTN khác đều hiểu, để có ngày hôm nay, rất nhiều người đã không tiếc máu xương ngã xuống. Không đâu xa, ngay ông nội của anh Chiến cũng là liệt sĩ. Chiến tranh đã đi vào ký ức nhưng đến giờ, gia đình anh vẫn khắc khoải kiếm tìm hài cốt ông nội. Từ sự đồng cảm sâu sắc, anh Đỗ Văn Chiến rất quan tâm đến những hoạt động tri ân thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Và, anh rất vui khi luôn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ ĐVTN. Năm nào cũng vậy, Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Hà đều tổ chức các hoạt động như: Giáo dục truyền thống cách mạng; phối hợp thăm, tặng quà đối tượng chính sách; giúp người có công neo đơn, già yếu vệ sinh nhà cửa, làm rẫy nương…

Cùng với duy trì tốt các hoạt động ý nghĩa trên, năm nay, hưởng ứng chỉ đạo của đoàn cấp trên, Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Hà đã phát động ĐVTN tham gia hỗ trợ thương binh, thân nhân liệt sĩ và du khách đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Ngay sau khi nắm thông tin, 10 ĐVTN trong xã đã xung phong tham gia. Mặc cái nắng nóng đổ lửa, họ nhiệt tình hướng dẫn đường đi vào nghĩa trang, lối đến các khu mộ liệt sĩ; giúp những thương binh nặng lên các bậc thang; hỗ trợ đăng ký thủ tục làm lễ dâng hương; bưng bê các đồ vật nặng… Em Hồ Thị Quyên cho biết: “Nhà ở gần Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn nên thời gian qua, cũng như nhiều người dân khác ở xã Vĩnh Hà, em từng giúp đỡ thương binh, thân nhân liệt sĩ, du khách đến nghĩa trang. Tuy nhiên, đây là lần chúng em được cùng nhau giúp nhiều người đến vậy. Dẫu luôn tay, luôn chân nhưng không ai trong chúng em cảm thấy mỏi mệt”.

Chuyện trò với một số cán bộ đoàn, ĐVTN xã Vĩnh Hà, ai cũng bảo rằng, những việc mình làm còn nhỏ bé, khiêm tốn. Họ luôn muốn cống hiến nhiều hơn. Ít ai biết, hành động tuy nhỏ bé, giản dị ấy để lại ấn tượng rất sâu trong lòng người.

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

Rửa xe gây quỹ trợ giúp trẻ em, hộ nghèo

Nguyễn Trang |

Hướng đến các hoàn cảnh khó khăn dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, trong 2 ngày 20- 21/1, Hội LHTN xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức chương trình rửa xe gây quỹ hỗ trợ cho trẻ em và các hộ nghèo trên địa bàn.

Rửa xe gây quỹ giúp trẻ khuyết tật

Tây Long |

Ngày 10/1, Đoàn Thanh niên xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp với Hội LHPN xã và Câu lạc bộ Cha mẹ trẻ khuyết tật tổ chức chương trình rửa xe gây quỹ để giúp đỡ trẻ em khuyết tật trên địa bàn.

Rửa xe gây quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật

Nam Phương |

Thực hiện chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2021 và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ trẻ em yếu thế trên địa bàn, ngày 23/12, Xã đoàn Hải Quy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Cha mẹ trẻ khuyết tật xã tổ chức chương trình rửa xe gây quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật.

Hơn 20 đoàn viên, thanh niên rửa xe gây quỹ ủng hộ “đồng hương” tại TP.HCM

Trường Sơn |

Cùng hưởng ứng Chương trình "Nghĩa tình Quảng Trị hướng về TP. HCM và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi COVID-19”, ngày 17/8/2021, Đoàn cơ sở thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tổ chức rửa xe gây quỹ ủng hộ người dân Hướng Hóa đang gặp khó khăn tại TP. HCM.