Lan tỏa những tấm gương và công trình, phần việc điển hình của tuổi trẻ Gio Linh

Hoài An |

Những năm qua, Huyện đoàn Gio Linh (Quảng Trị) và các đoàn trường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng thông qua nhiều hoạt động, phong trào tiếp tục được tổ chức hiệu quả. 

Trong đó, nổi bật là tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và hình mẫu đẹp về hoạt động cộng đồng, giúp đỡ những người gặp khó khăn cho thanh, thiếu nhi.

Thời gian gần đây, Huyện đoàn Gio Linh và các đoàn trường đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa đối với học sinh như tổ chức sâu rộng nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh, đi đầu xây dựng xã hội học tập, xây dựng tác phong học tập, thói quen đọc sách, nghiên cứu khoa học...

Các phong trào “Câu lạc bộ giúp bạn“, chương trình “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn luyện”... có bước phát triển, được đông đảo học sinh hưởng ứng, góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh; duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình “Em nuôi của Đoàn”, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”…

Đoàn thanh niên các trường học huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa để trao “Quà xuân yêu thương” và “Tiếp sức đến trường” cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

Từ đó, những việc làm thiết thực của các cấp bộ đoàn đã giúp cho học sinh thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt; xuất hiện nhiều tấm gương đẹp về giúp đỡ bạn bè và người dân.
Tuyên dương, khen thưởng em Võ Thành Đạt đã có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất -Ảnh: M.Đ
Tuyên dương, khen thưởng em Võ Thành Đạt đã có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất -Ảnh: M.Đ
Có thể nói, với sự quan tâm chăm lo cho đoàn viên thanh niên, đội viên nhi đồng cùng việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tấm gương điển hình người tốt, việc tốt đã lan tỏa và nhân rộng những việc làm tốt, hành động đẹp trên địa bàn toàn huyện.

Chúng tôi rất ấn tượng khi được nghe nhiều câu chuyện đẹp về đoàn viên thanh niên, đội viên nhi đồng với hành động nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất ở huyện Gio Linh.

Đó là em Võ Thành Đạt, học sinh lớp 11B1, Trường THCS &THPT Cửa Việt nhặt được chiếc ví, bên trong có 15 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng vào ngày 30/1/2023 trong khuôn viên nhà trường. Đạt lập tức báo cáo việc này với lãnh đạo nhà trường để tìm người đánh rơi.

Ngoài Võ Thành Đạt, còn có nhiều tấm gương tiêu biểu khác như em Nguyễn Ban Mai, học sinh lớp 1C, Trường Tiểu học Gio Châu nhặt được chiếc ví, bên trong có 12 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng, đã nhờ bà ngoại và cô giáo chủ nhiệm liên hệ với người đánh mất để trả lại.

Hai em Nguyễn Đức Chính và Nguyễn Tiến Khải, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt nhặt được 1 sợi dây chuyền, 1 cái nhẫn trị giá gần 10 triệu đồng đã trả lại cho chủ tiệm vàng bị mất… Những hành động đẹp này đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, huyện Gio Linh tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng.

Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân cho biết, hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong thanh thiếu niên được triển khai với nội dung và hình thức đa dạng, dần đi vào chiều sâu; tiếp tục duy trì hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Mỗi tuần một tấm gương sáng, một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay”. Kịp thời tuyên dương, động viên, khen thưởng thanh thiếu nhi có hành động đẹp…

Dấu ấn của tuổi trẻ Gio Linh còn thể hiện rõ qua nhiều công trình, phần việc điển hình tiêu biểu của các cấp bộ đoàn, góp phần vào sự phát triển của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.

Nổi bật như các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực như: xây dựng mới, chăm sóc “Vườn hoa thanh niên”, “Đường cờ thanh niên”, phát quang và mở rộng đường giao thông nông thôn...

Các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh được triển khai với nhiều nội dung cụ thể, phù hợp, góp phần cải tạo cảnh quan, xây dựng văn minh đô thị. Các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được đẩy mạnh.

Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai hiệu quả thông qua việc tổ chức chương trình sinh hoạt truyền thống, kết nạp đoàn viên, đội viên tại các “địa chỉ đỏ”; tổ chức đồng loạt “Bữa cơm gia đình ấm lòng tình mẹ” và các hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ…

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, được đẩy mạnh thông qua nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, xã hội như tổ chức các chương trình gây quỹ hỗ trợ cho các gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn…

Trong đó, nổi bật với cách làm khá mới mẻ và tính hiệu quả cao của Đoàn Thanh niên xã Linh Hải đã tổ chức chương trình quay số trúng thưởng gây quỹ giúp đỡ trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Cụ thể, đã triển khai hoạt động bán vé số gây quỹ từ ngày 10/12/2022 với 4.000 vé, gồm 41 giải thưởng có tổng trị giá trên 10 triệu đồng.

Qua đó, đã trao tặng 12 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các em gặp hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ 4 mô hình sinh kế, mỗi mô hình trị giá 2 triệu đồng giúp thanh niên phát triển kinh tế.

Việc làm của Đoàn Thanh niên xã Linh Hải được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao; là cách làm hay để các tổ chức đoàn khác có thể vận dụng nhân rộng, góp sức xây dựng quê hương giàu mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống ở Gio Linh

Hoài Diễm Chi |

Những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, nhiều lễ hội truyền thống và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức khắp nơi, tạo nên bức tranh đặc sắc, ấn tượng trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Tạo bước đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Gio Linh

Minh Đức |

Quán triệt chủ đề đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Gio Linh (Quảng Trị) xác định: “Chủ động phòng, chống dịch bệnh, huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, tạo đà phát triển” với quyết tâm đạt mức cao nhất kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, huyện Gio Linh nỗ lực phấn đấu, thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Hội Cựu chiến binh Gio Linh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Hoài Diễm Chi |

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành và huyện Gio Linh tổ chức. Cán bộ, hội viên CCB hăng hái tham gia với tinh thần thi đua quyết tâm lập nên nhiều thành tích cao bằng các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn huyện. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí và sự đóng góp tích cực của Bộ đội Cụ Hồ vào xây dựng và phát triển quê hương văn minh, giàu đẹp.

Gio Linh chú trọng bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa

Hoài An |

Những năm qua, huyện Gio Linh (Quảng Trị) luôn chú trọng công tác bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đơn vị liên quan và Nhân dân, công tác đầu tư, tôn tạo các di tích được thực hiện hiệu quả, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, trở thành những điểm đến hấp dẫn về du lịch đối với du khách trong nước, quốc tế.