Lan tỏa phong trào khuyến học ở thị xã Quảng Trị

Ngọc Lan |

Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã được cả hệ thống chính trị quan tâm, vào cuộc, triển khai thực hiện tốt, qua đó góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và việc học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã ngày càng nâng cao và lan tỏa rộng khắp.


Cứ vào mỗi dịp đầu năm học, các hoạt động khuyến học, khuyến tài, khen thưởng cho học sinh có thành tích trong học tập, cũng như các em có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp hội khuyến học, các chi hội, ban khuyến học các dòng, họ quan tâm thực hiện nhằm động viên, tiếp sức để các em tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cao trong năm học mới.

Chia sẻ về hoạt động khuyến học, khuyến tài của Ban Khuyến học họ Trương làng An Đôn, thị xã Quảng Trị, ông Trương Ngọc Linh, Trưởng Ban khuyến học họ Trương làng An Đôn, thị xã Quảng Trị cho biết: “Cứ vào dịp đầu năm học mới, Ban Khuyến học họ Trương làng An Đôn lại tổ chức các hoạt động trao thưởng cho con cháu trong dòng họ, nhằm động viên con cháu phấn đấu học tập để làm rạng danh dòng họ.

Hội Khuyến học Phường 3, thị xã Quảng Trị trao thưởng cho học sinh có thành tích học tập tốt - Ảnh: N.L
Hội Khuyến học Phường 3, thị xã Quảng Trị trao thưởng cho học sinh có thành tích học tập tốt - Ảnh: N.L

Việc quy định mức khen thưởng được chúng tôi xây dựng cụ thể, rõ ràng đối với từng cấp học, bậc học, nhằm động viên con cháu, nhất là đối với những cháu có học vị cao như thạc sĩ, tiến sĩ thì có mức khen thưởng xứng đáng”. Cứ vào ngày giỗ tổ làng ngày 2/10 cũng đúng vào dịp đầu năm học mới, Chi hội Khuyến học làng Thạch Hãn, Phường 3, thị xã Quảng Trị thường tổ chức phát thưởng cho con cháu trong làng đạt thành tích trong học tập.

“Đến nay, qua 5 năm, Chi hội Khuyến học làng Thạch Hãn đã trao hơn 80 triệu đồng quỹ khuyến học, khuyến tài cho con cháu trong làng” ông Nguyễn Thế Thiện, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học làng Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị cho biết.

Hiện nay, mạng lưới hội khuyến học các cấp trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã được phát triển rộng khắp và hoạt động có hiệu quả. Toàn thị xã hiện có 5 hội khuyến học phường, xã; 23 chi hội khuyến học khu phố, thôn, làng; 14/14 chi hội khuyến học trường học; 28/28 ban khuyến học dòng họ; 85% cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trung tâm, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp thành lập ban khuyến học và tổ chức các hoạt động khuyến học. Tổng số hội viên hội khuyến học là 8.057 người chiếm 32,53% dân số toàn thị xã.

Cùng với việc xây dựng và phát triển mạng lưới tổ chức, Hội Khuyến học thị xã đã chú trọng làm tốt công tác hỗ trợ, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của hệ thống giáo dục của thị xã. Hội khuyến học các cấp đã tích cực hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho học sinh, sinh viên và giáo viên như: vận động con em đến trường, hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; hỗ trợ các trang thiết bị phục vụ công tác dạy học… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, công đồng đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Hội khuyến học thị xã đã tích cực tham mưu lãnh đạo thị xã chỉ đạo các phường, xã, cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng các mô hình: gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vi học tập, công dân học tập. Thông qua các mô hình, đã góp phần khuyến khích, lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận của Hội Khuyến học thị xã Quảng Trị trong những năm qua đó là công tác vận động, kêu gọi, tìm tạo nguồn hỗ trợ, các nguồn quỹ, các nguồn học bổng để tiếp sức, nâng bước cho học sinh đến trường, “chắp cánh” cho các em thực hiện ước mơ, hoài bão của mình để vững bước lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

Song song với việc khen thưởng, động viên học sinh, sinh viên giỏi và hỗ trợ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, các cấp hội khuyến học đã tích cực phối hợp với nhà trường, hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể quan tâm quản lý, giáo dục, xây dựng ý thức tự học tập, rèn luyện của con em ở gia đình và ngoài xã hội, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, lêu lỏng, vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, 100% phường, xã giữ vững kết quả phổ cập đúng độ tuổi; chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn thị xã ngày một nâng lên. Tỉ lệ học sinh đạt giải tỉnh, quốc gia, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao. Nhiều học sinh mồ côi, con gia đình nghèo được học tập đến nơi đến chốn, có công việc ổn định, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị, Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã Lê Phương Bắc chia sẻ: “Trong những năm qua, Hội Khuyến học thị xã Quảng Trị đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị khuyến học, khuyến tài. Phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập đã trở thành phong trào rộng lớn, phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. Mạng lưới hội khuyến học các cấp ngày càng mở rộng, phát triển mạnh mẽ; chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên. 20 năm qua, Hội Khuyến học thị xã và hội khuyến học các phường, xã, các chi hội khuyến học và các ban khuyến học cơ quan, đơn vị, trường học và ban khuyến học dòng họ đã tổ chức khen thưởng và trao học bổng cho gần 10.000 suất học bổng cho học sinh là con gia đình chính sách, mồ côi, gia đình nghèo hiếu học, học sinh giỏi, học sinh đạt giải trong các kỳ thi… với tổng kinh phí hơn 7 tỉ đồng, 340 xe đạp và nhiều dụng cụ học tập khác”.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã trở thành phong trào rộng lớn, phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, góp phần chăm lo phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thị xã, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước trong giai đoạn mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nỗ lực chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài

Vân Trang |

Trong suốt hơn 20 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị đã không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, hướng đến xây dựng một xã hội học tập vững mạnh theo hướng nâng cao trên địa bàn. Việc đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong chất lượng giáo dục, đào tạo và nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

68 học sinh, sinh viên được trao thưởng từ quỹ khuyến học

Nguyễn Vinh |

Nhằm kịp thời cổ vũ, động viên sự nỗ lực học tập của con cháu, tối 12/8, Ban Khuyến học xóm Dương, thôn Cổ Thành, xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) tổ chức phát thưởng cho 54 học sinh, 14 sinh viên có thành tích học tập tốt với tổng kinh phí 12 triệu đồng. 

Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị trao 40 máy vi tính cho các trường học

Sỹ Hoàng |

Ngày 7/4, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao 40 máy vi tính phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập cho các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Toàn bộ số máy vi tính do Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tài trợ.

Khuyến học - Nét đẹp đầu xuân ở các dòng họ

Thanh Lê |

Tết đến xuân về, nhiều dòng họ trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm biểu dương con cháu đạt thành tích cao trong học tập, công tác. Đây là dịp để biểu dương, khuyến khích thế hệ trẻ rèn luyện nhân cách, nâng cao trí tuệ, đồng thời tôn vinh truyền thống hiếu học, kỳ vọng về một năm mới với nhiều thành công mới.