Lan tỏa sự sẻ chia

Nam Phương |

Giai đoạn 2018 - 2022, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã huy động được trên 33 tỉ đồng từ các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong toàn xã hội, nhờ đó đã giúp đỡ cho 3.128 địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có cuộc sống tốt hơn.

Ngôi nhà cấp 4 được các tổ chức, cá nhân hảo tâm xây dựng từ lâu tại thôn Phường Duyệt, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh là nơi ở của mẹ con bà L.T.V (sinh năm 1961). Không may bị teo cơ chân bẩm sinh nên hơn một nửa đời người, bà V. phải làm bạn với 4 bức tường lạnh lẽo. Trước đây, khi còn sức khỏe, mẹ bà cố gắng làm nhiều nghề để trang trải cuộc sống và chăm lo cho người con gái tật nguyền. Thế nhưng tuổi ngày càng cao, mẹ bà không thể làm nhiều việc như trước, cuộc sống vì thế càng khốn đốn.

Trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho địa chỉ nhân đạo tại xã Vĩnh Tú - Ảnh: T.P
Trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho địa chỉ nhân đạo tại xã Vĩnh Tú - Ảnh: T.P

Năm 2010, từ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, mẹ con bà V. được nhiều người quan tâm, chia sẻ hơn. Trung bình mỗi tháng, gia đình bà được hỗ trợ số tiền 200.000 đồng. Số tiền này với nhiều người tuy không lớn nhưng với bà đó là một sự động viên quý giá. Bà V. xúc động chia sẻ: “Tôi luôn thấy mặc cảm về đôi chân cũng như hoàn cảnh của mình. Thế nhưng nhờ có mọi người quan tâm, hỗ trợ, tôi dần cảm thấy cuộc sống của mình tốt hơn. Tôi rất cảm ơn những người tốt bụng, hảo tâm đã giúp đỡ mẹ con tôi”.

Bà V. chỉ là một trong rất nhiều địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ trong thời gian qua. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh Trần Quốc Toản cho hay, trong 4 năm trở lại đây, có khoảng 650 địa chỉ nhân đạo là các nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi... trên địa bàn toàn huyện đã được hỗ trợ với tổng số tiền trên 11 tỉ đồng. Tùy theo hoàn cảnh của đối tượng mà việc giúp đỡ sẽ được triển khai theo hình thức trao tiền mặt trực tiếp theo định kỳ hoặc tặng sổ tiết kiệm.

“Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là hoạt động góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Trên tinh thần đó, các cấp hội và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ cùng các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tổ chức triển khai cuộc vận động rộng khắp, lâu dài, thường xuyên, hướng tới tất cả người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đã giúp cho các địa chỉ nhân đạo có điều kiện vươn lên, hòa nhập với cuộc sống”, anh Toản bộc bạch.

Kể từ năm 2008, khi Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được phát động triển khai, Ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với ủy ban MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận trợ giúp về mặt vật chất và tinh thần cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, cùng với việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn cao cả của cuộc vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, ban chỉ đạo các cấp còn phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ bằng những việc làm, hình thức cụ thể như: Xây dựng các mô hình “hỗ trợ vốn sinh kế”, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người nghèo; mô hình “Học bổng thắp sáng ước mơ” tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên nghèo vững bước đến trường.

Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ từ bên ngoài thông qua các chương trình, cuộc vận động, phong trào lớn do Hội Chữ thập đỏ thực hiện hoặc phối hợp thực hiện như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, chương trình “Ngân hàng bò - chung sức cùng huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, chương trình “Học bổng Quỹ thiện tâm” và kết nối, vận động các cá nhân là con em quê hương làm ăn, sinh sống tại các tỉnh, thành phố lớn, Việt Kiều tham gia nhận trợ giúp địa chỉ nhân đạo.

Riêng giai đoạn 2018 - 2022, cuộc vận động đã thu hút sự tham gia của 3.001 tổ chức, trên 92 cá nhân hảo tâm; huy động được số tiền trên 33 tỉ đồng và sẻ chia, giúp đỡ 3.128 địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Việc giúp đỡ được triển khai bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ trên 10 tỉ đồng tiền mặt cho 1.558 địa chỉ; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 303 địa chỉ với tổng số tiền trên 15 tỉ đồng; trao học bổng với tổng số tiền trên 3,7 tỉ đồng cho 720 địa chỉ.

Ngoài ra, còn tặng sổ tiết kiệm cho 35 địa chỉ với tổng số tiền 690 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế (trao bò sinh sản) cho 320 địa chỉ với tổng số tiền 3,1 tỉ đồng. Thông qua sự giúp đỡ này, nhiều hộ gia đình đã giảm bớt khó khăn, tạo việc làm, có thu nhập; nhiều học sinh vượt khó vươn lên học tập tốt, trưởng thành và tự lập trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” Nguyễn Đình Chiến chia sẻ: “Xác định cuộc vận động là chương trình chủ đạo, mang tính nền tảng, trọng tâm, xuyên suốt, trong giai đoạn tới, mục tiêu phấn đấu nhận giúp đỡ ít nhất 1.700 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Hội tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tập trung hỗ trợ những người khó khăn theo hướng tạo việc làm; đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; duy trì các địa chỉ đang được các cơ sở hội nhận trợ giúp. Mong rằng sự hỗ trợ kịp thời của xã hội sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đưa vào sử dụng hơn 120 xe đạp chia sẻ công cộng trong thành phố Huế

Mai Trang |

Trong quá trình thí điểm, để hỗ trợ người dân, du khách, tại các trạm sẽ bố trí nhân viên kỹ thuật. Các ứng dụng sẽ được nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện dần nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi người.

Người chia sẻ video của bà Phương Hằng sẽ bị xem xét xử lý với vai trò đồng phạm?

Thanh Mai |

Theo nguyên kiểm sát viên, quá trình điều mở rộng đối với các tài khoản YouTuber, Facebooker, TikToker sẽ có 2 trường hợp xảy ra.

Chia sẻ yêu thương với phụ nữ nghèo

Hiếu Giang |

Xác định công tác chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, nhiều năm qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã vận động các nhà hảo tâm và hội viên đóng góp kinh phí, ngày công tổ chức nhiều mô hình, hoạt động nhân đạo từ thiện sôi nổi hướng đến những mảnh đời khó khăn. Câu lạc bộ Thiện nguyện phụ nữ xã Hải Phú, thuộc Hội LHPN xã Hải Phú là một mô hình điển hình.

Thưởng Tết, cần sự chia sẻ từ hai phía…

Hoài Nam |

 

Gần đến Tết, dòng tin nhắn của người lao động xa quê gửi về nhà thường là những lời hứa hẹn: Đợi có tiền thưởng Tết…Mặc dù khoản tiền thưởng này người ít, người nhiều, có khi chỉ lo đủ miếng quà tấm bánh gửi về quê nhưng bao việc to, việc nhỏ đều gửi gắm trong câu nói cửa miệng “đợi có tiền thưởng Tết” này. Có lẽ bởi đây cũng là niềm mong mỏi của người lao động sau một năm làm việc vất vả. Vì thế, cứ vào mỗi dịp cuối năm, chuyện lương, thưởng Tết luôn là chủ đề quan tâm, bàn luận của nhiều người.