Lan tỏa tấm lòng của phụ nữ trong đại dịch COVID-19

Mỹ Hằng |

Chung tay cùng cộng đồng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã và đang triển khai phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, cách làm hiệu quả.

Vừa nhanh tay cùng với hội viên đóng những thùng hàng chứa đầy nhu yếu phẩm gửi cho đồng bào miền Nam trong những ngày nơi đây thực hiện giãn cách xã hội, Chủ tịch Hội LHPN Vĩnh Linh Nguyễn Thị Tuyết xúc động chia sẻ với chúng tôi: “Mặc dù đa phần đời sống của hội viên phụ nữ Vĩnh Linh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, chị em vẫn không hề đứng ngoài cuộc. Họ đã đóng góp từng mớ rau, bao gạo, thùng mì để gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như các đối tượng đang cách ly tập trung ở địa phương; và vây giờ là chuyển vào cho miền Nam ruột thịt. Mong rằng những nghĩa tình này phần nào làm dịu đi những khó khăn, khốc liệt trong cuộc chiến chống dịch và cùng miền Nam thắp lên niềm tin chiến thắng”.

Hội viên phụ nữ thị trấn Hồ Xá đóng gói thực phẩm khô gửi vào miền Nam.
Hội viên phụ nữ thị trấn Hồ Xá đóng gói thực phẩm khô gửi vào miền Nam.

Tiếp lời của chị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hồ Xá Lê Thị Đông cho biết: “Hội viên phụ nữ và người dân địa phương không ai bảo ai đều hăng hái, tự nguyện ủng hộ đồng bào miền Nam. Cảm động nhất là có nhiều mẹ dù tuổi đã cao nhưng vẫn bỏ vài quả bí ngô, vài cân gạo ở trước giỏ xe đem đến nhờ chúng tôi gửi vào miền Nam để cùng “chia lửa”. Thật vui mừng, chỉ trong 2 ngày, phụ nữ thị trấn đã ủng hộ hơn 5 tạ rau, củ, quả; 2,7 tạ gạo; 1,2 tạ cá khô và khoảng 220 hộp ruộc thịt sả. Tất cả cá khô, ruốc sả thịt chúng tôi đều bỏ túi hút chân không, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Được biết ngay sau khi nắm được thông tin Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 cũng như tình hình dịch bệnh phức tạp ở một số tỉnh lân cận, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh đã tổ chức phát động, kêu gọi toàn thể hội viên và người dân địa phương ủng hộ các loại thực phẩm để giúp đỡ Nhân dân vùng dịch. Chỉ sau vài ngày tổ chức vận động, Hội đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của chị em và bà con với tổng số tiền 100 triệu đồng và các nhu yếu phẩm cần thiết khác như.

Trước đó, vào đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, tại huyện Vĩnh Linh cũng như tỉnh Quảng Trị ghi nhận những ca bệnh đầu tiên, Hội Phụ nữ một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức may khẩu trang vải để ủng hộ, tặng các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi người mọi nhà đều có khẩu trang đeo phòng chống dịch. Song song với đó, Hội tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh cho cán bộ hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt, khi dịch bệnh bùng phát, nhiều con em địa phương đang làm việc, sinh sống ở các vùng có dịch tìm cách trở về nhưng không thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nhiều cán bộ hội đã tích cực đi trực tiếp đến từng nhà vận động hội viên thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19; trung thực khai báo y tế. Chị Nguyễn Thị Chiến, thôn Liêm Công Đông, xã Hiền Thành chia sẻ: “Nghe mọi người nói về dịch bệnh, song rất nhiều nguồn thông tin trái chiều khác nhau nên người dân như chị cũng không tránh khỏi tâm lý hoang mang lo sợ. Được các chị em phụ nữ xã tuyên truyền, chị cũng yên tâm hơn và nhận thấy người dân cần phải tin tưởng vào công tác phòng chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước, chấp hành đúng theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Có như vậy mới chiến thắng được đại dịch”.

Chủ tịch Hội LHPN Vĩnh Linh Nguyễn Thị Tuyết cho biết thêm: “Cùng với việc thay đổi hành vi, nhận thức, trong năm 2020 các cấp Hội trên địa bàn huyện đã hỗ trợ 150 mô hình chuyển đổi sinh kế cho hội viên bị ảnh hưởng về việc làm. Đồng thời kết hợp với các ban ngành đoàn thể, các xã, thị trấn vận động nguồn lực trên 1 tỷ đồng cùng với địa phương chống dịch”.

Cũng theo chị Tuyết, hiện nay tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã xây dựng kịch bản hướng dẫn Hội LHPN cơ sở chủ động phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Trong đó, đề ra các tình huống, giải pháp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động ứng phó hiệu quả khi có tình huống xảy ra, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ, nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, kịp thời thông tin với các ngành chức năng và phối hợp có biện pháp ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Công tác phòng, chống dịch bệnh tuy còn nhiều khó khăn, gian nan và vất vả, nhưng bằng những hoạt động nhỏ, ý nghĩa lớn đã và đang thể hiện rõ vai trò của các cấp Hội Phụ nữ Vĩnh Linh đồng hành với hệ thống chính trị đẩy lùi đại dịch Covid-19.

TAGS

Ngày Gia đình Việt Nam: Tổ ấm yêu thương-Hạnh phúc lan tỏa

PV |

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, các gia đình vững mạnh sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước.

Vlogger du lịch "giàu có" nhờ lan tỏa hình ảnh quê hương, đất nước Việt Nam

Hải Nam |

Dù mang lại thu nhập, nhưng "Vlogger du lịch" không hẳn là một nghề "hái ra tiền". Qua những chuyến đi, mỗi người trong số họ giàu thêm về trải nghiệm, kiến thức và niềm vui vì những đóng góp cho cộng đồng.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ đại dương, phát triển bền vững sinh kế biển

Hùng Võ |

Ngày Đại dương thế giới năm 2021 với chủ đề “Đại dương: Sự sống và sinh kế” nhằm làm nổi bật sự đa dạng hệ sinh thái biển, lan tỏa ý nghĩa của đại dương với hoạt động sinh kế của con người.

Những suất cơm '0 đồng' lan tỏa yêu thương giữa mùa giữa dịch

Phạm Sỹ |

Trong thời gian thực hiện cách ly, tất cả các cở sở kinh doanh, cửa hàng ăn uống khu vực Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) đều đóng cửa.