Lan tỏa thông điệp bảo vệ đại dương, phát triển bền vững sinh kế biển

Hùng Võ |

Ngày Đại dương thế giới năm 2021 với chủ đề “Đại dương: Sự sống và sinh kế” nhằm làm nổi bật sự đa dạng hệ sinh thái biển, lan tỏa ý nghĩa của đại dương với hoạt động sinh kế của con người.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021.

Đại dương bao phủ hơn 70% diện tích hành tinh, đó là nguồn sống của con người, hỗ trợ sự sống của nhân loại và của mọi sinh vật khác trên Trái Đất. Đại dương sản xuất ít nhất 50% lượng oxy của hành tinh - nơi có đa dạng sinh học và là nguồn cung cấp protein chính cho hơn một tỷ người trên thế giới; là chìa khóa cho nền kinh tế với khoảng 40 triệu người đang làm việc trong các ngành công nghiệp dựa trên đại dương vào năm 2030.

Quần đảo Cát bà góc nhìn từ trên cao. (Ảnh: TTXVN)
Quần đảo Cát bà góc nhìn từ trên cao. (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, với 90% quần thể cá lớn bị cạn kiệt và 50% rạn san hô bị phá hủy, con người đang lấy từ đại dương nhiều hơn những gì có thể được bổ sung.

Chính vì thế, Ngày Đại dương thế giới (ngày 8/6) được Liên hợp quốc thông qua sẽ là cơ hội để giới thiệu những ý tưởng bảo tồn; thể hiện sự đoàn kết, kết nối tất cả mọi người trên toàn thế giới với mục tiêu bảo tồn nguồn tài nguyên biển và đại dương.

Năm 2021, Ngày Đại dương thế giới với chủ đề “Đại dương: Sự sống và sinh kế” nhằm làm nổi bật sự đa dạng hệ sinh thái biển, lan tỏa ý nghĩa của đại dương với hoạt động sinh kế của con người và nguồn sống của các loài sinh vật trên Trái Đất.

Với ý nghĩa thiết thực nêu trên, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2021 cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề “Bảo vệ đại dương và phát triển bền vững sinh kế biển Việt Nam.” Đây cũng là một trong những mục tiêu đặt ra nhằm cụ thể hóa các nội dung trong các Nghị quyết về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Vì thế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương tập trung tổ chức thông tin, tuyên truyền toàn diện các vấn đề liên quan đến biển, đảo. Đó là các thông tin về các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật pháp quốc tế; quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển; đảm bảo an ninh-quốc phòng, phát triển kinh tế biển; hợp tác quốc tế về những lĩnh vực liên quan đến biển, đảo…

Từ ngày 1/6 đến 15/6, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đồng loạt tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2021 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa.

Các địa phương tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, rác thải nhựa ven biển và trên các hải đảo, khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng, bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan căn cứ điều kiện thực tế, tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2021, đảm bảo tuân thủ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của địa phương về phòng, chống dịch COVID- 19, báo cáo kết quả thực hiện trường về bộ này trước ngày 15/7.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong tuần này

Thảo Anh |

Từ nay đến ngày 26.5 một vùng áp thấp có khả năng hình thành ở khu vực ngoài khơi Nam Trung Bộ. Vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Thả cá thể rùa biển quý hiếm dài 1,2m nặng 80 kg về biển

Trần Tuấn |

Ngày 19.5, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã thả một cá thể rùa biển quý hiếm nặng khoảng 80kg về biển.

Xây dựng, sớm trình dự thảo Nghị định của Chính phủ về lấn biển

PV |

Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, đảm bảo chất lượng, sớm trình Chính phủ vào quý 2/2021 để giải quyết căn bản các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án lấn biển.

Chủ xe ô tô BMW phát hiện biển số 60A-868.88 của mình bị "đụng hàng"

Minh Châu |

Ông Võ Đình Nhu - chủ ôtô BMW BS 60A - 868.88 - được một người bạn gửi cho bức ảnh chụp một chiếc ôtô Ford có biển số trùng với ôtô của mình. Khi phát hiện bị chụp hình, tài xế chiếc xe ôtô Ford đã nhanh chóng lái xe bỏ đi.