Lan tỏa thông điệp “đón Tết an toàn” đến thanh thiếu niên, học sinh

Diệu Thúy |

Tuyên truyền pháp luật là một nhiệm vụ trong biện pháp vận động quần chúng của lực lượng công an nhân dân (CAND). 

Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024, nhiệm vụ này đang được triển khai đều khắp, tích cực. Trong đó, lực lượng công an luôn chú trọng đến việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại các trường học nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Tại Trường THPT Đông Hà, TP. Đông Hà (Quảng Trị), Văn phòng Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tại chương trình, gần 500 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Đông Hà và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị được thông tin các nội dung về phương thức, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê, các hình thức và hậu quả của “tín dụng đen”; công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo hoa nổ; các kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; thực trạng và giải pháp việc chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh...

Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật trong học sinh -Ảnh: D.T
Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật trong học sinh -Ảnh: D.T

Buổi tuyên truyền được tổ chức với các nội dung phù hợp kết hợp với trực quan sinh động, qua đó đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của học sinh, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm của của giáo viên, học sinh nhà trường, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đối với những nội dung trọng tâm, các tuyên truyền viên đã khéo léo trong việc đưa các câu hỏi, tình huống thu hút được sự quan tâm của đông đảo người nghe.

“Tham gia buổi tuyên truyền pháp luật do Công an tỉnh tổ chức, em hiểu rõ hơn về những tác hại của việc sử dụng, mua bán, chế tạo pháo trái phép; quy định của Luật Giao thông đường bộ, từ đó có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, tham gia giao thông đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh”, em Nguyễn Mạnh Hùng, học sinh lớp 11, Trường THPT Đông Hà cho biết.

Tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, địa bàn được xác định có những phức tạp về hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, Trường Tiểu học số 1 Lao Bảo cũng đã kịp thời phối hợp với Công an thị trấn Lao Bảo tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng chống pháo nổ trước dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024. Với các em nhỏ trong lứa tuổi tiểu học, cán bộ công an đã vận dụng hết sức linh hoạt nội dung tuyên truyền kết hợp với hình ảnh trực quan sinh động giúp học sinh tiếp cận thông tin một cách dễ dàng nhất.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên mạng xã hội, Công an huyện Đakrông đã triển khai kế hoạch phối hợp tuyên truyền pháp luật tại tất cả các trường học trên địa bàn với mục đích lan tỏa thông điệp “đón Tết an toàn” đến các em học sinh.

Tùy theo đặc điểm về độ tuổi học sinh, các tuyên truyền viên của Công an huyện sẽ tập trung thông tin tình hình liên quan đến công tác an ninh trật tự địa bàn, trong đó có tình hình liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, ma túy; các quy định của pháp luật về phòng chống pháo nổ; cách nhận biết, tác hại của các loại ma túy; phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các thủ đoạn sử dụng để lừa đảo đối tượng là học sinh...

Thông qua các buổi tuyên truyền sẽ trang bị cho các em những kiến thức cơ bản trong việc phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán sắp đến.

Trung tá Tạ Quang Dung, Trưởng Công an huyện Đakrông cho biết: kỳ nghỉ tết Nguyên đán của học sinh năm nay kéo dài, bởi vậy để góp phần ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật như: chế tạo pháo nổ trái phép, vi phạm luật an toàn giao thông, thậm chí sa ngã vào tệ nạn ma túy, Công an huyện Đakrông đã chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật tại các trường học trên địa bàn.

Đặc biệt, về nội dung, cách thức tuyên truyền được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu, sát thực và sinh động, phù hợp với tình hình thực tế địa bàn, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa các tai nạn, tệ nạn xâm nhập vào học đường.

Bên cạnh việc tuyên truyền tại các trường học, công an các xã trên địa bàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền tại các khu dân cư phức tạp về an ninh trật tự, tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Tại các buổi tuyên truyền, ngoài việc thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tình hình phức tạp của tội phạm ma tuý, các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, pháo; hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhất là quy định về nồng độ cồn, tốc độ..., lực lượng công an còn tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở, tích cực thông tin tố giác tội phạm giúp đỡ lực lượng công an trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Đã có gần 33.000 lượt học sinh, sinh viên, giáo viên; 37.000 lượt quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh được tuyên truyền pháp luật từ khi triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024. Cùng với đó, lực lượng công an còn đẩy mạnh việc tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua các trang mạng xã hội nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, với quyết tâm vì một mùa xuân bình yên, hạnh phúc cho muôn nhà.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khe Sanh, máy ảnh và thông điệp "đi để chữa lành"

Lâm Hưng Tình |

30 tuổi, Bôn có gần 10 năm cầm máy ảnh đi đến mọi ngõ ngách ở mảnh đất Khe Sanh (Quảng Trị) để ghi lại những cảnh đẹp. Nhờ những tấm ảnh, đoạn video của Bôn, nhiều người mới hay biết, và đã tìm đến Khe Sanh để thưởng lãm…

Thông điệp của Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thiên Tân

PV |

Việc tham dự Hội nghị WEF Thiên Tân 2023 với những thông điệp về các động lực tăng trưởng kinh tế mới là cơ hội để Việt Nam chia sẻ thành tựu, kinh nghiệm, định hướng phát triển...

Thông điệp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 của Đức Pháp chủ GHPGVN

PV |

Dưới đây là toàn văn thông điệp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 (Tây lịch 2023) của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng

Thông điệp của Việt Nam tại Hội nghị G7 mở rộng

PV |

Ngày 21/5, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại phiên họp "Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng".