Lan tỏa tình thương đến người nghèo khó

Hiếu Giang |

Nhằm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội vơi bớt nhọc nhằn, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đặc biệt, lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 được tổ chức tại huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị) nhằm chia sẻ một phần khó khăn với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, đồng thời truyền đi thông điệp “Gắn kết cộng đồng, lan tỏa hành động nhân ái”...


Ngay từ sáng sớm một ngày đầu tháng 5, tại khuôn viên Trung tâm Văn hóa, thể dục - thể thao huyện Đakrông đã có mặt đông đủ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đến dự lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022. Tại chương trình này, bà con được tặng những phần quà thiết yếu, có ý nghĩa động viên giúp họ vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Bà Hồ Thị Tăm, thôn Khe Luồi, xã Mò Ó, huyện Đakrông vượt hơn 5 km đường đồi dốc, qua sông suối để có mặt từ sớm tại địa điểm nhận quà. Bà Tăm cho biết, những đợt mưa lũ, dịch bệnh trong mấy năm qua đã gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống vốn đã gặp nhiều khó khăn đối với gia đình bà cũng như nhiều gia đình dân bản khác.

Nhiều hộ gia đình nghèo tại huyện Đakrông đã được tặng các loại nhu yếu phẩm thiết thực, ý nghĩa từ gian hàng “Chợ Nhân đạo” tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022- Ảnh: Đ.V
Nhiều hộ gia đình nghèo tại huyện Đakrông đã được tặng các loại nhu yếu phẩm thiết thực, ý nghĩa từ gian hàng “Chợ Nhân đạo” tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022- Ảnh: Đ.V

“Gia đình tôi làm nương rẫy, trồng hoa màu bên sông Ba Lòng nhưng những đợt mưa lũ lớn cuối năm 2020 cuốn đất đá, phù sa về lấp một lớp dày trên ruộng, khó có thể khắc phục ngay được nên đến nay việc canh tác vẫn còn rất nan giải. Cùng với mưa lũ, lại ảnh hưởng COVID-19 nên đời sống của gia đình tôi càng trở nên chật vật. Nay được Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện, các nhà tài trợ quan tâm trao tặng các loại nhu yếu phẩm tôi thấy rất vui và cảm kích vô cùng”, bà Tăm vừa nhận những món quà từ gian hàng “Chợ Nhân đạo” tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2022 tâm sự.

Tại chương trình lễ phát động, ban tổ chức chương trình cũng đã tiếp nhận sự quan tâm, đồng hành hỗ trợ kinh phí cho 8 “địa chỉ nhân đạo” từ các cơ quan, đơn vị, các nhà tài trợ. Ngoài ra dịp này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Dương, tỉnh Bình Dương cũng hỗ trợ 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo huyện Đakrông; Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà hỗ trợ chương trình “Tháng Nhân đạo” số tiền 10 triệu đồng.

Chương trình cũng tổ chức trao tặng 32 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và tặng hàng trăm suất nhu yếu phẩm từ gian hàng “Chợ Nhân đạo”. Với đặc thù là địa bàn miền núi, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn, trong khi nhiều học sinh thuộc diện gia đình nghèo không có điều kiện mua sắm xe đạp, vì vậy, khi được xét trao tặng xe đạp trong dịp này, nhiều học sinh đã bày tỏ niềm vui khó tả.

Em Hồ Thị Nhân, lớp 6A, Trường THCS thị trấn Krông Klang với vóc dáng nhỏ thó cùng với bố có mặt từ sớm để nhận xe đạp tỏ ra rất phấn khởi. Em Nhân vừa nhận chiếc xe đạp mới toanh, vui vẻ nói: “Nhà em cách trường khoảng 2 km, do nhà quá khó khăn không có xe đạp đi học nên em phải đi bộ vất vả, nhất là khi trời mưa gió. Ước mơ có chiếc xe đạp đến trường nay đã trở thành hiện thực, em rất hạnh phúc và cảm ơn các bác, các cô chú rất nhiều. Em hứa sẽ nỗ lực cố gắng vươn lên học tập thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người và để mai sau có tương lai tốt đẹp hơn”.

Đakrông là huyện nghèo, đối tượng yếu thế còn nhiều, vì vậy, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc vận động, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ. Tuy vậy, với đặc điểm là địa phương miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống thu nhập của bà con còn thấp nên rất cần sự chung tay hỗ trợ sinh kế trước mắt cũng như lâu dài từ cộng đồng xã hội. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đakrông Nguyễn Đức Phương cho biết, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, lập hồ sơ xác định các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dưới hình thức “địa chỉ nhân đạo” để kêu gọi sự trợ giúp.

“Chúng tôi đã và đang tập trung lồng ghép tổ chức các phong trào thi đua trong đợt cao điểm “Tháng Nhân đạo” tại địa phương thông qua các hoạt động như: Hiến máu tình nguyện; thực hiện vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; vận động ngày công giúp người dân sửa chữa nhà ở và nhiều mô hình hoạt động thiết thực trong công tác nhân đạo trên địa bàn huyện”, ông Phương cho biết.

Cùng với sự lớn mạnh và phát triển không ngừng của phong trào nhân đạo của cả nước, trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động như: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới”, “Chung sức vì biển đảo quê hương”, “Hiến máu tình nguyện”…

Những cuộc vận động, phong trào này đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp, các ngành và trong cộng đồng dân cư. Đến nay, đã có trên 5.000 địa chỉ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nhận trợ giúp hằng tháng với thời gian từ 3 - 5 năm; trên 30.000 suất quà tết mỗi dịp Tết đến Xuân về tặng cho các đối tượng yếu thế, người nghèo; hiến tặng gần 10.000 đơn vị máu hằng năm; hàng nghìn gia đình được tặng nhà ở, con giống, vật nuôi để cải thiện kinh tế, có điều kiện khắc phục thiên tai, dịch bệnh, tái thiết cuộc sống…

Thông qua các hoạt động đầy nhân văn trên, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã khẳng định được vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Về triển khai đợt cao điểm “Tháng Nhân đạo” năm 2022, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Đình Chiến cho biết thêm: “Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tập trung các hoạt động cụ thế, thiết thực như: Trợ giúp vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ bò sinh sản, hỗ trợ nhà ở; nhận giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa; hiến máu tình nguyện; khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; truyền thông nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai, COVID-19; huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu…

Với sự nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ các cấp và sự vào cuộc, đồng hành của các nhà hảo tâm, chúng tôi tin tưởng rằng chỉ tiêu 2.500 lượt người, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng dễ bị tổn thương sẽ được giúp đỡ trong tháng nhân đạo này”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nhiều phần quà ý nghĩa cho học sinh nghèo Hướng Hoá

Thắng KS |

Thời gian qua, nhóm Nối vòng tay Thiện nguyện -74 kết nối với Dự án quyên góp “Give For Good 2021” thông qua tổ chức Evergreen Labs đã trao nhiều phần quà bổ ích đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở miền núi huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).

Khởi công, khánh thành 5 nhà đại đoàn kết cho người nghèo

Nam Phương |

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975 – 2022) và 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 – 2022), chiều nay 20/4, tại huyện Hải Lăng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức khởi công 4 nhà và khánh thành 1 nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng dự lễ.

Thủ tướng phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025

B.T |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 353/QĐ-TTg phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021- 2025.

Thoát nghèo bền vững nhờ nguồn vốn ưu đãi

Trúc Phương |

Những năm gần đây, thông qua nguồn vốn ưu đãi từ chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã kịp thời được tiếp sức, từ đó có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.