Lê Minh Thành - tấm gương hiến máu tiêu biểu

Lâm Khanh |

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp. Những giọt máu cho đi được ví như “nguồn sống” gửi đến các bệnh nhân đang cần máu. Một khi trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội có đăng tải thông tin về những bệnh nhân cần gấp một cơ số máu và sự xuất hiện kịp thời, đúng lúc của người hiến máu tình nguyện đã góp phần cứu bệnh nhân thoát khỏi tử thần, đều đem lại cảm giác ấm áp, xúc động, lan tỏa một hành động đẹp trong cộng đồng. Hành động tự nguyện, với mong muốn đem đến sự sống cho người khác là rất đáng được tôn vinh. Ở Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), anh Lê Minh Thành là một con người như thế.


Anh Lê Minh Thành sinh năm 1979, quê ở thôn Mỹ Lộc, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong. Tốt nghiệp 2 bằng đại học chuyên ngành điện và điện tử viễn thông, anh Thành hiện là chuyên viên tổng hợp Phòng Truyền thông - quân sự - an ninh, quốc phòng của PC Quảng Trị.

Ngoài công việc chuyên môn nghiệp vụ, anh còn được biết đến là một người năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, là thành viên tích cực của Câu lạc bộ “Bạn thương nhau” với nhiều hoạt động tình nguyện ở nhiều vùng quê trên cả nước.

Anh Lê Minh Thành hiến máu nhân đạo trong chương trình Tuần lễ hồng EVN năm 2021 - Ảnh: L.K
Anh Lê Minh Thành hiến máu nhân đạo trong chương trình Tuần lễ hồng EVN năm 2021 - Ảnh: L.K

Khi được hỏi về động cơ nào khiến anh tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, anh Thành tự tin cho biết: “Có chứng kiến cảnh người nhà bệnh nhân lo lắng khi cần máu mới hiểu được giá trị của từng giọt máu mình cho đi. Có nhiều người muốn hiến máu nhưng qua kiểm tra sức khỏe không đảm bảo. Lượng máu thu về trong những lần hiến máu sẽ được xét nghiệm, kiểm tra kỹ. Bản thân tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đang sở hữu một dòng “máu sạch”. Vì vậy, nếu còn đủ sức khỏe thì tôi sẽ tiếp tục hiến máu”.

Ngoài là thành viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị, anh Thành thường xuyên tham gia vận động hiến máu tình nguyện tại đơn vị và địa phương.

Hằng năm, anh tích cực tham gia tổ chức chương trình Tuần lễ hồng EVN, vận động hiến máu tình nguyện của PC Quảng Trị. Được biết, từ năm 2015 đến nay, qua 8 lần tổ chức, chương trình Tuần lễ hồng EVN tại Quảng Trị đã vận động hiến được khoảng 1.550 đơn vị máu vào ngân hàng máu.

Riêng đối với Lê Minh Thành, tính đến năm 2022 đã 23 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có 5 lần hiến tiểu cầu, 17 lần hiến máu toàn phần.

Trong năm 2021, anh tham gia hiến máu 4 lần, trong đó có 2 lần hiến tiểu cầu, 2 lần hiến máu toàn phần; năm 2022 đã hiến thêm 3 lần, trong đó có 2 lần hiến tiểu cầu phục vụ cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Anh Thành cho biết thêm, có rất nhiều người hiến máu toàn phần được nhưng không hiến được tiểu cầu. Bởi yêu cầu của người hiến tiểu cầu là đã từng hiến máu, đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe như huyết áp, lượng huyết sắc tố, số lượng tiểu cầu (được khám, xét nghiệm trước), kích thước tĩnh mạch phù hợp. Hiến máu toàn phần thì chỉ mất khoảng 5 phút là đủ túi máu, hiến tiểu cầu thì mỗi lần mất khoảng hơn 60 phút…

Vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe để lựa chọn ra dòng máu đảm bảo chất lượng để cứu người, anh Thành đã trở thành một “thành viên chuyên trách” hiến máu hằng năm được tổ chức tại công ty hay những lần hiến máu đột xuất khi các bệnh viện có nhu cầu cần người hiến máu.

Tấm lòng sẵn sàng cho đi dòng máu của anh Lê Minh Thành đã được UBND tỉnh Quảng Trị ghi nhận, tặng bằng khen năm 2021 vì đã có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện. Và hơn hết là sự lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng được anh Thành vun đắp bằng những nghĩa cử cao đẹp.

Không dừng lại ở hành động hiến máu nhân đạo, với quan niệm cho đi là còn mãi, năm 2019 anh Thành đã có một quyết định gây ngạc nhiên với nhiều người khi đăng ký hiến mô tạng và năm 2022 là tự nguyện hiến xác cho y học.

Anh Thành cho biết: “Tháng 12/2018, trong khi tìm kiếm các thông tin về hiến máu để đăng lên sự kiện trong chương trình Tuần lễ hồng EVN, tôi tìm thấy nhiều bài viết về hiến mô, tạng nói đến việc nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo sẽ có cơ hội sống nếu được hiến tạng để cấy ghép thay thế phù hợp hay việc sinh viên y khoa gặp khó khăn về thực hành thực tế khi không có xác người thật. Vì thế, tôi quyết định dành thời gian tìm hiểu các thủ tục và âm thầm làm hồ sơ đăng ký hiến tạng, hiến xác để cứu người và phục vụ y khoa.

Nhiều lần trò chuyện với anh Lê Minh Thành, tôi cảm nhận ra ẩn chứa trong dáng vóc cao to, khỏe mạnh, khuôn mặt hiền lành, nụ cười tươi và giọng nói nhẹ nhàng, gần gũi là một chàng trai có trái tim nồng ấm tình người, biết cống hiến, sẻ chia để mang về những giá trị đích thực của cuộc sống, của đời người.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hơn 300 người tham gia hiến máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII

Trúc Phương |

Sáng 13/12, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII.

Hải Lăng: 300 người tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện đợt

Đ.V |

Ngày 9/12, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2022.

Hơn 300 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo

Trần Khôi |

Ngày 22/11, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu miền Trung và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2022.

Hướng Hóa: Trên 300 người tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Bích Liên |

Ngày 15/11, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp Trung tâm Truyền máu khu vực miền Trung tổ chức ngày hội miến máu tình nguyện lần thứ IV, năm 2022.