Lễ tri ân, tưởng niệm – Húy nhật Hoàng đế Hàm Nghi

Đức Việt |

Nhân dịp 135 năm ngày Vua Hàm Nghi ban Dụ Cần Vương 13/7 (1885- 2020), huyện Cam Lộ đã xây dựng công trình Đền thờ Vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, đồng thời tổ chức lễ rước Long vị Vua Hàm Nghi tại Thế Miếu – Đại nội Huế về an vị tại Đền.

Để tiếp tục tri ân đối với các bậc tiền nhân có công với nước, hôm nay 31/1/2021, tại Đền thờ Vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương - Khu Di tích quốc gia thành Tân Sở ở xã Cam Chính, UBND huyện Cam Lộ phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cam Lộ, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc tổ chức lễ tri ân, tưởng niệm – Húy nhật Hoàng đế Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương. Đây cũng là ngày giỗ đầu của Đức Vua Hàm Nghi kể từ sau ngày Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Cam Lộ rước Long vị Đức Vua về an vị, thờ phụng tại quê nhà.

Các đại biểu thành kính tri ân, tưởng niệm Hoàng đế Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, các bậc tiền nhân đã có công với nước- Ảnh: ĐV
Các đại biểu thành kính tri ân, tưởng niệm Hoàng đế Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, các bậc tiền nhân đã có công với nước- Ảnh: ĐV

Di tích quốc gia Thành Tân Sở ở thôn Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ là nơi ghi dấu son lịch sử vào ngày 13/7/1885, Hoàng đế Hàm Nghi  ban Dụ Cần Vương kêu gọi cả nước đứng lên phò Vua chống lại sự xâm lược, đô hộ của thực dân Pháp. Thành Tân Sở từ đó cũng trở thành kinh đô kháng chiến, nơi khởi phát của một trong những phong trào yêu nước rộng khắp, thể hiện ý chí bất khuất, kiên cường, anh dũng của dân tộc ta, cũng là nơi thể hiện tấm lòng son sắt của người dân Cam Lộ nói riêng, Quảng Trị nói chung, trở thành địa chỉ ghi dấu ấn đậm nét trong những trang sử hào hùng của dân tộc. Với ý nghĩa đó, Di tích lịch sử thành Tân Sở đã được huyện quan tâm quy hoạch, đầu tư, xây dựng với mong muốn trở thành một địa chỉ giáo dục truyền thống, điểm đến tâm linh của Nhân dân huyện nhà và cả nước.

Từ khi khánh thành Đền thờ, an vị Hoàng đế Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương đến nay, Di tích quốc gia thành Tân Sở đã đón rất nhiều đoàn khách trong tỉnh, trong nước và cả nước ngoài đến dâng hương, thể hiện sự tri ân đối với đức Vua và các tướng sĩ Cần Vương. Với lễ giỗ đầu Hoàng đế Hàm Nghi trên quê hương, huyện Cam Lộ mong muốn trong tương lai sẽ hình thành được các hoạt động lễ hội quy mô, có tính định kỳ thể hiện được dấu ấn của phong trào Cần Vương và công lao của các bậc tiền bối.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã thành kính dâng hương bày tỏ lòng tri ân sâu sắc, tưởng niệm Hoàng đế Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương, các bậc tiền nhân đã có công lao với đất nước. 

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương

Tiến Nhất |

Ngày 13/7, tại Khu di tích quốc gia Tân Sở (thôn Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đã diễn ra lễ khánh thành Đền thờ vua Hàm Nghi cùng các tướng sĩ Cần Vương. 

Vua Hàm Nghi trong lòng dân Cam Lộ

Anh Vũ - Lê Trường |

Nhà Nguyễn được thành lập sau khi vua Gia Long lên ngôi năm 1802. Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược nước ta, đất nước bước vào thời kỳ đen tối, rối ren. Đỉnh điểm những khó khăn nhất của triều đình là sau khi vua Tự Đức băng hà. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có 3 ông vua lần lượt bước lên ngai vàng rồi bị phế và bị giết: Dục Đức, Hiệp Hòa và Kiến Phúc. Trong bối cảnh loạn ly ấy, Hàm Nghi được chọn bước lên ngai vàng ngày 02 tháng 8 năm 1884.

Rước Long vị vua Hàm Nghi về thành Tân Sở

YMS |

Ngày 12/7/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức lễ rước Long vị vua Hàm Nghi từ Thế Miếu - Đại Nội Huế; bài vị binh bộ thượng thư Tôn Thất Thuyết từ phủ Tôn Thất Thuyết (Thừa Thiên Huế), Kỳ vĩ quận công Nguyễn Văn Tường từ làng An Cư, Triệu Phước (Triệu Phong, Quảng Trị) về đền thờ vua Hàm Nghi và các nghĩa sỹ Cần Vương tại Tân Sở tại xứ Cùa, Cam Lộ.

Sắp tổ chức lễ rước Long vị vua Hàm Nghi và các tướng sỹ Cần Vương

Lê Trường |

Để kịp thời khánh thành đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 135 năm ngày vua Hàm Nghi ban Chiếu Cần Vương (13/7/1885-13/7/2020), hiện nay, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sỹ.