Lo ngại lối sống đua đòi, hưởng thụ ở giới trẻ

Tú Linh |

Bên cạnh những gương thanh, thiếu niên chú tâm học hành, lao động chăm chỉ thì cũng xuất hiện ngày càng nhiều người trẻ có biểu hiện đua đòi, thực dụng, mặc dù chưa làm ra tiền và đang sống phụ thuộc vào gia đình, người thân. Biểu hiện ở nhóm thanh niên này là lười nhác, thích la cà quán sá, chưng diện, bỏ bê học tập…

Xuất thân trong gia đình khó khăn nhưng cách sống của H. (19 tuổi) ở thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh giống như con nhà có điều kiện. Mồ côi cha, mẹ làm ruộng, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo nhưng H. dùng điện thoại iphone đời mới, ăn mặc thời trang, thường xuyên cùng nhóm bạn la cà các quán cà phê hay ăn vặt. Điều tra mới biết, vì muốn bằng bạn bè nên H. thường mua một số đồ dùng cá nhân trả góp rồi dối mẹ đi học nhưng bỏ học để đi phụ bán hàng, kiếm tiền trả tiền góp để thõa mãn nhu cầu xài sang của cá nhân. Khi bị mất điện thoại, H. ép mẹ bán lợn bằng được để đưa tiền cho mình mua lại điện thoại thông minh. Hiện tại H. vẫn quyết đi làm thêm để mua bằng được những món đồ đắt tiền mà cô mong muốn sử dụng. Điều đáng nói là H. học lực khá nhưng không tha thiết quay lại trường học, việc học hành bị bỏ bê để chạy theo suy nghĩ ngông cuồng của mình mặc cho gia đình và nhà trường nhiều lần khuyên nhủ. Chưa hết, H. còn lôi kéo thêm nhiều bạn cùng lứa tuổi vào lối sống không lành mạnh của mình.

Tang vật trong vụ án hotgirl người Triệu Phong điều hành đường dây ma túy ở Đà Nẵng vừa bị công an khởi tố, bắt tạm giam -Ảnh: CACC​
Tang vật trong vụ án hotgirl người Triệu Phong điều hành đường dây ma túy ở Đà Nẵng vừa bị công an khởi tố, bắt tạm giam -Ảnh: CACC​

Người dân TP.Đông Hà mới đây vẫn chưa quên vụ một nữ sinh vì muốn đua đòi ăn chơi, chưng diện, xài sang, thể hiện đẳng cấp nên đã sa vào đường dây mua bán ma túy, kéo theo một số thanh niên có tư tưởng muốn hưởng thụ mà không muốn lao động tham gia, bị công an bắt giữ, điều tra. Trong khi đó gia đình các thanh niên này vẫn không hay biết về sự việc. Đến khi sự vụ vỡ lở, họ thấy được trách nhiệm của mình thì đã quá muộn. Các thanh niên này mất cơ hội sống lành mạnh, lao động chân chính để khẳng định chính mình và tương lai trưởng thành tốt đẹp.

Mới đây, thêm một hotgirl người Triệu Phong điều hành đường dây ma túy đình đám ở Đà Nẵng bị công an khởi tố, bắt tạm giam. Nguyên nhân để đối tượng này sa ngã vào con đường buôn bán, vận chuyển ma túy cũng vì để thỏa mãn thú ăn chơi và thể hiện đẳng cấp của bản thân, mặc dù bố mẹ ở nhà rất vất vả.

Thực tế, nguyên nhân dẫn đến lối sống hưởng thụ của một bộ phận giới trẻ hiện nay có một phần từ phía gia đình. Nhiều bậc phụ huynh bận rộn với công việc, không dành thời gian cho gia đình, con cái; số khác do kiếm tiền quá dễ nên đã để cho con mình ăn chơi thỏa thích mà không hề tính toán. Nhiều gia đình mặc dù không có điều kiện nhưng vẫn muốn cho con bằng bạn bằng bè nên cố xoay xở, đáp ứng các điều kiện của con. Vô tình con cái bắt đầu lạm dụng sự dễ dãi của bố mẹ, ngày càng đòi hỏi quá mức, nếu không đáp ứng được thì cãi vã hoặc dọa dẫm bố mẹ.

Việc tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho bản thân của các bạn trẻ một phần do đua đòi, a dua, muốn nổi trội, tạo chú ý đối với bạn cùng lứa. Tuy nhiên, ít bạn biết rằng, những đồng tiền mình đang tiêu xài là công sức nhọc nhằn, lao tâm khổ tứ của bố mẹ, người thân, chứ không phải tiền tự nhiên mà có. Khi gia đình hết tiền, không chu cấp đủ, vì đã quen thói xài sang nên dễ sinh ra con đường kiếm tiền bất chính, bị các đường dây ma túy, xã hội đen chiêu mộ, dẫn dụ rồi dần dần sa ngã theo, gây đau khổ cho gia đình và mất trật tự an toàn xã hội. Theo thông tin từ các ngành chức năng, chỉ riêng tại thành phố Đông Hà trong hai năm 2019 và 2020, trong tổng số 231 vụ án hình sự với 292 bị cáo thì đã có đến 181 bị cáo là người từ 16 đến 30 tuổi, trong đó có 8 người dưới 18 tuổi. Có hai nhóm tội nổi cộm lên là trộm cắp tài sản với 60 bị cáo; tàng trữ và mua bán trái phép ma túy với 102 bị cáo. Điều đáng băn khoăn trong đó không ít đối tượng trước khi gây án không có việc làm, sống dựa dẫm vào gia đình, có biểu hiện ăn chơi, hưởng thụ quá sớm.

Các nhà xã hội học đã có nhiều phân tích và đề xuất góp phần thay đổi những biểu hiện lệch lạc trong suy nghĩ, lối sống của một bộ phận giới trẻ. Trước hết để khẳng định bản thân, giới trẻ cần cố gắng học hành chăm chỉ, rèn luyện đạo đức, phẩm chất; yêu học tập và lao động; quý trọng gia đình, người thân; yêu thương con người và quê hương, đất nước; biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác. Các bạn trẻ phải nhận thức được vẻ hào nhoáng tức thời bên ngoài không bao giờ bền vững; tri thức, đạo đức, nhân cách mới là giá trị đích thực, giúp con người tỏa sáng. Để hạn chế lối sống hưởng thụ, đua đòi của giới trẻ, đầu tiên cần bắt đầu từ sự giáo dục, định hướng của gia đình, sự quan tâm chia sẻ, động viên của bố mẹ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục giới trẻ. Các giờ học văn hóa, đạo đức, các chương trình ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần tổ chức có chất lượng, chiều sâu hơn để nêu cao vai trò giáo dục thanh, thiếu niên, hướng họ vào lối sống tích cực, lành mạnh, vì cộng đồng, chấp hành pháp luật. Bản thân mỗi thanh, thiếu niên cũng phải tự ý thức và rèn luyện kỹ năng sống, thường xuyên trau dồi kiến thức, ứng xử, lối sống, đạo đức và cần biết sàng lọc những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống để có lối sống lành mạnh, sống hết mình và cống hiến hết mình cho gia đình, quê hương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà: Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trở lại, bệnh viêm da nổi cục tăng cao

Hải Phi |

UBND thành phố Đông Hà vừa công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Phường 3, đồng thời cảnh báo vùng dịch uy hiếp đối với các vùng lân cận. 

Khai mạc Cuộc thi sáng tác tranh mỹ thuật thiếu nhi thành phố Đông Hà năm 2021

Đức Việt |

Ngày 20/4/2021, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, ban tổ chức Cuộc thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam” thành phố Đông Hà tổ chức khai mạc Cuộc thi sáng tác tranh mỹ thuật thiếu nhi thành phố Đông Hà (Quảng Trị) năm 2021.

Đông Hà tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội

Huy Quân |

Với quyết tâm cao và các chủ trương, giải pháp đồng bộ, hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, tình hình kinh tế - xã hội quý I/2021 của thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có bước chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021.

Lực lượng CSGT Công an Đông Hà bắt 1 đối tượng cướp xe máy trong đêm khuya

Lê Minh |

Ngày 11/4/2021, Trung tá Trần Trung Hải, Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, khuya ngày 10/4/2021, lực lượng của đơn vị đã tiến hành truy đuổi, bắt được 1 đối tượng cướp xe máy và bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền xử lý.