Lớp học yêu thương

Hiếu Giang |

Đến hẹn lại lên, từ 2 năm nay, vào mỗi dịp nghỉ hè, các lớp học do Đoàn cơ sở Phường 4, TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức lại rộn vang tiếng cười nói của các em học sinh. Không chỉ truyền dạy kiến thức miễn phí, các lớp học này còn chắp cánh biết bao ước mơ tươi đẹp, mở ra tương lai tươi sáng cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở một địa bàn được xem là khó khăn nhất của thành phố Đông Hà.

Dù đang trong thời điểm nghỉ hè nhưng tại Trường TH&THCS Phường 4, gần một tháng nay, hoạt động dạy học vẫn diễn ra khá nghiêm túc. Do không đủ tình nguyện viên tham gia dạy học nên hè năm nay, Đoàn phường chỉ tổ chức được 2 lớp học với 33 học sinh chuẩn bị bước vào lớp 6 và lớp 7. Các lớp được duy trì dạy và học đều đặn vào các ngày thứ 3, 5 và 7 hằng tuần với 4 cô giáo đứng lớp. Đến lớp, các em sẽ được học 3 môn Toán, Ngữ văn và Anh văn. Trên lớp, cô giáo hướng dẫn các nội dung của môn học, bên dưới học sinh chăm chú theo dõi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thiều truyền đạt kiến thức cho các em học sinh tại lớp học tình thương do Đoàn cơ sở Phường 4, TP. Đông Hà tổ chức vào dịp hè năm nay - Ảnh: Đ.V
Cô giáo Nguyễn Thị Thiều truyền đạt kiến thức cho các em học sinh tại lớp học tình thương do Đoàn cơ sở Phường 4, TP. Đông Hà tổ chức vào dịp hè năm nay - Ảnh: Đ.V

Em Nguyễn Thị Kim Chi, học sinh lớp 5A, Trường TH&THCS Phường 4, TP. Đông Hà, vui vẻ nói: “Tham gia lớp học hè này em được ôn lại kiến thức cũ, học các kiến thức mới và còn được các cô chú tặng quà, tổ chức các trò chơi. Em hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ và các cô giáo”. Lớp học được tổ chức nhằm ôn tập, cập nhật kiến thức cho các em học sinh. Lồng ghép giữa buổi học là thời gian để các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi, tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè.

Cùng chung niềm vui, em Đào Thị Diệu, lớp 6A, Trường TH&THCS Phường 4, cho biết: “Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đều đi làm cả ngày nên không có điều kiện cho em đi học thêm. Vì vậy, được tham gia vào lớp học hè miễn phí này, em cảm thấy rất ý nghĩa và sẽ cố gắng hết sức trong học tập”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thiều là người sinh sống ở Phường 4 nhưng hiện đang giảng dạy tại Trường THCS&THPT Đakrông (đóng ở xã Tà Rụt, huyện Đakrông). Đây là năm thứ 2 cô tranh thủ kỳ nghỉ hè để tham gia tình nguyện giảng dạy cho lớp học tình thương. Cô Thiều chia sẻ: “Khi được biết Đoàn phường tổ chức lớp học yêu thương này, tôi thấy rằng đây là hoạt động rất có ý nghĩa vì đa số các em tham gia lớp học này đều có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, mặt bằng kiến thức của các em còn hơi yếu, vì vậy với tinh thần xung kích tình nguyện, tôi tham gia giảng dạy để góp phần giúp các em củng cố kiến thức cũ, đồng thời cung cấp thêm một số kiến thức mới cơ bản để giúp các em vững tin hơn khi bước vào năm học mới”.

Các em học sinh được dạy hoàn toàn miễn phí, vì vậy để duy trì hiệu quả hoạt động dạy và học, Đoàn phường đã kêu gọi nguồn lực xã hội để tặng quà cho các em, khuyến khích các em có tinh thần học tập tốt. Qua kêu gọi, nhiều mạnh thường quân đã sẻ chia với lớp học bằng những món quà thiết thực, giúp cô và trò có thêm động lực để dạy tốt, học tốt. Anh Trần Lương Thăng, một mạnh thường quân ở TP. Đông Hà thường xuyên hỗ trợ cho các lớp học này, cho biết: “Đây là lớp học miễn phí để giảng dạy cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đợt này gia đình chúng tôi đã hỗ trợ một phần quà nhỏ cho các em. Mong các em học tập thật tốt, chúng tôi cũng sẽ cố gắng để tiếp tục hỗ trợ cho lớp học hè này đến khi kết thúc”.

Các lớp học trên không chỉ giúp nâng cao kiến thức cho các em học sinh mà còn giúp các em có thêm kỹ năng sống. Lớp học đã khơi dậy trong các em tình thương, lòng nhân ái, biết chia sẻ với người khác. Đó là hành trang mang theo trong cuộc sống của các em mai này.

Bí thư Đoàn cơ sở Phường 4 Trần Thị Phương cho biết: “Phần nhiều các gia đình trên địa bàn phường đều làm nghề lao động tự do, trong số đó có nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện cho con cái đi học thêm trong dịp hè. Để chia sẻ với gia đình và các em, Đoàn phường đã đứng ra kêu gọi nguồn lực tổ chức lớp học để giúp các em có điều kiện học tập, củng cố kiến thức và có cơ hội để rèn luyện các kỹ năng cần thiết, được tham gia các hoạt động vừa học, vừa chơi lành mạnh, bổ ích nhằm tránh các tai nạn thương tích, đuối nước. Tùy theo điều kiện cụ thể, lớp học dự kiến sẽ kéo dài đến khoảng giữa tháng 8”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Học sinh hào hứng với lớp dân ca, dân vũ Pa Kô - Vân Kiều

Bảo Phú |

Lớp dân ca, dân vũ Pa Kô - Vân Kiều đã được khai giảng vào sáng ngày 07/7/2022 tại Trường TH&THCS A xing (Hướng Hóa, Quảng Trị). 

Lớp học yêu thương - Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Bảo Phú |

Ngay sau khi khai giảng, lớp học đã nhận được đông đảo sự quan tâm của quý bậc phụ huynh và các em thiếu nhi trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa. 

Hướng Hoá: Khai giảng lớp học bồi dưỡng kỹ năng cho thiếu nhi miền núi

Phan Bảo Phú |

Ngày 05/7, Ban Chấp hành Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) khai giảng “lớp học yêu thương bồi dưỡng kỹ năng và tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn 12 xã, thị trấn trong huyện. 

Mở lớp dân ca, dân vũ Vân Kiều, Pa Kô cho học sinh

Bảo Phú |

Ngày 7/7 tới đây, được sự tài trợ của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, Trường TH&THCS A Xing (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với một số nhà hoạt động thiện nguyện sẽ tổ chức mở lớp dân ca, dân vũ Vân Kiều, Pa Kô cho học sinh.