Mang hơi ấm đến bản làng

Hiếu Giang |

Vượt qua tiết trời mưa phùn gió rét, những bóng áo xanh tình nguyện đi về các bản làng heo hút ở vùng cao mang theo hơi ấm tình người để sưởi ấm, san sẻ yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo khó. Sự sẻ chia đầy ân tình đó đã tiếp “ngọn lửa ấm” và vun đắp tình yêu thương giúp những cảnh đời gian khó thêm ấm áp giữa những ngày đông lạnh giá…

Ngày đông ấm ở xã A Ngo

Hơn 9 giờ sáng. Những ngọn núi ở bản làng vùng cao xã A Ngo, huyện Đakrông  (Quảng Trị) vẫn còn chìm trong mây mù và sương giá. Những nóc nhà sàn nơi đây im lìm trong gió lạnh. Bên bếp lửa giữa những khoảng sân đất, người lớn, trẻ con và những vật nuôi… quây quần tìm chút hơi ấm giữa tiết trời đông giá đã vây kín bản làng. Trong cái lạnh cắt da ấy, đông đảo người dân, các em học sinh đã tề tựu đông đủ tại ngôi nhà dài nằm ở trung tâm xã để tham gia chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2022 - Xuân tình nguyện năm 2023” do Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức, để san sẻ phần nào khó khăn với người dân.

Hoạt động này đồng thời hưởng ứng Ngày thanh niên hành động mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Khám và phát thuốc cho người dân - Ảnh: N.P
Khám và phát thuốc cho người dân - Ảnh: N.P

Nở một nụ cười thật tươi đón nhận món quà lớn là ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 70 triệu đồng được trao tặng tại chương trình, anh Hồ Văn Phất (35 tuổi) ở thôn La Lay, xã A Ngo, nói rằng mơ ước lớn nhất của mình về một ngôi nhà kiên cố nay đã trở thành sự thật.

Gia đình anh Phất thuộc diện hộ nghèo, gồm có 7 người sống trong căn nhà sàn dột nát. Là trụ cột của gia đình, dù sức khỏe không tốt nhưng anh vẫn ngày qua ngày cùng vợ bám nương rẫy, làm thuê, làm mướn nuôi 4 đứa con nhỏ cùng người mẹ già.

“Gia đình mình thiếu đất sản xuất, nương rẫy ít. Mấy năm nay mình lại hay đau ốm, sức lao động giảm sút nên gia đình càng khó khăn hơn. May đợt này được chương trình trao tặng số tiền 70 triệu đồng để làm nhà.

Sắp tới, các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ ngày công, gia đình mình cũng cố gắng góp thêm để làm được căn nhà xây kiên cố. Sự giúp đỡ của mọi người hôm nay, mình sẽ mãi biết ơn”, anh Phất xúc động nói.

Ngoài ngôi nhà đại đoàn kết trao cho anh Phất, dịp này em Hồ Thị Miết, học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Pa Ling, xã A Vao, cũng được chương trình trao tặng công trình “Ngôi nhà hạnh phúc cho em” trị giá 70 triệu đồng.

Cùng trong chuỗi hoạt động, tại Trạm Y tế xã A Ngo, hơn 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương đã được thăm khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. Người dân hết sức vui mừng vì được chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Anh Hồ Văn Thăng (30 tuổi) ở thôn A La là đối tượng khuyết tật chân bẩm sinh, có hoàn cảnh rất khó khăn. Anh một mình nuôi 2 con nhỏ sau khi vợ bỏ đi (1 con đã được BĐBP nhận làm con nuôi). Mấy cha con anh Thăng hiện ở nhờ nhà bố mẹ.

“Hôm nay được đoàn tình nguyện tặng chăn ấm và khám sức khỏe, cho thuốc bổ uống nên mình cảm thấy rất vui, đỡ tủi thân phần nào”, anh Thăng bộc bạch.

Chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2022 - Xuân tình nguyện năm 2023” ngoài tặng nhà, khám và cấp phát thuốc còn diễn ra nhiều hoạt động thiết thực khác, như trao tặng: 100 suất quà và học bổng cho các hộ gia đình và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (trị giá 500.000 đồng/suất); 1 bộ máy tính cho xã Đoàn A Ngo và 10 bộ sơ ứng cứu cho 10 đội hình thanh niên tình nguyện cứu nạn phản ứng nhanh trên địa bàn huyện Đakrông; 50 công trình nhà vệ sinh cho người dân xã A Ngo; thăm, tặng quà cho già làng uy tín Hồ Lô (85 tuổi) ở thôn A Rồng dưới, xã A Ngo; tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động cho 150 đoàn viên, thanh niên; ra quân đồng loạt Ngày hội chuyển đổi số cộng đồng.

Tổng trị giá hoạt động lần này gần 500 triệu đồng. Chủ tịch UBND xã A Ngo Hồ Tất Huấn cho biết: A Ngo là xã biên giới giáp với nước bạn Lào có 842 hộ dân với trên 3.700 khẩu, 95% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số Pa Kô, Vân Kiều.

Hiện nay đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nương rẫy và vẫn còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2022 chiếm trên 60%. Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân, đời sống của người dân đã được cải thiện đáng kể, bộ mặt địa phương cũng có nhiều đổi thay.

Về với thôn Cuôi

Chuỗi các hoạt động của chương trình tình nguyện được tổ chức đồng loạt từ tỉnh đến cơ sở, được nhiều tổ chức đoàn cơ sở hưởng ứng tham gia, tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực trong toàn tỉnh đến nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện.

Vượt trên 140 km từ TP. Đông Hà trong tiết trời mưa lạnh, các thành viên và tình nguyện viên của nhóm Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị mới đến được trung tâm xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa. Tại đây, đoàn đã phối hợp với Chi đoàn Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức chương trình “Hơi ấm mùa đông” năm 2022 ở thôn Cuôi trong hai ngày 17 và 18/12.

Cuôi được xem là một trong những bản làng xa xôi, hiểm trở bậc nhất của vùng cao ở Quảng Trị hiện nay. Muốn đến được nơi này, đoàn thiện nguyện đã chạy xe máy từ TP. Đông Hà lên để có thể cơ động vượt qua những cung đường rất gian nan, nguy hiểm nơi này.

Nhóm Diễn đàn tuổi trẻ Quảng Trị nấu bữa ăn dinh dưỡng cho các em học sinh ở thôn Cuôi, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.P
Nhóm Diễn đàn tuổi trẻ Quảng Trị nấu bữa ăn dinh dưỡng cho các em học sinh ở thôn Cuôi, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.P

“Ngoài hàng hóa, các thiết bị khác được vận chuyển bằng xe bán tải, xe tải hai cầu, còn lại chúng tôi phải đi xe máy. Từ trung tâm xã, chúng tôi phải vượt 16 km đường đất đá trơn trượt, đi bộ qua nhiều con suối sâu mới vào được trung tâm thôn Cuôi.

Dù rất vất vả nhưng ai cũng vui và gắng hết sức để giúp đỡ người dân nơi bản nghèo này”, anh Nguyễn Phước, thành viên đoàn thiện nguyện nói. Trưởng thôn Cuôi Hồ Văn Nam cho biết, thôn có 35 hộ dân và hầu hết là hộ nghèo vì cuộc sống chủ yếu bám vào nương rẫy.

Do điều kiện giao thông cách trở, tập quán sinh hoạt, sản xuất còn lạc hậu nên đời sống của người dân gặp khó khăn.

“Nghe tin đoàn thiện nguyện lên tặng quà cho người dân và học sinh, ai cũng vui mừng. Sự giúp đỡ của đoàn sẽ giúp các hộ gia đình trong thôn đỡ vất vả phần nào, các em học sinh nơi đây có được cặp sách đến trường và áo mới chống chọi lại cái lạnh vùng cao”, anh Nam phấn khởi nói.

Anh Trần Xuân Long, đại diện nhóm Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị cho biết, chuyến đi này đánh dấu tròn 5 năm nhóm quay trở lại thôn Cuôi.

Dù nhiều năm đã qua nhưng cuộc sống của dân bản và các em học sinh nơi đây vẫn còn vô vàn khó khăn, đặc biệt là vào mùa đông lạnh giá. Đó cũng là điều thôi thúc nhóm quyết tâm đến với thôn biệt lập này.

Từ nguồn vận động được, nhóm Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị đã chuẩn bị các suất quà gồm chăn ấm, các nhu yếu phẩm thiết yếu dành tặng cho toàn bộ 35 hộ dân thôn Cuôi. Đoàn cũng tặng áo ấm, cặp sách, dép, sách vở cho 14 em học sinh ở đây.

Đồng thời trao tặng máy tính, máy lọc nước và huy động các thành viên của đoàn ra quân dọn dẹp khuôn viên, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, quạt ở các lớp học của điểm trường Tiểu học Cuôi; cắt tóc, nấu bữa ăn cho người dân, học sinh…

“Những hoạt động này tuy giá trị không quá lớn (khoảng hơn 50 triệu đồng) nhưng đã phần nào sẻ chia với bà con, học sinh nơi đặc biệt khó khăn này. Chúng tôi mong rằng sự sẻ chia đó sẽ giúp bà con ấm áp trong mùa đông và đón cái Tết vui vẻ, đầm ấm hơn”, anh Long cho biết.

Ngoài chương trình của Tỉnh đoàn hay của nhóm Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Trị, hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2022 - Xuân tình nguyện năm 2023”, thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã hướng về vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh bằng nhiều hoạt động sẻ chia như trao tặng quà cho người dân, học sinh và các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội thiết thực khác…

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Mai Văn Nam, thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã phát triển sâu rộng với nhiều hoạt động đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức và các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Trong đó có chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2022 - Xuân tình nguyện năm 2023”.

“Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn đồng hành, chia sẻ một phần khó khăn và đem đến mùa đông ấm áp, mùa xuân tràn đầy yêu thương cho các em học sinh và Nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh cùng với tuổi trẻ chung tay góp sức làm tốt công tác an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng”, anh Nam nhắn nhủ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hạt muối, tấm chăn… giữa mùa mưa gió

Hoàng Hải Lâm |

Tôi viết những dòng này vào lúc cận kề cuối năm 2022, khi mọi việc vô cùng bận rộn nhưng nó thôi thúc tôi viết những dòng này, điều đọng lại trong trái tim của mỗi con người là sự tri ân. Lòng biết ơn của tôi khi nhận của ai một thứ gì đó, hơn thế nữa là tình cảm của những con người từ nơi xa hướng về miền Trung, về Quảng Trị, về đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô còn gặp rất nhiều khó khăn trên dãy Trường Sơn…

Trao áo ấm và xe đạp cho học sinh vùng cao huyện Hướng Hóa

Bảo Phú |

Trường TH&THCS A Xing vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức chương trình trao quà cho học sinh và bà con có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Ấm bởi tình người EVN

Bội Nhiên |

Và, khi ánh chiều vừa buông giữa đại ngàn Trường Sơn là cậu bé Hồ Văn Thuyên Phương nhận được chiếc chăn mới từ công nhân Nguyễn Viết Lâm và công nhân Lê Trọng Sáng của Đội Quản lý điện Tổng hợp A Ngo trực thuộc Điện lực Đakrông đóng trên địa bàn xã Tà Rụt ngay bên bếp lửa mà gia đình đốt để lấy tro vùi chân giữ ấm cho Phương hàng đêm…

Trao hơn 380 áo ấm cho trẻ em biên giới vùng Lìa

Trần Hà |

Ngày 14/12/2022, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Tầng tổ chức Chương trình trao tặng Áo ấm mùa đông biên giới cho học sinh Trường Mầm non Ba Tầng (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị).