“Mang lại niềm vui, sự ấm áp cho người lao động trong dịp Tết”

Lâm Chí Công |

Phóng viên (PV) Cuộc sống an toàn đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị xung quanh câu chuyện “Tết Chia sẻ - Xuân Bình an” và nỗi lòng của NLĐ trước cơn đại dịch Covid đã kéo dài sang cái Tết thứ hai.


P.V: Ai cũng mong muốn cuộc sống sớm trở lại an toàn, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát để nền kinh tế sớm phục hồi, công ăn việc làm của NLĐ sẽ ổn định trở lại. Tuy nhiên, một bộ phận NLĐ tại Quảng Trị vẫn đang khó khăn, có nơi rất khó khăn. Tổ chức Công đoàn có theo sát tình hình này không, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Lập: Trước hết, cần nhìn thấy sự tích cực, tươi sáng của bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị năm 2021, đã có những kết quả cho thấy sự phục hồi, phát triển khá so với năm dịch bệnh Covid-19 (2020). Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 6,5% so với 2020; thu ngân sách nhà nước ước đạt 5 nghìn tỉ đồng, đạt 177,6% dự toán Trung ương; các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đạt nhiều kết quả tích cực, năng suất cao hơn năm 2020.

Chủ tịch LĐLĐ Quảng Trị Nguyễn Thế Lập trao quà cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: LĐLĐ Quảng Trị.
Chủ tịch LĐLĐ Quảng Trị Nguyễn Thế Lập trao quà cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: LĐLĐ Quảng Trị.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hậu quả thiên tai năm 2020 tác động nhiều mặt đời sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, dịch vụ sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động cầm chừng, thậm chí phải dừng hoạt động; một bộ phận NLĐ mất việc làm, giảm thu nhập, đời sống khó khăn. Những con số sau cho thấy, đại dịch Covid-19 đã đưa tới những thiệt hại rất lớn: Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có đến 1.218 doanh nghiệp phải rà soát, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, có 315 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, 31 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ cho 503 NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương.

Trong bối cảnh khó khăn, phức tạp do dịch bệnh chung của cả nước, Quảng Trị có khoảng 17.000 người từ các KCN, nhà máy, địa phương ở phía Nam trở về lại quê nhà, trong đó người trong độ tuổi lao động chiếm hơn một nửa, hàng ngàn người trong số đó có nhu cầu tìm việc làm tại cố hương. Số liệu từ các cấp công đoàn nắm bắt và theo dõi cho thấy, tình hình doanh nghiệp nợ lương, chậm đóng BHXH, số NLĐ rút hưởng BHXH một lần gia tăng... là những vấn đề “nóng”, rất cần sự quan tâm, phối hợp của nhiều ngành, đặc biệt là các ngành liên quan gần với tổ chức Công đoàn như BHXH, LĐ-TB&XH để xử lý, giải quyết, vừa giữ sự ổn định vừa bảo đảm quyền lợi trước mắt cũng như lâu dài của NLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Quảng Trị Nguyễn Thị Hoài Lê trao quyết định đoàn viên công đoàn cho NLĐ. Ảnh: LĐLĐ Quảng Trị.
Phó Chủ tịch LĐLĐ Quảng Trị Nguyễn Thị Hoài Lê trao quyết định đoàn viên công đoàn cho NLĐ. Ảnh: LĐLĐ Quảng Trị.


P.V: Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2021, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đánh giá cao về diễn đàn “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT” do LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức. Xin ông nói rõ thêm về các hoạt động hướng đến ATVSLĐ và đem lại lợi ích nhiều hơn cho NLĐ tại Quảng Trị?

Ông Nguyễn Thế Lập: UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức “Tháng Công nhân” và “Tháng Hành động về ATVSLĐ” năm 2021 tại KCN Quán Ngang với những thông điệp mạnh mẽ và đầy trách nhiệm đối với sự an toàn, chất lượng cuộc sống của công nhân nói riêng và NLĐ nói chung trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. UBND tỉnh đã khen thưởng 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ và 9 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện TƯLĐTT và chăm lo đời sống cho NLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã tổ chức diễn đàn “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT”. Từ việc đánh giá đúng và thực chất công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT lâu nay tại doanh nghiệp, chúng tôi đề ra những giải pháp hiệu quả để hỗ trợ CĐCS đảm bảo đem lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho NLĐ. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT nhóm ngành nghề chế biến kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ tỉnh Quảng Trị; có 16 doanh nghiệp tham gia thương lượng, đến nay đã có 8 doanh nghiệp thống nhất ký kết TƯLĐTT nhóm. Chúng tôi cũng đã thương lượng thành công với 5 doanh nghiệp tham gia ký thỏa thuận Chương trình phúc lợi đoàn viên gồm: Công ty CP Thương mại XNK Việt Hồng Chinh, Công ty CP Thiên Tân, Công ty CP Mía đường Lam Sơn, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Phòng khám Đa khoa Bác sĩ Thương. Kết quả bước đầu, dù chưa lớn, nhưng với 462 đoàn viên tham gia Chương trình đã được hưởng lợi gần 350 triệu đồng là một khởi đầu đầy hứa hẹn.

Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2021 do LĐLĐ Quảng Trị phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức. Ảnh: LĐLĐ Quảng Trị.
Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2021 do LĐLĐ Quảng Trị phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức. Ảnh: LĐLĐ Quảng Trị.


P.V: Trở lại với hoạt động đi cơ sở, trực tiếp chuyện trò với NLĐ trong những ngày tràn ngập không khí Tết đến Xuân về, cán bộ công đoàn các cấp có cảm nhận, đánh giá như thế nào về suy nghĩ, tâm tư của NLĐ?

Ông Nguyễn Thế Lập: Đoàn viên, CNLĐ vui vẻ, hào hứng đón Tết cổ truyền của dân tộc. Mặc dù một số nơi, một số gia đình vẫn còn gặp khó khăn, thiếu thốn, nhưng nhà máy, xí nghiệp, thôn xóm, bản làng... đều được chăm nom vệ sinh sạch sẽ, hoa nở nhiều và rất đẹp trên các tuyến đường, vườn cây. Các cá nhân, tổ chức, các đoàn thiện nguyện ở nhiều nơi đã kịp thời trao tặng nhiều phần quà đón Tết đến các hoàn cảnh khó khăn, không may mắn trong cuộc sống, gặp tai nạn, ốm đau dài ngày... Những hoạt động nhân văn như vậy đã góp phần mang lại niềm vui, sự ấm áp cho nhiều người trong những ngày đón Tết.

Vui Xuân đón Tết, NLĐ vẫn không quên lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid19, sẽ làm ảnh hưởng đến ngày trở lại làm việc sau Tết khi mà dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh. CNVCLĐ tỉnh Quảng Trị mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục có những chủ trương thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp để tạo ra việc làm và có việc làm ổn định; quan tâm chăm lo về nhà ở, về nhu cầu thụ hưởng văn hóa, thể thao; về chính sách lao động nữ, nhà trẻ cho con em NLĐ... để CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp, ổn định quan hệ lao động để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quê hương Quảng Trị.

PV: Xin cảm ơn ông!

TAGS

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Lê Trường |

Ngày 20/2, tại xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), Bộ Tài nguyên và Môi Trường phối hợp với địa phương tổ chức Lễ hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và Chương trình "Trồng 1 tỉ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh". Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh; Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng cùng đông đảo cán bộ và Nhân dân huyện Cam Lộ dự lễ.

Giữ kỷ luật, kỷ cương công vụ sau Tết

Anh Quân |

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài 9 ngày, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở lại làm việc. Ngay trong những ngày làm việc đầu tiên, tại nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Đạt gần 3,8 triệu USD kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp Tết

Thanh Trúc |

Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), từ ngày 31/1 – 8/2/2022, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho 84 tờ khai hàng hóa xuất, nhập khẩu, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 3,8 triệu USD, trọng lượng hàng hóa đạt 5.975,74 tấn. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là vật liệu xây dựng, dăm gỗ, hàng tiêu dùng; hàng nhập khẩu chủ yếu là thạch cao, động vật sống, linh kiện ô tô… Ngoài ra, có 1.066 phương tiện xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu.

Cả nước có 6 triệu du khách dịp Tết, có nơi lượng khách tăng đột biến

Thanh Mai |

Một số điểm đến có lượng khách tăng đột biến, vượt hoặc xấp xỉ lượng khách dịp Tết Canh Tý 2020.