Mang yêu thương đến với trẻ em vùng cao

Sỹ Hoàng |

Cách đây 6 năm (năm 2016), thông qua sự kết nối của Giám đốc Quỹ học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng” (SEEDS) Hoàng Ngọc Tùng đã đưa Tiến sĩ Carin Holroyd, Chủ tịch Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada (Vietnam Education Society - VES) đến với mảnh đất Quảng Trị. Và sau đó, Tiến sĩ Carin Holroyd đã lặng lẽ tìm đến nhiều điểm trường vùng cao huyện miền núi Hướng Hóa để khảo sát, hỗ trợ xây dựng phòng học, chi phí bữa ăn bán trú cho bậc học mầm non…


Trong một lần cùng Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Thị Hồng Vân lên huyện miền núi Hướng Hóa làm lễ khánh thành và bàn giao phòng học điểm trường Mầm non bản Bù (Trường Mầm non xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa), tôi được biết đến những đóng góp thầm lặng của Tiến sĩ Carin Holroyd đối với trẻ em vùng cao Hướng Hóa.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân thì khoảng năm 2016, Giám đốc SEEDS Hoàng Ngọc Tùng kết nối và đưa Tiến sĩ Carin Holroyd đến Quảng Trị. Cũng trong năm đó, Tiến sĩ Carin Holroyd cùng với Hội Khuyến học tỉnh đã đến khảo sát điểm trường Mầm non Tà Rùng (xã Húc, huyện Hướng Hóa). Qua khảo sát, nhận thấy nhu cầu học tập cũng như khát khao có một điểm trường lẻ của cô, thầy giáo cùng học sinh bậc học mầm non ở Tà Rùng là rất lớn. Hội Khuyến học tỉnh cùng Tiến sĩ Carin Holroyd đã thống nhất hỗ trợ xây dựng điểm trường này.

Tiến sĩ Carin Holroyd (thứ 3 phải sang) trong lễ khởi công xây dựng điểm trường Mầm non bản Vầng (Trường Mầm non xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa) - Ảnh: P.Q
Tiến sĩ Carin Holroyd (thứ 3 phải sang) trong lễ khởi công xây dựng điểm trường Mầm non bản Vầng (Trường Mầm non xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa) - Ảnh: P.Q

Theo thiết kế, điểm trường Mầm non Tà Rùng được xây dựng trên diện tích 400 m2 gồm 2 phòng học, 1 nhà vệ sinh khép kín, 1 giếng khoan, nhà kho, khu ăn uống sinh hoạt cho học sinh. Công trình có tổng kinh phí đầu tư 975 triệu đồng, trong đó Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada tài trợ 825 triệu đồng, phần còn lại 150 triệu đồng là kinh phí đối ứng của địa phương. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu học tập của hơn 70 cháu mầm non trên địa bàn xã Húc. Đồng thời, chấm dứt tình trạng thiếu lớp, thiếu trường của bậc học mầm non ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học nơi đây…

“Hôm khánh thành và đưa vào sử dụng điểm trường mầm non Tà Rùng, Tiến sĩ Carin Holroyd theo Hội Khuyến học tỉnh lên tham gia buổi lễ. Tiến sĩ Carin Holroyd đã bật khóc khi tận mắt nhìn thấy học sinh đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô bậc học mầm non phong phanh chiếc áo mỏng trong tiết trời sương giá đầu đông, trên tay cầm túi ni lông đựng thức ăn là ít cơm với muối. Và rồi, ông đã nhanh chóng quyết định sẽ hỗ trợ bữa ăn bán trú cho các cháu bậc học mầm non của điểm trường Tà Rùng. Cũng nhờ sự hỗ trợ xây dựng điểm trường, bếp ăn cùng bữa ăn bán trú nên thời gian qua tỉ lệ huy động học sinh đến lớp ở Tà Rùng luôn cao. Các thầy, cô giáo yên tâm dạy học”, bà Nguyễn Thị Hồng Vân nhớ lại.

Năm 2019, Tiến sĩ Carin Holroyd tiếp tục quay trở lại các bản, làng vùng cao huyện Hướng Hóa và quyết định hỗ trợ xây dựng thêm điểm trường mầm non bản Vầng (Trường Mầm non xã Ba Tầng) gồm 2 phòng học, bếp ăn bán trú với tổng trị giá gần 1 tỉ đồng. Đến tháng 5/2020, điểm trường mầm non bản Vầng được khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Hôm khánh thành, ông không quên hỗ trợ thêm tiền ăn bán trú cho 73 học sinh điểm trường mầm non bản Vầng. Ngoài 2 điểm trường trên, Tiến sĩ Carin Holroyd còn hỗ trợ xây dựng phòng học điểm trường Mầm non bản Bù (xã Tân Lập) với diện tích 104 m2 ; đáp ứng việc học tập cho 30 học sinh mầm non với tổng kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 600 triệu đồng.

Hiện tại, Tiến sĩ Carin Holroyd đang hỗ trợ xây dựng 2 điểm trường gồm: Điểm trường Mầm non bản Miệt - Pa Công (xã Hướng Linh) giá trị hơn 1 tỉ đồng; điểm trường Mầm non bản Trùm (xã Ba Tầng) giá trị gần 1 tỉ đồng. Dự kiến, 2 điểm trường này khánh thành, đưa vào sử dụng trong năm học 2022 - 2023. Bên cạnh đó, Tiến sĩ Carin Holroyd còn hỗ trợ thiết bị phục vụ giảng dạy cũng như tiền ăn bán trú cho tất cả các điểm trường mà Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada hỗ trợ xây dựng trong thời gian qua.

Tiến sĩ Carin Holroyd cho biết, trước khi đến với mảnh đất hiếu học Quảng Trị, từ năm 2005 đến nay ông và Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada đã thực hiện nhiều dự án giáo dục cũng như hỗ trợ kinh phí để xây dựng trường học ở vùng nông thôn, vùng miền núi của Việt Nam với nỗ lực rút ngắn khoảng cách đến trường cho học sinh…

“Ý thức được tầm quan trọng của giáo dục bậc học mầm non đối với sự phát triển của trẻ em, nhất là trẻ em vùng khó. Những năm qua, Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada đã cố gắng tìm kiếm nguồn kinh phí xây dựng thêm nhiều phòng học mới nhằm giúp học sinh vùng khó có nơi học tập, vui chơi khang trang. Các thầy, cô giáo cũng yên tâm hơn để làm tốt công tác giảng dạy. Thực tế, nhiều dự án giáo dục cũng như việc hỗ trợ xây dựng trường học ở vùng nông thôn, miền núi của Việt Nam mà Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada đã tiến hành đang phát huy hiệu quả trong thực tế", Tiến sĩ Carin Holroyd chia sẻ.

Thấu hiểu được những khó khăn ở vùng núi, đã thôi thúc Tiến sĩ Carin Holroyd cùng Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada nỗ lực tìm kiếm nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ xây dựng thêm nhiều điểm trường cũng như kinh phí bữa ăn bán trú cho trẻ em vùng cao. “Tiến sĩ Carin Holroyd luôn dành tấm lòng yêu thương, sẻ chia với trẻ em, nhất là trẻ em vùng cao huyện Hướng Hóa. Cũng xuất phát từ tình yêu thương ấy, cách đây khoảng chục năm ông đã nhận một đứa trẻ ở tỉnh Thái Nguyên làm con nuôi. Ông luôn tâm nguyện dành hết yêu thương cho những trẻ em vùng khó như chính đứa con mà mình nhận nuôi. Sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của Tiến sĩ Carin Holroyd góp phần giúp học sinh một số điểm trường được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện”, bà Hồng Vân cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Huyền bí những câu chuyện vùng cao

Sỹ Hoàng |

“Đối với đồng bào dân tộc Pa Kô ở đây, khi người lạ đề cập đến những câu chuyện về “bùa yêu”, “thuốc thử” chắc chắn bà con sẽ không bao giờ trả lời”, cán bộ phụ trách văn hóa xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) Bùi Thị Hằng nói với tôi như vậy. Cũng bởi vì lý do ấy nên chị đã đích thân dẫn tôi đến nhà bà Hồ T. T. (70 tuổi) ở bản A Rông Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông để tìm hiểu thông tin liên quan.

Hỗ trợ con giống cho người dân vùng cao

Nam Phương |

Được triển khai từ cuối năm 2020, đến nay, mô hình hỗ trợ vịt, ngan giống cho người dân địa phương của Đồn Biên phòng Ba Nang, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đã và đang phát huy hiệu quả, qua đó giúp đồng bào vùng biên cải thiện kinh tế và nâng cao đời sống.

Nhân rộng điểm sáng giáo dục vùng cao

Tây Long |

Mặc dù ở vùng khó nhưng một số ngôi trường trong tỉnh Quảng Trị đang trở thành điểm đến học hỏi kinh nghiệm, mục tiêu phấn đấu của nhiều cơ sở giáo dục tại địa bàn thuận lợi hơn. Một trong những lý do là vì những ngôi trường này đã và đang xây dựng, phát huy hiệu quả mô hình “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”.

23,5 tỉ đồng xây dựng đường giao thông cho các xã vùng cao huyện Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình (đợt 2) thuộc Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các xã có tỉ lệ hộ nghèo cao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Trị (giai đoạn 1).