Máy sát khuẩn tay tự động của học sinh lớp 10

Minh Kha - Cảnh Thu |

Thời gian qua, học sinh các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến về khoa học kỹ thuật phục vụ cho việc học tập cũng như ứng dụng vào đời sống hàng ngày. Em Nguyễn Hoàng Minh học sinh lớp 10 Trường THPT Chu Văn An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động đưa vào sử dụng phụ vụ cho học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An trở lại trường, sau một thời gian dài nghỉ do dịch bệnh COVID- 19.

Máy sát khuẩn tay tự động được Em Nguyễn Hoàng Minh học sinh lớp 10 B9 trường THPT Chu Văn An sáng chế
Máy sát khuẩn tay tự động được Em Nguyễn Hoàng Minh học sinh lớp 10 B9 Trường THPT Chu Văn An sáng chế

Em Nguyễn Hoàng Minh học sinh lớp 10 B9 Trường THPT Chu Văn An, sinh ra và lớn lên trong một gia đình không được may mắn như bao bạn trẻ cùng trang lứa, bố mẹ ly dị, Minh sống cùng mẹ làm nghề buôn bán nhỏ, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên Minh luôn nỗ lực học tập và vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Ngoài việc học ra, minh còn thích nghiên cứu khoa học và rất nhiều ý tưởng sáng chế ra những thiết bị phục vụ cuộc sống như máy tưới cây tự động, loa nghe nhạc hay hàn siêu tốc. Đặc biệt trong đợt dịch COVID- 19 căng thẳng em đã nghiên cứu ra máy sát khuẩn tay tự động. 

Chia sẻ với chúng tôi em nói:  Ý tưởng chế tạo máy rửa tay sát khuẩn của em, từ khi thấy máy rửa tay tự động ở nhà hàng nên em trích số tiền từ việc nuôi heo đất  mua một số vật dụng chế tạo máy rửa tay trong nhà, sau đó nhà trường chấp nhận máy của em đưa vào sử dụng trong trường. Em đã chế tạo được 4 máy, 1 sản phẩm đưa đi dự thi tạo cuộc thi sáng tạo trẻ còn 3 sản phẩm phụ vụ tại trường.

Với bản tính đam mê nghiên cứu chế tạo các thiết bị trong gia đình, em Nguyễn Hoàng Minh ngoài việc học tại trường em luôn tìm tòi nghiên cứu thông qua các tài liệu liên quan đến việc chế tạo máy móc thiết bị, phục vụ việc học. Máy sát khuẩn tay tự động có hình hộp chữ nhật, kích thước cao gần 50 cm, rộng 30 cm. Cấu tạo máy gồm hộp máy, đầu phun sương, dây dẫn nước, thiết bị điện 12v và các phụ kiện khác. Tận dụng những phế phẩm trong gia đình, em còn đập heo đất của mình để mua thêm các thiết bị khác, tự tay sáng chế ra máy, giá thành chỉ 600.000 - 700.000 đồng/máy. Hiện nay trường THPT Chu Văn An đưa 3 máy vào sử dụng phục vụ cho khoảng 900 học sinh và 66 cán bộ giáo viên nhà trường trong dịp trở lại trường. Trao đổi thêm về máy máy sát khuẩn tay tự động của em Nguyễn Hoàng Minh học sinh lớp 10 thầy giáo Nguyễn Như Tân - Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Trên cơ sở các sản phẩm tham gia sáng tạo trẻ, đoàn trường biết đến Em Nguyễn Hoàng Minh học sinh lớp 10 B9 đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động. Sau khi nhà trường chấp thuận nhận 3 máy của em đạt 3 địa điểm phù hợp để thuận lợi học sinh khi tới trường học và người ngoài vào liên hệ công việc, đặc biệt trong dịp COVID- 19 này”.

Được biết, hiện nay sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động của em Nguyễn Hoàng Minh học sinh lớp 10 Trường THPT Chu Văn An không những ứng dụng tại trường mà còn được gửi đi tham gia cuộc thi sáng tạo trẻ tại Triệu Phong. Qua sáng chế trên cho thấy với tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học của em là tấm gương để các học sinh trong nhà trường học tập noi theo.

 

TAGS

Sáng kiến đem lại lợi ích cho cộng đồng

Thanh Lê |

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, anh Lê Thanh Vũ, đoàn viên Công đoàn cơ sở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị đã học hỏi, nghiên cứu, cho ra đời sáng kiến hữu ích phục vụ công tác phòng chống bệnh lao tại cộng đồng, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao.

Đến tận bản làng trang bị kỹ năng phòng COVID-19 cho học sinh

Hưng Thơ |

Trước ngày học sinh trở lại trường, các giáo viên ở huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã đến tận bản làng để truyền thông kỹ năng phòng chống dịch COVID-19 cho học sinh.

“Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập tốt” cho người lao động Quảng Trị

Lâm Hạnh |

“Năng suất cao – An toàn lao động – Thu nhập tốt” là chủ đề của Tháng Công nhân năm 2020. Đây cũng là mục tiêu gần với chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020 được tổ chức thực hiện từ ngày 1-31/5/2020. Để đạt được mục tiêu đặt ra này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, nhà máy cần phải có giải pháp và hành động sát thực, phù hợp với thực tiễn.

Trái ngọt từ Cây hòa bình

Trương Quang Hiệp |

Đã nhiều năm trôi qua nhưng ký ức về hành trình đầu tiên đến Việt Nam, thăm Quảng Trị vẫn rưng rức trong tim bà Jerilyn Brusseau, người sáng lập Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam (PeaceTrees VietNam). Cùng những bạn bè cùng chí hướng, bà Jerilyn đã ươm mầm xanh trên mảnh đất này để rồi thu về thành quả ngọt ngào.