Mẹ bỉm sữa sập bẫy chiêu trò tuyển công tác viên "chốt đơn" cho sàn thương mại điện tử

Thanh Mai |

Đối tượng lừa đảo thường có các chiêu trò như lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin của cộng tác viên.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết trung tâm nhận được nhiều email cảnh báo và cuộc gọi phản ánh về việc các đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram… để tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng lừa đảo thường có các chiêu trò như lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin của cộng tác viên. 

 

Ban đầu đối tượng gửi đường link sản phẩm (có giá trị từ vài trăm nghìn, vài triệu đồng cho tới vài chục triệu đồng) trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… Sau đó, yêu cầu cộng tác viên thực hiện các bước như: xác thực đơn hàng, chuyển tiền vào tài khoản công ty.

Với các nhiệm vụ đầu tiên, với các đơn hàng có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng.

Khi cộng tác viên làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao (vài chục triệu đồng) và không còn khả năng chuyển tiền nữa, các đối tượng sẽ không gửi lại tiền hàng và tiền hoa hồng ngay. Chúng sẽ lấy lý do bảo trì hệ thống hoặc lý do khác để yêu cầu cộng tác viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp theo; hứa hẹn khi xong nhiệm vụ sẽ được nhận tiền gốc và hoa hồng, hoặc chặn đầu mối liên hệ với cộng tác viên.

Lúc này nạn nhân mới phát hiện mình đã bị lừa.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Khởi tố đối tượng dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trần Khôi |

Ngày 11/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thị Tình (SN 1988), trú tại Khu phố 7, Phường 3, TP. Đông Hà để tiếp tục điều tra làm rõ về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 174 Bộ Luật Hình sự.

Giả mạo tài khoản mạng xã hội của lãnh đạo để lừa đảo

Trần Tuyền |

Ngày 28/3, theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Trị), thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nổi lên hoạt động các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để tạo lập tài khoản giả mạo, chiếm đoạt tài khoản facebook, zalo của cán bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; người đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Diệu Thúy |

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vừa được Công an huyện Hải Lăng (Quảng Trị) điều tra, khám phá thành công trong thời gian gần đây là một trong những vụ án lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn huyện. Qua vụ án, cơ quan công an cảnh báo người dân không nên tin tưởng vào các đối tượng hành nghề bói toán để tránh bị lừa đảo, “tiền mất, tật mang”.

Công an cảnh báo về chiêu thức lừa đảo: Giả vờ gửi nhầm tiền rồi yêu cầu trả lãi cắt cổ

Thanh Mai |

Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này.