Mẹo uống rượu bia không say, không đỏ mặt

Thiên Minh |

Trong các bữa tiệc rất khó tránh khỏi việc sử dụng thức uống có cồn. Một số mẹo dưới đây có thể giúp bạn uống rượu bia không say, không đỏ mặt.

Bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây để giảm tình trạng say rượu bia. Tuy nhiên, tốt nhất, hãy hạn chế uống rượu bia nhiều nhất có thể, để bảo vệ cơ thể của bạn.

Ghi nhớ một số mẹo có thể giúp bạn uống rượu bia không say, không đỏ mặt. Ảnh minh hoạ: Vũ Tú
Ghi nhớ một số mẹo có thể giúp bạn uống rượu bia không say, không đỏ mặt. Ảnh minh hoạ: Vũ Tú

1. Trước khi nhập tiệc

Trước khi nhập tiệc, không nên để bụng đói. Bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm có thể hấp thu bớt một phần cồn.

Thực phẩm giàu chất béo như phô mai, bơ,... sẽ tạo ra một lớp màng ở niêm mạc dạ dày và ruột, lớp màng này làm chậm quá trình hấp thu cồn vào máu.

Ăn thực phẩm giàu chất béo
Ăn thực phẩm giàu chất béo

Ăn cơm

Ăn 1 chén cơm giúp ngăn cản sự tiếp xúc của chất cồn với niêm mạc dạ dày và ruột, nhờ đó uống rượu lâu say hơn.

Ăn bánh mì nướng

Trong bánh mì có hàm lượng carbon có giúp hấp thu một phần chất cồn, giúp bạn lâu bị say hơn.

Uống sữa

Một ly sữa sẽ giúp hạn chế sự chuyển hóa acetaldehyde, hạn chế sự hấp thu rượu vào trong máu, làm chậm quá trình hấp thụ rượu trong cơ thể, bảo vệ và giảm độ kích thích của rượu với dạ dày.  

Ăn sữa chua

Trong sữa chua có lượng keo thực vật lớn nên sữa chua giữ được trong dạ dày lâu hơn, giúp giảm nồng độ cồn và bảo vệ bao tử hiệu quả hơn.

Dùng vitamin và các loại chất chống oxy hóa

Bổ sung các viên vitamin tổng hợp có chứa các chất chống oxy hóa trước khi uống rượu, bia cũng là một trong những biện pháp chống say hiệu quả.

2. Khi nhập tiệc

Trong quá trình ăn tiệc, có một số cách để bạn lâu bị say và cơn say cũng nhẹ nhàng hơn.

Uống chậm

Để gan có thời gian chuyển hóa cồn bạn nên uống thật chậm, vừa cảm nhận hương vị của thức uống vừa giảm tác hại của bia, rượu lên cơ thể.

Uống rượu xen kẽ nước và ăn đồ ăn

Uống nước lọc hoặc nước ép trái cây giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu đồng thời kéo dài thời gian không để chất cồn tấn công ồ ạt vào cơ thể.

Chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ

Nếu bạn không quen uống rượu bia, hãy chọn loại đồ uống có nồng độ cồn thấp như rượu trái cây, rượu vang,...

Không trộn lẫn nhiều loại rượu bia và nước có gas

Thói quen trộn lẫn rượu bia và nước có gas để uống là việc làm tai hại vì khi pha trộn, các bọt khí trong nước có gas đẩy nhanh quá trình thẩm thấu chất cồn vào máu làm chúng ta say nhanh hơn.

Không hút thuốc khi đang trên bàn nhậu

Thuốc lá cũng là một tác nhân đẩy nhanh sự hấp thu của chất cồn vào cơ thể, hơn nữa hút thuốc lá còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm mà ung thư phổi.

Ăn sữa chua giúp giảm nồng độ cồn, hạn chế say rượu bia. Ảnh: Thiên Minh
Ăn sữa chua giúp giảm nồng độ cồn, hạn chế say rượu bia. Ảnh: Thiên Minh

Tránh cocktail hỗn hợp có chất caffeine

Những ly cocktail hỗn hợp rất ngon miệng nhưng khiến cơ thể mất nước nhiều hơn, đồng thời còn làm tăng cảm giác buồn nôn và choáng váng đầu, làm cơn say nặng nề, tồi tệ hơn.

3. Sau khi uống say

Tham khảo một số cách giải rượu sau khi uống rượu bia:

Ngủ

Khi say rượu cơ thể cần thời gian để hồi phục, vì vậy ngủ là cách tốt nhất. Hãy nhớ đắp chăn ấm để phòng cảm lạnh và chườm khăn mát lên trán nếu thấy nhức đầu.

Uống nhiều nước

Uống nước lọc hoặc nước ép trái cây, nước dừa,... trước, trong và sau khi uống rượu bia sẽ giúp giảm cơn say.

Bổ sung muối khoáng và vitamin

Nếu bạn bị nôn ói sau khi uống rượu, hãy bổ sung muối khoáng và vitamin sẽ tránh tình trạng mất sức, mệt lả. Các trái cây giàu kali và vitamin C như cam, dưa lưới, dưa lê, dưa hấu, quả bơ, mơ, bưởi, chuối...

Uống cà phê

Sau khi thức dậy sau cơn say, 1 tách cà phê giúp bạn tỉnh táo, giảm đau đầu.

Ảnh: Thiên Minh
Ảnh: Thiên Minh

Mật ong

Mật ong có tác dụng như một "liều thuốc" giải rượu nhanh chóng. Hãy sử dụng nước ấm hòa với mật ong để uống sau mỗi lần say giúp thể trạng tốt nhất có thể.

Ăn trứng

Chất cysteine có trong trứng giúp phá vỡ lượng chất cồn còn lại trong cơ thể, vì vậy hãy ăn món trứng sau khi tỉnh khỏi cơn say rượu nhé.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Vốn vay ưu đãi tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp

Thu Hạ |

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đã lập nghiệp, khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh và thành công ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Cam Lộ: Phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”

Trúc Phương |

Ngày 28/3/2021, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức lễ phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” và giải Việt dã truyền thống lần thứ XI năm 2021.

Cảnh giác với 4 loại trà gây hại cho sức khỏe

Thanh Nga |

Uống trà rất có lợi cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là bạn có thể uống bất cứ loại trà nào. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra 4 loại trà có thể gây hại cho sức khỏe mà bạn nên biết.

Lá đu đủ có ích cho sức khỏe hơn bạn nghĩ

Vi Trần |

Không chỉ quả đu đủ mới đem lại lợi ích dinh dưỡng, lá đu đủ cũng có rất nhiều tác dụng hữu ích trong việc chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Trang tin Boldsky đã chỉ ra những lợi ích tuyệt vời mà lá đu đủ mang lại cho sức khỏe con người.