Miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh

Võ Thái Hòa |

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhanh chóng ổn định và phát triển sản xuất, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đã và đang thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp theo chính sách của Chính phủ. Đến nay, nhiều đối tượng bị ảnh hưởng vì dịch bệnh đã được hưởng hỗ trợ miễn, giảm thuế, góp phần giải quyết khó khăn, ổn định sản xuất. 


Ngày 27/10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2021/NĐCP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của COVID-19, hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh gồm: Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức có doanh thu không quá 200 tỉ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với năm 2019; miễn thuế (thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác) trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của COVID-19 trong năm 2021; giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ trong các ngành nghề; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong các năm 2020, 2021 đối với các doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển sản xuất trong đại dịch - Ảnh: V.T.H
Nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển sản xuất trong đại dịch - Ảnh: V.T.H 

Sự hỗ trợ của Nhà nước và việc nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ đã tạo một bước quan trọng để góp phần khuyến khích sản xuất, kinh doanh, phù hợp với xu thế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do đại dịch.

Sau hơn hai năm bùng phát COVID-19 đã làm đảo lộn kế hoạch sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành hàng. Trong đó, ngành may mặc thời trang được xem là nhóm ngành công nghiệp nhẹ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Do ảnh hưởng từ đại dịch, mức doanh thu của hầu hết các cửa hàng kinh doanh ngành hàng may mặc trên địa bàn tỉnh sụt giảm mạnh, từ 40% đến 60%, có một số cửa hàng đóng cửa hoặc sang nhượng do không còn đủ vốn. Cũng nằm trong tình hình chung bị ảnh hưởng do dịch bệnh,

2 năm qua, Cửa hàng thời trang NEM ế ẩm chưa từng có. Là một thương hiệu nổi tiếng về thời trang, trước đây khách hàng khá đông, doanh thu tương đối tốt, nhưng trong thời gian xảy ra dịch, doanh thu của Cửa hàng thời trang NEM Quảng Trị chỉ còn lại chưa tới 40%, lao động bán hàng giảm việc làm cũng đồng nghĩa với việc thu nhập giảm đến mức quá thấp. Trước tình hình khó khăn đó, cửa hàng được cơ quan thuế hỗ trợ miễn, giảm thuế nên đã tạo điều kiện để cửa hàng có thể hỗ trợ trở lại cho khách hàng về giá sản phẩm để thu hút khách hàng.

Chị Hoàng Thị Kiều Oanh, Quản lý Cửa hàng thời trang NEM tại Quảng Trị cho biết: “Khi được cơ quan thuế hỗ trợ miễn, giảm thuế, tôi rất vui mừng vì đã giải quyết phần nào khó khăn cho cửa hàng. Đỡ kinh phí nộp thuế, tôi sẽ thực hiện các giải pháp kinh doanh linh hoạt hơn nhằm thu hút khách hàng trở lại mua sắm”.

Các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí... được giảm, giãn là rất kịp thời, có tác động tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, phù hợp với thực tế hiện nay. Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ là đơn vị quản lý đối tượng nộp thuế nhiều nhất tỉnh, kể từ khi thực hiện chính sách miễn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh đã nhanhh chóng thực hiện rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng đóng nộp ngân sách trên địa bàn, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, quyết toán thuế của doanh nghiệp để tổ chức thực hiện chính sách. Đến nay, chi cục đã nhận được nhiều đề nghị miễn, giảm thuế của người dân và doanh nghiệp. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, chi cục đã huy động cán bộ, nhân viên tập trung làm các thủ tục hỗ trợ.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ Trần Anh Tuấn cho biết: “Đến nay, chi cục đã tiếp nhận và thẩm định 1.300 đơn đề nghị hỗ trợ miễn, giảm thuế của các đối tượng thuộc diện hỗ trợ thuế do ảnh hưởng của COVID-19. Chi cục đã thực hiện gia hạn cho hơn 220 lượt hộ kinh doanh và doanh nghiệp với tổng số tiền thuế là 46 tỉ đồng. Qua đó, góp phần giúp giải quyết khó khăn cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp để tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Giảm thuế, gia hạn thuế đang là chính sách hỗ trợ kịp thời và thiết thực nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 để có thể tiếp tục hoạt động, sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển sau dịch bệnh, đồng thời góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội. Hiện nay, tất cả các chi cục thuế trên địa bàn đã vào cuộc thực hiện nhanh mọi sự hỗ trợ cho đối tượng được hưởng chính sách, đồng thời dựa vào tình hình thực tế để ngành thuế có sự áp dụng linh hoạt và điều chỉnh phù hợp.

Với sự hỗ trợ này, các doanh nghiệp và người dân có động lực hơn để tiếp tục sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Và điều quan trọng hơn là qua thực hiện chính sách này, người dân và doanh nghiệp hiểu ra rằng Nhà nước luôn đồng hành, hỗ trợ cho họ trong mọi hoàn cảnh để có thêm sức mạnh trên con đường phát triển sản xuất, kinh doanh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thành lập nhóm đa ngành hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho bà mẹ có con khuyết tật

Sỹ Hoàng |

Ngày 6/4, Sở Y tế tổ chức hội thảo giới thiệu dự án “Tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho bà mẹ có con khuyết tật tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 - 2024” và thành lập nhóm đa ngành hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho bà mẹ có con khuyết tật.

Hỗ trợ vay vốn mua thiết bị học trực tuyến 10 triệu đồng/học sinh

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 09/2022/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Tham vấn chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2030

Thanh Hải |

Ngày 4/4, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng,  Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2030. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy tham dự hội nghị.

Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động giúp duy trì, phát triển sản xuất

Phương Minh |

Nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) trở lại nhà máy, xí nghiệp sau dịch bệnh, mới đây Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.