Miệt mài noi gương Bác

Tây Long |

Như một hành trình không ngơi nghỉ, giữa thời bình, các cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh lại tiếp tục miệt mài học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên mọi mặt trận, họ luôn và mãi là những người đi đầu.

Xung phong giữa thời bình

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp kỷ niệm sinh nhật Bác, ông Nguyễn Đức Đinh (sinh năm 1953), ở Khu phố 7, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh lại thành kính thắp nén hương thơm lên bàn thờ. Nhìn ảnh Bác, lòng ông trào dâng nhiều cảm xúc. Cũng như muôn triệu người dân Việt Nam, những câu chuyện đẹp về Bác đã nuôi lớn tuổi thơ ông Đinh. Noi gương Người, năm 1980, chàng thanh niên “đất thép” tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào. Sau ngày trở về quê hương, trải qua thăng trầm của cuộc sống, ông Đinh vẫn luôn dặn lòng giữ trọn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến giờ, ông không thể nhớ hết những việc ý nghĩa mình đã làm. Mỗi lần biết ai đó gặp khó khăn, ông lại tìm cách giúp đỡ. “Một số người bảo tôi tuổi già, sức yếu thì nên nghỉ ngơi. Thế nhưng, tôi làm sao nghỉ khi có nhiều người đang cần mình”, ông Đinh chia sẻ.

Hội viên cựu chiến binh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước - Ảnh: T.L
Hội viên cựu chiến binh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước - Ảnh: T.L

Cũng giữ mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong đã có nhiều việc làm tốt đẹp. Nhiều năm trước, 100% cán bộ chủ chốt các cấp hội của xã đã căn cứ nhiệm vụ của mình để đăng ký những phần việc noi gương Bác. Từ những người “đầu tàu”, phong trào học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhanh chóng tỏa lan trong hội viên. Rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã được CCB triển khai có hiệu quả như: Xây dựng, tu sửa, chăm sóc các công trình tri ân; làm nhà tình nghĩa; góp quỹ, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn; cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến… Ông Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội CCB xã Triệu Ái cho biết: “Phần lớn CCB trên địa bàn đều mang thương tật, bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam nhưng hễ được huy động là họ lại sẵn sàng chung tay, góp sức. Học tập Bác, ai cũng quyết tâm còn sức, còn cống hiến”.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hoàng Văn Thanh thông tin, Hội CCB xã Triệu Ái và CCB Nguyễn Đức Đinh là hai điển hình được Trung ương Hội CCB, UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05). Ông Thanh cho biết thêm, lựa chọn một vài tập thể, cá nhân tiêu biểu trong rất nhiều điển hình của hội CCB các cấp không phải là việc dễ. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 32.000 cán bộ, hội viên CCB. Từ khi Hội CCB tỉnh quán triệt, triển khai Chỉ thị 05, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ, các tập thể, cá nhân CCB trên địa bàn đều xung phong thực hiện những công trình, phần việc thiết thực và hiệu quả trong học tập, làm theo Bác…

“Vui gì hơn làm người lính đi đầu”

Việc triển khai, quán triệt học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh dễ mà khó. Dễ bởi tinh thần xung phong, cống hiến của hầu hết cán bộ, hội viên vốn đã rất cao. Khó vì hầu hết họ đều đã lớn tuổi, chịu nhiều di chứng của chiến tranh. Hiểu thực tế ấy, lãnh đạo Hội CCB tỉnh xác định tinh thần: “Học tập Bác từ những việc nhỏ. Việc nhỏ của người này có thể được xem là việc lớn của người khác. Nhiều việc nhỏ sẽ trở thành việc lớn”.

Để nêu cao tinh thần người lính giữa thời bình, Hội CCB tỉnh đã phát động nhiều phong trào học tập, làm theo Bác. Trong đó, một trong những phong trào khởi điểm là “Cựu chiến binh gương mẫu”. Với phong trào này, các cấp hội đã căn cứ những đức tính, việc làm tốt đẹp của Bác để xây dựng các tiêu chí phấn đấu cho cán bộ, hội viên. Kết quả đáng mừng là 5 năm qua, 100% cán bộ, hội viên luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phát huy tốt bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”; trên 98% hội viên được công nhận là hội viên gương mẫu; trên 97% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa…

Các phong trào thi đua yêu nước được các cấp hội CCB tỉnh triển khai có hiệu quả. Điểm nổi bật là đã xây dựng được phong trào riêng trong phong trào chung, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Đơn cử như hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội CCB tỉnh đã xây dựng phong trào “Hiến kế, hiến công, hiến đất” và “Chỉnh trang đường làng, ngõ xóm”. Từ năm 2016 đến nay, các hộ gia đình hội viên CCB đã hiến gần 275 nghìn m2 đất, khoảng 150 nghìn ngày công, gần 32 nghìn cây lâu năm… để chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp diện mạo quê hương đổi mới.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội CCB tỉnh xác định, trước tiên phải xóa nghèo trong hội viên. Từ đây, hội nỗ lực triển khai phong trào “Làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương” gắn với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Được tiếp thêm động lực từ phong trào, nhiều CCB đã tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế. Không ít cán bộ, hội viên đã mở doanh nghiệp; trở thành người đứng đầu các hợp tác xã; tiên phong xây dựng trang trại, gia trại… Đến nay, Câu lạc bộ doanh nhân CCB làm kinh tế giỏi đã được thành lập tại 4 địa phương trong tỉnh. Trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB đã giúp hàng trăm đồng đội thoát nghèo; chung tay xóa 78 ngôi nhà dột nát; xây dựng được 58 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”… Họ cũng chính là mạnh thường quân của những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

Nói về thành quả sau 5 năm học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Hoàng Văn Thanh nhắc đến hai câu thơ của Tố Hữu: “Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa/ Vui gì hơn làm người lính đi đầu”. Đối với ông Thanh và những CCB khác, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là vẫn luôn giữ vị trí đi đầu trong học tập, làm theo Bác. Ông Hoàng Văn Thanh khẳng định, cán bộ, hội viên CCB tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chung tay xây dựng quê hương, đất nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tấm lòng của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hướng Việt

Ngọc Trang |

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm vừa gửi thư cảm ơn và khen ngợi 3 hộ gia đình ở tỉnh Quảng Trị đã tự nguyện hiến tặng đất để xây dựng trụ sở và nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công an xã. Trong số hộ được bộ trưởng khen có gia đình anh Hồ Văn Minh, người dân tộc Vân Kiều ở xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Bản thân anh Minh là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hướng Việt, luôn được người dân trong xã quý mến, đồng nghiệp tin tưởng, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích của cộng đồng.

Gia đình cựu quân nhân cần sự giúp đỡ

Hạnh Nguyên |

Đến thôn Tiên Mỹ, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) hỏi gia đình anh Trương Viết Chiến và chị Hoàng Thị Thái ai cũng biết. Hơn 5 năm nay, một mình chị Thái vừa làm ruộng, vừa nuôi chồng bệnh tật và hai con ăn học.

"Đất vàng" xứ Huế về tay cựu Bí thư Thành ủy như thế nào?

Phúc Đạt |

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm đất đai tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sôi nổi phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Trúc Phương |

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, trong đó có phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, tạo động lực, hỗ trợ hội viên phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vươn lên làm giàu chính đáng. Từ thực tiễn xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình hội viên mà còn tạo việc làm cho con em đồng đội và người dân.