Mở cửa tương lai cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

Vân Trang |

Chương trình học bổng “Cao đẳng Công nghệ thông tin” do tổ chức Passerelles Numériques Vietnam tài trợ trong nhiều năm qua đã để lại dấu ấn đậm nét đối với học sinh, sinh viên (HS, SV) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 

Đây là chương trình học bổng giúp HS nghèo hiếu học sau khi tốt nghiệp THPT nhưng không có điều kiện theo học đại học sẽ được tạo điều kiện để học Cao đẳng Công nghệ thông tin. Chương trình học bổng này còn gắn việc đào tạo công nghệ thông tin (CNTT) với giải quyết việc làm, từ đó đã mở cánh cửa tương lai cho SV sau khi tốt nghiệp.

Tổ chức Passerelles Numériques là một tổ chức phi chính phủ của Pháp, được thành lập năm 2005 với mục tiêu tạo điều kiện cho các SV có hoàn cảnh khó khăn được học hành, đào tạo chuyên môn và kỹ năng trong lĩnh vực kỹ thuật số tại nhiều quốc gia. Hiện nay, Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam được phép hoạt động tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Kon Tum.

Tại Quảng Trị, từ tháng 12/2019, tổ chức này phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai chương trình học bổng “Cao đẳng Công nghệ thông tin” giúp học sinh nghèo được tiếp tục học lên cao đẳng chuyên ngành CNTT tại TP. Đà Nẵng.

11 sinh viên người Quảng Trị từng được nhận học bổng “Cao đẳng Công nghệ thông tin” từ Tổ chức Passerelles Numériques Viet Nam đã tốt nghiệp và có việc làm ổn định với thu nhập cao - Ảnh: Hội Khuyến học tỉnh cung cấp
11 sinh viên người Quảng Trị từng được nhận học bổng “Cao đẳng Công nghệ thông tin” từ Tổ chức Passerelles Numériques Viet Nam đã tốt nghiệp và có việc làm ổn định với thu nhập cao - Ảnh: Hội Khuyến học tỉnh cung cấp

Chương trình học bổng này kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2028 với tổng trị giá dự kiến hơn 19 tỉ đồng. Số lượng SV được thụ hưởng chương trình học bổng này dự kiến 75 em. Mỗi suất học bổng trị giá trung bình khoảng 3.400 USD/SV/năm và tiền học bổng được dùng để chi trả các chi phí gồm: học phí, hoạt động ngoại khóa, sử dụng phòng thí nghiệm, chi phí ăn, ở, sinh hoạt, đi lại, thực tập, hỗ trợ tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp... SV được đào tạo CNTT kéo dài trong 3 năm với chuyên ngành phát triển phần mềm, kiểm thử và phát triển web.

Sau 3 năm học, SV được cấp bằng cao đẳng CNTT do trường đào tạo cấp và chứng chỉ đào tạo nâng cao chương trình CNTT do Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam cấp. Với bằng cấp và chứng chỉ này, SV được giới thiệu và tự tìm việc làm phù hợp với mức lương phổ biến từ 9 - 15 triệu đồng/tháng. Mục tiêu dài hạn của chương trình học bổng do Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam tài trợ là nỗ lực để có số lượng lớn nhất các SV có hoàn cảnh khó khăn được đào tạo hệ cao đẳng và tìm được việc làm tốt trong lĩnh vực CNTT. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, đóng góp vào xây dựng quê hương, đất nước.

Trong năm học 2022 - 2023, Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam tài trợ học bổng cho 32 SV của 3 khóa học gồm: Khóa 11 (2020 - 2023) có 11 sinh viên với tổng kinh phí là gần 910 triệu đồng; khóa 12 (2021 - 2024) có 9 sinh viên với tổng kinh phí trên 740 triệu đồng; khóa 13 (2022 - 2025) có 12 sinh viên với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng. Tổng cộng kinh phí đã tài trợ cho 3 khóa trên 2,6 tỉ đồng, trung bình chi phí tài trợ cho mỗi SV gần 6,9 triệu đồng/tháng. Chương trình học bổng này đã hỗ trợ toàn bộ chi phí học tập và ăn ở tại khu ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng.

Ngoài ra, SV còn được khám sức khỏe định kỳ, tham gia vào hoạt động trải nghiệm tại các công ty là đối tác của Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam và được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp. Đến nay, có nhiều SV người Quảng Trị đã tốt nghiệp và đi làm tại các công ty như: FPT Software, TechBase VietNam, Digital Fortress, Paradox VietNam... với thu nhập cao. Chỉ tính riêng trong khóa đào tạo thứ 11 (2020 - 2023) có 11 SV người Quảng Trị tốt nghiệp và tất cả các em đều có việc làm ổn định với mức thu nhập khá cao.

Năm học 2023 - 2024, Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam tiếp tục phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh cùng các cấp hội khuyến học cơ sở tổ chức xét tài trợ học bổng cho HS tại các trường THPT thuộc huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Đakrông. Sau khi xem xét, chương trình đã chọn 19 HS đủ điều kiện tài trợ học bổng trong khóa học 2023 - 2026 tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng.

Những năm gần đây, bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai chương trình học bổng “Cao đẳng Công nghệ thông tin”, thì vẫn còn nhiều hạn chế như: công tác giới thiệu về chương trình học bổng này đến HS, phụ huynh chưa được thực hiện tốt; thông tin hai chiều giữa chuyên trách nhà trường, cấp hội trực thuộc với SV và Hội Khuyến học tỉnh chưa kịp thời nên tỉ lệ HS được xét chọn hưởng lợi học bổng còn thấp...

Chia sẻ về kế hoạch phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh và Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam trong thực hiện chương trình học bổng “Cao đẳng Công nghệ thông tin” trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Dương Thị Hải Yến cho biết: “Chương trình học bổng “Cao đẳng Công nghệ thông tin” do Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam tài trợ trong thời gian qua đối với HS, SV trên địa bàn tỉnh được xem là chương trình học bổng có tính chất dài hạn, thiết thực.

Chương trình này không chỉ tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục học cao đẳng mà còn mở ra cánh cửa tương lai giúp các em lập thân, lập nghiệp thành công sau này.

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình học bổng, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với Tổ chức Passerelles Numériques Vietnam theo đúng thỏa thuận, quy định đã đề ra để ngày càng có thêm nhiều HS nghèo hiếu học được thực hiện giấc mơ của mình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trao 180 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó hiếu học

Ngọc Trang |

Ngày 1/12, tại TP. Đông Hà, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao 180 suất học bổng có tổng trị giá 130 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Học bổng phi chính phủ hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

Nhơn Bốn |

Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua đã tích cực phối hợp với các tổ chức phi chính phủ triển khai các dự án, chương trình học bổng dành cho học sinh, sinh viên (HSVS) nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh. 

Trao giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2023 và tuyên dương học sinh, sinh viên tốt năm học 2022 - 2023

Kăn Sương |

Chào mừng 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982 – 2023), sáng 17/11, tại TP. Đông Hà, Tỉnh đoàn tổ chức lễ trao Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị” năm 2023 và tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2022 - 2023.

30 tân sinh viên sẽ nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” đợt 2 năm 2023

Vân Trang |

Ngày 13/10, Ban Tổ chức Chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” gồm các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Quảng Trị họp chuẩn bị tổ chức chương trình trao học bổng “Tiếp sức đến trường” đợt 2 năm 2023 cho tân sinh viên.