Mô hình “Chiếc thuyền nghĩa tình” ở khóm Vĩnh Đông

Ngọc Trang |

Trong các đợt lũ vừa qua, người dân ở khóm Vĩnh Hoa (cũ), nay thuộc khóm Vĩnh Đông, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn bị ngập sâu trong nước. Việc đi lại của người dân nơi đây hết sức khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, anh Hồ Văn Thành, người chuyên làm việc thiện ở khóm Vĩnh Đông đã tích cực đứng ra kêu gọi và thành lập mô hình “Chiếc thuyền nghĩa tình” nhằm giúp người dân đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và không bị đói rét trong những ngày mưa lũ.

Khóm Vĩnh Đông được thành lập vào năm 2019 trên cơ sở sáp nhập từ 2 khóm Vĩnh Hoa và Đông Chính. Khu vực khóm Vĩnh Hoa (cũ) có 102 hộ/408 nhân khẩu, là vùng thấp trũng, gần sông Sê Pôn nên vào mùa mưa thường xuyên chịu cảnh ngập lụt. Chỉ trong vòng 15 ngày của tháng 10/2020, người dân ở đây phải đối mặt với 5 trận lụt liên tiếp. Nhiều nhà ngập sâu từ 3 - 5 m nên việc di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn đòi hỏi phải có các phương tiện như ghe, xuồng.

Trao thuyền nghĩa tình và áo phao cho người dân khóm Vĩnh Hoa
Trao thuyền nghĩa tình và áo phao cho người dân khóm Vĩnh Hoa

Trước tình cảnh đó, anh Hồ Văn Thành đã đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài địa phương quyên góp kinh phí để mua 2 chiếc thuyền cùng với mái chèo, áo phao. Đồng thời, vận động những người có sức khỏe, biết bơi, biết chèo thuyền, nhiệt tình tham gia đội xung kích tình nguyện cứu hộ, cứu nạn và gây quỹ hoạt động phòng chống thiên tai của khóm. Đội xung kích tình nguyện này gồm có 6 thành viên được chia thành 2 đội, mỗi đội 3 người thay phiên nhau bảo quản thuyền.

Hiểu được hoàn cảnh của người dân trong những ngày mưa lũ ập đến bất ngờ không thể chuẩn bị đầy đủ thức ăn nước uống, thông qua mạng xã hội, anh Thành đã vận động, quyên góp được gần 80 triệu đồng và gần 8.000 suất ăn vào các bữa sáng, trưa và tối cho người dân trong vùng bị ngập lụt. Đó cũng là khoảng thời gian mà anh cùng với đội xung kích tình nguyện tất bật những chuyến ngược xuôi bằng thuyền để hỗ trợ, di chuyển người, tài sản và trao tận tay cho người dân vùng ngập lụt những bữa cơm ấm áp trong mùa mưa lũ. Hoạt động của những “Chiếc thuyền nghĩa tình” ấy đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ lụt ở địa phương. Qua đó, tiếp thêm động lực để anh Thành và đội xung kích tình nguyện duy trì có hiệu quả việc hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Cần, người dân khóm Vĩnh Đông cho biết: “Từ khi có 2 chiếc thuyền do anh Thành đứng ra kêu gọi, vận động mua về, người dân ở khu vực khóm Vĩnh Hoa (cũ) được đưa đi tránh trú kịp thời nên ai cũng yên tâm hơn. Đặc biệt, trong điều kiện thiếu thốn thức ăn, nước uống của những ngày mưa lụt, anh Thành và mọi người đã tiếp sức cho chúng tôi có những bữa cơm ngon, thức uống sạch. Tấm lòng của những người như anh Thành thật đáng trân quý”.

Những “Chiếc thuyền nghĩa tình” ở khóm Vĩnh Đông còn là cầu nối gắn bó tình làng nghĩa xóm, khơi dậy truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách”, quyết tâm cùng nhau vượt qua khó khăn của người dân nơi đây. Anh Hồ Văn Thành chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là người con của khóm Vĩnh Đông, sống ở vùng rốn lũ, tôi hiểu rõ những khó khăn cũng như sự cần thiết của những chiếc thuyền đối với bà con những lúc nước lũ tràn về. Được tận tay chèo thuyền, mang áo phao, đưa mọi người đến nơi an toàn chúng tôi vui lắm. Hiện nay mới chỉ có 2 chiếc thuyền, nếu lũ lụt tiếp tục xảy ra thì việc di dời tất cả mọi người đến nơi khô ráo sẽ khó kịp thời. Do đó, tôi và một số anh em làm thiện nguyện tiếp tục kêu gọi, vận động kinh phí để mua sắm thêm một số thuyền cứu hộ nữa, góp phần giảm bớt thiệt hại do thiên tai, nhất là tính mạng con người”.

Chủ tịch UBMT thị trấn Lao Bảo Đào Hữu Đức cho biết: “Mô hình “Chiếc thuyền nghĩa tình” và đội xung kích tình nguyện ở khóm Vĩnh Đông đã góp phần làm cho công tác cứu người, đảm bảo tài sản trong lũ tại địa phương thuận lợi, an toàn, kịp thời hơn. Đây là việc làm sáng tạo, nghĩa tình của những người hết lòng vì đồng bào quê hương, đáng được tri ân. Lao Bảo là vùng chịu nhiều ảnh hưởng của lũ lụt, vì vậy rất cần nhân rộng mô hình này”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kêu gọi hơn 2300 tàu thuyền tránh trú bão an toàn

Mai Trang – Minh Dương |

Nhằm ứng phó với bão số 13, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương yêu cầu các địa phương ven biển rà soát, kêu gọi ngư dân và các chủ phương tiện tàu thuyền tìm nơi tránh trú, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra bão.

Quảng Trị: Nuôi cá 'lồng thuyền' thích ứng biến đổi khí hậu

Công Điền |

Lợi thế của kiểu nuôi mới này tại Quảng Trị đạt hiệu quả như ít hao con giống, cá nuôi phát triển tốt, ít bị bệnh và không bị trôi vào mùa mưa lũ…

Cứu hộ thành công thuyền viên gặp nạn trên biển

Đình Tiến |

Ngày 17/6/2020, Hải đội 2 vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Cồn Cỏ và Biên đội tuần tra kiểm soát, giám sát hoạt động nghề cá Vịnh Bắc bộ  thuộc Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã cứu hộ thành công thuyền viên gặp nạn trên vùng biển cách đảo Cồn Cỏ khoảng 20 hải lý.

Làm thuyền nan bằng vật liệu composite

Văn Cần |

Từ xưa, gỗ và tre là vật liệu chủ yếu để bà con ngư dân đóng thuyền đi biển. Tuy nhiên thuyền gỗ, thuyền nan nặng nề, giá thành cao nhưng độ bền không lớn, trong khi đó gỗ ngày càng khan hiếm. Nhận thấy điều đó, gia đình anh Phan Trần Quốc Thới và chị Lê Thị Liên thôn An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng (Quảng Trị) đầu tư xưởng đóng thuyền làm từ vật liệu composite và bước đầu đã thành công.