Mở tour để giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ cho trẻ em

Tây Long |

Với mong muốn nâng cao hiệu quả giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ, thời gian qua, Dự án RENEW đã triển khai “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ”. Cách làm này đã và đang được đánh giá cao. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với ông NGUYỄN THANH PHÚ, cán bộ Chương trình Giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ của Dự án RENEW về tour tham quan này.

- Thưa ông! Thời gian qua, “Tuor tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ” được nhiều giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh biết đến. Đề nghị ông chia sẻ khái quát về tour tham quan này?

- Tôi cũng như các cán bộ, nhân viên Dự án RENEW rất vui mừng khi “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ” thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có giáo viên, học sinh và phụ huynh. Tour tham quan là cách làm của Dự án RENEW nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ. Được triển khai từ năm 2012, đến nay, tour này vẫn thường xuyên đón khách, tất nhiên là với mức giá… 0 đồng.

- Vậy ông có thể cho biết ý tưởng về “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ” bắt đầu từ đâu?

- Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, tháng 8/2011, Dự án RENEW phối hợp với Sở Ngoại vụ khánh thành Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn. Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm thu hút nhiều du khách trong tỉnh, trong nước và bạn bè quốc tế đến thăm. Một lần đón đoàn khách tham quan đến từ Ireland, chúng tôi nhận được sự gợi ý về việc sử dụng trung tâm như là một cơ sở giáo dục cho trẻ em địa phương về lịch sử chiến tranh và các bài học về phòng tránh bom mìn, vật nổ. Thấy đây là một ý tưởng tốt, Dự án RENEW đã lên kế hoạch, tìm kiếm nguồn lực, rồi cùng với đối tác địa phương và các bên liên quan triển khai hoạt động này.

Học sinh tìm hiểu về các loại bom mìn, vật nổ nguy hiểm - Ảnh: T.L
Học sinh tìm hiểu về các loại bom mìn, vật nổ nguy hiểm - Ảnh: T.L

- Đến với tour tham quan, các em học sinh sẽ có những trải nghiệm như thế nào?

- “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ” không chỉ là một chuyến tham quan học tập mà là một hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về các giá trị văn hóa, lịch sử quê hương. Tham gia tour, một điều rất quan trọng là các em nhỏ có cơ hội trau dồi kỹ năng phòng tránh bom mìn, vật nổ. Với tour tham quan của mình, chúng tôi ưu tiên đối tượng tham gia là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh người dân tộc thiểu số, các em nhỏ ở vùng nông thôn, ven đô… Chúng tôi luôn hướng đến sự hài lòng của những du khách nhí, giúp các em có trải nghiệm đáng nhớ. Tất nhiên, vấn đề đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của học sinh luôn được đặt lên hàng đầu.

- Mong ông chia sẻ về những tín hiệu vui mà “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ” mang lại?

- Trong hơn 10 năm qua, Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đã tổ chức thành công trên 400 tour tham quan cho hơn 20.000 lượt trẻ em sinh sống, học tập tại các huyện, thị xã và thành phố trong toàn tỉnh. Sau mỗi tour, Dự án RENEW rất vui mừng khi nhận được phản hồi tích cực từ học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo… và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan. Hoạt động của tour cũng góp phần thay đổi cách nhìn nhận của cộng đồng, học sinh về bộ môn lịch sử được cho là khô khan, giúp nhân lên lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước. Xin bật mí rằng, trước những tín hiệu đáng mừng, mô hình “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ” đã được nhân rộng. Từ năm 2019, với nguồn lực hỗ trợ từ chính phủ Ireland, Dự án RENEW đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quảng Ngãi triển khai mô hình này tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

- Là người trực tiếp hướng dẫn học sinh trong “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ”, ông có những kỷ niệm gì sâu sắc?

- Mỗi tour tham quan đều in dấu trong tôi với rất nhiều kỷ niệm đẹp. Trong hàng trăm đoàn học sinh đến tham quan, học tập, tôi đặc biệt ấn tượng với các em nhỏ người đồng bào dân tộc thiểu số. Tham gia hoạt động, phần lớn các em lần đầu tiên được đi ra khỏi cộng đồng của mình, được đi ô tô, thưởng thức những món ăn mới, được chia sẻ và hiểu biết nhiều hơn. Rất nhiều học sinh sau khi tham gia tour chia sẻ với tôi rằng, các em rất mong muốn được trở lại trung tâm trong thời gian sớm nhất. Điều đó khiến tôi rất xúc động. Và đó cũng chính là một trong những động lực to lớn thôi thúc tôi cũng như các đồng sự của mình làm tốt hơn nữa công việc hằng ngày.

- Được biết, tour tham quan này là một trong những hoạt động chính của Chương trình Giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ của Dự án RENEW do Chính phủ Ireland tài trợ. Vậy, ngoài tour du lịch này, thời gian qua, Dự án RENEW còn có những hoạt động gì để giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh?

- Bên cạnh tour tham quan, Chương trình Giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ của Dự án RENEW còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Truyền thông lưu động tại cộng đồng; tổ chức các sân chơi, trận bóng đá kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn trong dịp hè; bích họa bom mìn; xây dựng pa-nô, áp phích tuyên truyền… Mục tiêu của chúng tôi là có thể tiếp cận một cách sâu rộng, toàn diện, không chỉ cho riêng trẻ em mà cho cả phụ huynh, bà con nông dân tại các khu vực vẫn còn ẩn họa nguy cơ bom mìn, vật nổ. Từ năm 2015 đến nay, Dự án RENEW rất vui mừng nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam để duy trì, triển khai các hoạt động truyền thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và bước đầu ở Quảng Ngãi. Thông qua các hoạt động, Chương trình Giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ của Dự án RENEW không những góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn bom mìn, vật nổ mà còn giúp người dân chia sẻ thông tin, báo cáo phát hiện bom mìn, vật nổ để các đơn vị, dự án di chuyển, phá hủy an toàn và kịp thời.

- Phát huy những kết quả trên, thời gian tới, Dự án RENEW sẽ làm gì để nâng cao hiệu quả “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ” nói riêng và hoạt động giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ nói chung, thưa ông?

- Các tour tham quan sẽ được Dự án RENEW xem xét, lập kế hoạch trên cơ sở đảm bảo quyền và quản trị quyền trẻ em nhằm đảm bảo tốt hơn các quyền lợi cơ bản của trẻ em khi tham gia, bao gồm các nhóm quyền như: Sự tham gia của trẻ em; vì lợi ích tốt nhất của trẻ em; cơ chế phản hồi, bảo vệ trẻ em… Về các hoạt động giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ, chúng tôi sẽ thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức để một mặt cải thiện hiệu quả hoạt động, mặt khác tạo sự hứng thú của mọi người, đặc biệt là các em nhỏ.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hưởng ứng Ngày thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn 4/4

Trúc Phương |

Hưởng ứng Ngày thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn 4/4, tối 3/4, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ đạo (BCĐ) khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình “Ngày thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn và Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn” với chủ đề “Chung tay phòng, chống bom mìn, vật liệu nổ vì an toàn và sức khỏe cộng đồng”.

Triển khai nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh năm 2022

Q.H |

Ngày 31/3, Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp tổng kết nhiệm vụ năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự cuộc họp.

Vận động 2.530 tỉ đồng viện trợ không hoàn lại để khắc phục hậu quả bom mìn

Tây Long |

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, tính riêng 10 năm triển khai chương trình hành động khắc phục hậu quả bom mìn quốc gia, bên cạnh ngân sách nhà nước hỗ trợ, tỉnh Quảng Trị đã xúc tiến, vận động được 109 dự án viện trợ không hoàn lại cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Tổng kinh phí huy động được từ các dự án lên đến hơn 110 triệu USD, tương đương 2.530 tỉ đồng.

Thành lập đội nữ rà phá bom mìn đa nhiệm vụ của Dự án RENEW

Thanh Trúc |

Trên cơ sở đề xuất của Sở Ngoại vụ, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đồng ý về việc thành lập đội nữ rà phá bom mìn lưu động đa nhiệm trong khuôn khổ dự án “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh (RENEW) - Chương trình khảo sát và rà phá bom mìn tại Quảng Trị, giai đoạn 2018-2022” do tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA) viện trợ không hoàn lại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1220/QĐ-TTg ngày 20/9/2018.