Mong muốn được chuyển đổi mục đích sử dụng một phần đất trong giấy CNQSD đất

Tây Long |

Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất sau 11 năm chờ đợi, tưởng chừng đã có thể vui mừng vì nguyện vọng đã được đáp ứng nhưng các thành viên gia đình ông Phan Hùng (sinh năm 1952), trú tại xã Gio Châu, huyện Gio Linh (Quảng Trị) một lần nữa rơi vào thất vọng.

Mảnh đất gắn với nhiều mồ hôi, công sức của gia đình ông Hùng hiện được xác định thuộc quy hoạch đất sinh hoạt cộng đồng.

Niềm vui chưa tròn

Cách đây khoảng 2 tháng, gia đình ông Phan Hùng nhận được giấy CNQSD đất sau 11 năm đằng đẵng chờ đợi. Trước đó, việc xin cấp giấy CNQSD đất của gia đình ông Hùng diễn ra không thuận lợi. Nguyên nhân xuất phát từ sự tranh chấp nảy sinh giữa gia đình ông Hùng với Chi 2, Phái 2, họ Trần Ngọc, thôn Hà Trung. Sau nhiều lần gửi đơn thư và nhờ sự can thiệp của các cấp, ngành, đơn vị liên quan, trong đó có Báo Quảng Trị, vụ việc mới đi đến hồi kết.

Cụ thể, tháng 10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định về việc giải quyết tranh chấp đất giữa gia đình ông Hùng với Chi 2, Phái 2, họ Trần Ngọc, thôn Hà Trung. Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND, UBND huyện Gio Linh tiến hành cấp giấy CNQSD đất cho gia đình ông Hùng với phần đất có diện tích 1.113,3 m2 thuộc thửa đất số 115, tờ bản đồ số 14 ở xã Gio Châu. So với văn bản đề nghị cấp giấy CNQSD đất mà gia đình ông Hùng gửi trước đó, diện tích đất có giảm do trừ đi phần mộ nằm trong khuôn viên và đường.

Mảnh đất mà gia đình ông Phan Hùng vừa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng không thể chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây hằng năm khác sang đất ở nông thôn - Ảnh: T.L
Mảnh đất mà gia đình ông Phan Hùng vừa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng không thể chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây hằng năm khác sang đất ở nông thôn - Ảnh: T.L

Được biết, sau khi có quyết định của UBND tỉnh, gia đình ông Phan Hùng đã tiến hành các quy trình, thủ tục cần thiết để xin cấp giấy CNQSD đất. Đầu năm 2023, các thành viên trong gia đình ông Hùng rất vui mừng nhận giấy CNQSD đất sau nhiều năm chờ đợi. Vợ chồng ông Hùng và các con tin rằng, từ nay, gia đình có thể “an cư lạc nghiệp” trên mảnh đất thấm bao nhiêu mồ hôi, nước mắt.

Theo ông Phan Hùng, hiện nay, vợ chồng ông đang sống với vợ chồng người con trai đầu tên là Phan Văn Hiếu và một người con trai khác. Vợ chồng anh Hiếu đã tách hộ từ lâu nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chưa có đất để ở. Vì vậy, sau khi được cấp giấy CNQSD đất, nguyện vọng đầu tiên của gia đình ông Hùng là chuyển đổi mục đích sử dụng một phần đất trồng cây hằng năm khác sang đất ở cho vợ chồng người con. Thế nhưng, khi đi làm giấy tờ, vợ chồng ông Hùng và con trai rất thất vọng khi nghe tin thửa đất mà gia đình vừa được cấp quyền sử dụng không thuộc quy hoạch đất ở nông thôn mà quy hoạch đất sinh hoạt cộng đồng.

Thông tin kể trên khiến gia đình ông Phan Hùng rất buồn. Theo vợ chồng ông Hùng, hiện tại, thôn Hà Trung đã có nhà văn hóa thôn với khuôn viên khá rộng. Gia đình ông Hùng rất mong các cấp, ngành, đơn vị liên quan tạo điều kiện, giúp gia đình ông chuyển đổi một phần nhỏ trong diện tích đất vừa được cấp giấy CNQSD, đủ để vợ chồng con trai Phan Văn Hiếu có thể dựng nhà, sinh sống.

Không có cơ sở để chuyển đổi

Sau khi nắm bắt thông tin từ ông Phan Hùng, phóng viên Báo Quảng Trị đã liên lạc với Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gio Linh Nguyễn Đăng Anh. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Anh cho biết, đầu tháng 5/2023, phòng nhận được hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hằng năm khác sang đất ở nông thôn của ông Phan Hùng.

Căn cứ Quyết định số 2326/QĐ-UBND, ngày 31/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và lập kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Gio Linh; Quyết định số 2350/ QĐ-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc điều chỉnh Quyết định số 2326/ QĐ-UBND, ngày 31/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị, thửa đất số 1489, tờ bản đồ số 14 của xã Gio Châu không quy hoạch đất ở nông thôn mà quy hoạch đất sinh hoạt cộng đồng.

“Căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản pháp luật liên quan thì việc ông Phan Hùng xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hằng năm khác sang đất ở nông thôn tại thửa đất số 1489, tờ bản đồ số 14 của xã Gio Châu là không có cơ sở để thực hiện theo quy định”, ông Nguyễn Đăng Anh cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Gio Châu Hồ Văn Thanh, mảnh đất mà gia đình ông Phan Hùng vừa được cấp giấy CNQSD nằm trong quy hoạch đất sinh hoạt cộng đồng. Quy hoạch khu vực này đã được xây dựng từ lâu, trước thời điểm gia đình ông Phan Hùng có đơn xin cấp giấy CNQSD đất, rồi nảy sinh tranh chấp với Chi 2, Phái 2, họ Trần Ngọc, thôn Hà Trung. Ông Thanh cho biết thêm, quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất vừa được UBND tỉnh ban hành không có sự thay đổi, điều chỉnh so với những quy hoạch trước đó.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những bất cập trong quy định đấu giá quyền sử dụng đất nên sửa đổi

Hải Lâm |

Ngày 13/5/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 1 năm 2023) 39 lô đất trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị). 

Đẩy mạnh cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất

HL |

Ngày 15/5/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ban hành Công văn 3382/BTNMT-ĐĐ về thực hiện quy định của pháp luật về đất đai, trong đó đề nghị các địa phương đẩy mạnh cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất.

Thẩm quyền cho phép tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất

PV |

Ông Trường Giang (Bình Thuận) đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận khi chuyển mục đích một phần thửa đất nông nghiệp (không phải thửa đất ở có vườn, ao).

Đảm bảo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất

Lâm Khanh |

Năm 2022, mặc dù chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan nhưng thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất vẫn đạt kế hoạch đề ra. Các dự án phát triển đô thị, tạo quỹ đất hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản đáp ứng được yêu cầu của dự án, góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của tỉnh Quảng Trị.