Một việc làm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước

Trịnh Xuân Thành |

Đến nay, 100 % doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lập hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng cũng như các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuộc các ngành nghề triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã đăng ký sử dụng HĐĐT.


Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn phần lớn người tiêu dùng chưa có thói quen lấy, lưu giữ hóa đơn và vẫn thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt. Cần biết rõ rằng, việc lấy hóa đơn hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng không những mang lại những lợi ích cho bản thân mà còn góp phần giúp cơ quan thuế quản lý hiệu quả, minh bạch và chống thất thu ngân sách nhà nước.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc xuất hóa đơn cho người mua hàng, tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai, đồng thời người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán, hiện nay Cục Thuế Quảng Trị đã quyết liệt thực hiện các giải pháp cụ thể đến từng tổ chức kinh doanh, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, tránh tình trạng người bán từ chối lập hóa đơn.

Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các cá nhân trúng thưởng tại chương trình “Hóa đơn may mắn”, kỳ quay thưởng số VII - Quý IV - năm 2023 -Ảnh: T.X.T
Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các cá nhân trúng thưởng tại chương trình “Hóa đơn may mắn”, kỳ quay thưởng số VII - Quý IV - năm 2023 -Ảnh: T.X.T

Lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ

Khi mua hàng hóa, dịch vụ là người mua hàng đã gián tiếp thông qua người bán để đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước, góp phần phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội. Do đó, việc yêu cầu người bán lập hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ sẽ đảm bảo kê khai đầy đủ và nộp thuế thay cho người mua theo đúng quy định của pháp luật.

Việc lấy HĐĐT cũng đảm bảo quyền lợi của người mua hàng, được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như dịch vụ hậu mãi hoặc tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa. Người mua hàng được đảm bảo về nghĩa vụ liên quan đến trách nhiệm bảo hành của người bán trong trường hợp hàng hóa không đủ quy cách chất lượng, hàng hóa bị hỏng hóc. Việc làm này cũng góp phần tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh cho toàn xã hội, chống thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời đẩy nhanh quá trình áp dụng HĐĐT, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng HĐĐT nhanh chóng và thuận lợi.

Chương trình “Hóa đơn may mắn”: Hóa đơn cầm tay - Trúng ngay giải thưởng

Lấy HĐĐT và HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có thể tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế tổ chức thường xuyên. Chương trình “Hóa đơn may mắn” thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế do Cục Thuế quản lý trên hệ thống HĐĐT tập trung của ngành thuế, đảm bảo việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng được khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Thuế Quảng Trị đã tổ chức thành công 8 kỳ quay thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” với hơn 150.000 HĐĐT có mã của cơ quan thuế (bao gồm: HĐĐT có mã của cơ quan thuế, HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền) có người mua hàng hóa, dịch vụ là cá nhân, hộ kinh doanh. Đã có tổng cộng 143 cá nhân, hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng và nhận được các giải thưởng có giá trị lớn tại chương trình.

Thời gian tới, chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ được Cục Thuế tổ chức thường xuyên với cơ cấu nhiều giải thưởng giá trị và hấp dẫn, cụ thể như sau: 1 giải Nhất trị giá 5 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 3 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải 2 triệu đồng và 13 giải Khuyến khích, mỗi giải 1 triệu đồng.

Có thể thấy, mục tiêu lớn nhất của việc áp dụng HĐĐT là chống gian lận về hóa đơn, kê khai, trốn thuế, gian lận thuế. Để phát huy hiệu quả của HĐĐT, bên cạnh các giải pháp thực hiện quyết liệt của ngành thuế còn có sự phối hợp của bên thứ ba đó chính là người tiêu dùng, đặc biệt là ở khâu bán lẻ sẽ là yếu tố góp phần quan trọng để người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người bán hàng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hà Trang |

Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp. Qua đó, bảo vệ lợi ích chính đáng của NTD, nâng cao trách nhiệm của đơn vị sản xuất, kinh doanh, gia tăng giá trị của sản phẩm.

Kích cầu tiêu dùng và quảng bá quà tết từ các sản phẩm OCOP

Bảo Bình |

Bên cạnh những giỏ quà tết với mứt, trà, rượu như truyền thống, sự xuất hiện của các sản phẩm OCOP những năm gần đây đã góp phần làm phong phú thị trường quà tết. 

Mua bán trực tuyến hàng tiêu dùng dịp giáp Tết tăng mạnh

Tú Linh |

Gần Tết Giáp Thìn hoạt động mua bán phục vụ đời sống người dân trên địa bàn đang diễn ra ở hai kênh trực tuyến và trực tiếp. Trong khi hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống vẫn ảm đạm thì qua kênh trực tuyến cho thấy sự sôi động, nhộn nhịp.

Tạo sức lan tỏa của hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng

Thanh Lê |

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là cuộc vận động), Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, hoạt động tuyên truyền, vận động, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức về ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm, tiêu dùng.