Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính

Bảo Bình |

Trong những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt nhiều kết quả tích cực. 

Đặc biệt, nhờ thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chất lượng phục vụ, công tác kiểm soát việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy KT - XH của địa phương phát triển.

Hải Lăng là địa phương dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 theo quyết định của UBND tỉnh vào cuối tháng 12/2022 về Công bố Chỉ số CCHC của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai hiệu quả công tác CCHC, huyện Hải Lăng đã có nhiều cách làm sáng tạo, triển khai đồng bộ các giải pháp. Nhờ đó, năm 2022, huyện đã giải quyết sớm và đúng hạn 25.741 hồ sơ trên tổng số 25.824 hồ sơ tiếp nhận.

Bộ phận một cửa tại UBND xã Hải Hưng, Hải Lăng giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân - Ảnh: T.T
Bộ phận một cửa tại UBND xã Hải Hưng, Hải Lăng giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân - Ảnh: T.T

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Cáp Xuân Tá, công tác CCHC đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn.

Việc quán triệt, triển khai thực hiện, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Năm 2022, toàn tỉnh cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết của 17 TTHC, trong đó cắt giảm thời hạn giải quyết của 14 TTHC.

Kết quả của việc rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh đã rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố 779 TTHC.

Trong đó, công bố chuẩn hóa, ban hành mới 508 TTHC, sửa đổi, bổ sung, thay thế 173 TTHC, bãi bỏ 98 TTHC. Đến nay, toàn tỉnh có 1.951 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương (kể cả ngành dọc). Các TTHC đều được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Trang Thông tin điện tử tỉnh và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã đã công khai toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình.

100% TTHC do UBND tỉnh công bố được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh đã phê duyệt 368/368 quy trình nội bộ giải quyết TTHC còn hiệu lực, thực hiện số hóa tất cả các quy trình để thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Trong năm 2022, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả.

Tính đến ngày 14/12/2022, toàn tỉnh tích hợp 520 TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính trên Cổng dịch vụ công tỉnh, đạt tỉ lệ 100% và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 434/520 TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, đạt 83,46%.

Các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở đã tiếp nhận 408.838 hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, đã giải quyết 402.690 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước hạn 377.316 hồ sơ, đạt 93,7%.

Thực hiện mô hình “một cửa điện tử”, hồ sơ, TTHC được công khai, minh bạch từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả hồ sơ cho tổ chức, công dân, đồng thời giúp cho công tác quản lý, kiểm soát của lãnh đạo cơ quan đơn vị đối với công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ, tạo sự hài lòng cao cho các tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.

Xác định cải cách TTHC là một trong những nội dung trọng tâm thực hiện CCHC, do đó năm 2023, tỉnh quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tăng cường rà soát TTHC các cấp, trong đó chú trọng các TTHC cấp huyện, cấp xã để nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Đồng thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung các TTHC phù hợp quy định do trung ương ban hành mới, công bố danh mục theo đúng quy định, niêm yết công khai đúng quy định tại trụ sở cơ quan hành chính các cấp và trên cổng hoặc trang thông tin điện tử của tỉnh, của sở, ngành và địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính

HL |

Ngày 27/1/2023, Thủ thướng ban hành Chỉ thị 03/ CT-TTg về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão - 2023.

Huyện Gio Linh: Xử phạt hành chính 2 trường hợp đốt pháo nổ trái phép

Trần Tuyền |

Ngày 20/1, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) Võ Đắc Hóa cho biết vừa ký quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự đối với Phan Văn Nguyên (sinh năm 1980) trú thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang và Lê Thị Yến Nguyệt (sinh năm 1993) trú thôn Bến Hải, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vì sử dụng pháo nổ trái phép.

Phạt hành chính 75 triệu đồng Công ty tổ chức sự kiện tôn vinh “Nhà thơ thế giới”

PV |

Ngày 6/1, Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh thông tin: Thanh tra Sở này đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt Công ty cổ phần Hằng Holy 75 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo liên quan đến vụ việc vinh danh “nhà thơ thế giới” tại thành phố Hạ Long hồi cuối tháng 12/2022; đồng thời, buộc công ty phải tháo gỡ các hình ảnh đăng tải logo của các đơn vị: VOV, VTV, VTC, ANTV, Hà Nội TV trong các sự kiện diễn ra ngày 22/12/2022.

Khởi công xây dựng Trung tâm Hành chính TP. Đông Hà

Hải Phi |

Ngày 10/11, UBND TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình trung tâm hành chính thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng dự lễ khởi công.