Nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở Hướng Lập

Ngọc Trang |

Nhằm vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng nông thôn mới ở vùng đặc biệt khó khăn, thời gian qua, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dân vận. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng, tạo khối đoàn kết chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thúc đẩy sự phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN ở địa phương.

Hướng Lập có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Vân Kiều, đời sống phụ thuộc vào nền kinh tế nông nghiệp. Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Đảng ủy xã Hướng Lập chú trọng đổi mới và nâng cao nội dung, phương thức và chất lượng hoạt động, từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong đó, lấy Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” làm kim chỉ nam. Tổ chức quán triệt đầy đủ nghị quyết của Đảng, tạo ra các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Bám sát thực tiễn vùng miền, nhất là đặc điểm vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng biên giới để có cách tuyên truyền vận động hợp lý, sâu sát và hiệu quả.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã Hướng Lập đã vận động người dân tại thôn Cựp di dời đến khu tái định cư đảm bảo theo kế hoạch - Ảnh: N.T
Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã Hướng Lập đã vận động người dân tại thôn Cựp di dời đến khu tái định cư đảm bảo theo kế hoạch - Ảnh: N.T

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở; công tác tôn giáo và chính sách dân tộc, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, nảy sinh trên địa bàn. Chỉ đạo mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, tranh thủ ủy tín của các thế hệ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng… trong việc tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác dân vận. Phó Bí thư Đảng ủy xã Hướng Lập Vũ Văn Trường cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, xã chú trọng kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ của công tác dân vận với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó lấy phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân” làm điểm nhấn. Thực hiện tốt việc nêu gương của người cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên, chủ động nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, nhu cầu thiết thực của Nhân dân. Quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, đặc biệt là cán bộ khối mặt trận và đoàn thể xã. Phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận nắm vững lý luận và thực tiễn, có phương pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân một cách khoa học, logic, có dẫn chứng cụ thể để dân tin, dân hiểu và làm theo”.

Nhờ triển khai một cách linh động, sáng tạo và đồng bộ các giải pháp, công tác dân vận tại xã vùng khó Hướng Lập đạt được nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu như xã đã tuyên truyền, vận động thành công 56 hộ dân ở thôn Cuôi, thôn Tri và 29 hộ dân tại thôn Cựp chấp hành chủ trương di dời đến khu tái định cư mới tại bản Cha Lỳ đảm bảo theo kế hoạch. Vận động thu hồi hơn 10 ha đất của 21 hộ dân để xây dựng khu tái định cư. Vận động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng cao, tham gia đóng góp công sức, của cải để xây dựng các công trình dân sinh. Điển hình, có 11 hộ dân hiến đất với tổng diện tích trên 12.000 m2, quỹ đất này đã được sử dụng xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế, trường học và đường nội thôn.

Ngoài ra, người dân ở xã còn tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp, riêng năm 2021 đã chuyển đổi 35 ha cây bờ lời kém hiệu quả sang trồng tràm lấy gỗ và một số loại cây trồng khác. Vận động thanh niên đi lao động ở các công ty, doanh nghiệp trong nước đặc biệt là số thanh niên không có việc làm, hộ nghèo để tăng thu nhập đẩy nhanh công tác xoá đói giảm nghèo. Hiện xã có hơn 120 thanh niên đi làm ở các công ty, doanh nghiệp trên cả nước. Hướng Lập cũng là địa phương làm tốt công tác vận động trong quần chúng Nhân dân về đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là phòng, chống tội phạm và giữ gìn an ninh biên giới. Nhờ thế, QP- AN nơi đây luôn đảm bảo, là địa bàn “sạch” về ma túy.

Ông Vũ Văn Trường cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, trong thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng công tác dân vận. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị trên địa bàn nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở địa phương trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước.

Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. Thực hiện quy chế tiếp công dân tại địa phương, lắng nghe và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những vấn đề cụ thể liên quan đến đời sống, sản xuất của Nhân dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tổ chức Hội nghị quán triệt nhiệm vụ công tác biên phòng năm 2022

Phan Vĩnh |

Ngày 24/01/2022 Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) tổ chức Hội nghị sinh hoạt chính trị quán triệt tình hình nhiệm vụ công tác biên phòng năm 2022.

Đổi thay ở xã vùng cao Hướng Lập

Nguyễn Đình Phục |

Từ tượng đài Chiến thắng Khe Sanh, theo đường Hồ Chí Minh về phía Bắc, chúng tôi vượt hơn 65 km đường đèo dốc trở lại thăm xã Hướng Lập, một trong 11 xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Trong câu chuyện với cán bộ xã và nhiều hộ dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một xã vùng cao biên giới.

Di dời khẩn cấp 56 hộ dân xã Hướng Lập đến nơi ở mới

Nguyễn Đình Phục |

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, theo đề nghị của UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn di đời khẩn cấp các hộ dân ở bản Coóc Long, thôn Tri, thôn Cuôi và thôn Cha Lỳ, xã Hướng Lập đến nơi ở mới tránh ngập lụt, chia cắt và sạt lở đất trong mùa mưa lũ.

“Thùng phiếu di động” phục vụ người già, tàn tật bỏ phiếu ở Hướng Lập

Phan Quang |

Lúc 14h ngày 23/5, UBND xã Hướng Lập  (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, địa phương đã hoàn thành bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.