Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong lực lượng công an

Diệu Thúy |

Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận, xây dựng nhiều mô hình điển hình dân vận khéo. Từ đó phát huy sức mạnh của toàn dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về tăng cường, đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới và nội dung ký kết với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó đã gắn việc thực hiện công tác dân vận trong lực lượng công an với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/6/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; diễn đàn “Công an Quảng Trị nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”…

Đoàn Thanh niên Công an Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới -Ảnh: D.T
Đoàn Thanh niên Công an Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới -Ảnh: D.T

Lực lượng công an các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự. Đến nay, Công an tỉnh có gần 60 mô hình dân vận khéo, tiêu biểu như: “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Công an TP. Đông Hà; “Công an Cam Lộ nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; “Cổng trường an toàn giao thông” của Phòng Cảnh sát giao thông; “Thực hiện quy trình 1 lần đến Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh là được giải quyết xong thủ tục hành chính” của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh… Bằng các cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, tình hình công tác của từng đơn vị, địa phương, các mô hình “dân vận khéo” đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Quảng Trị “vì Nhân dân phục vụ”.

Thực hiện hiệu quả công tác dân vận, lực lượng công an luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Năm 2021, lực lượng công an các cấp đã tổ chức gần 5.500 lượt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hơn 35 ngàn tờ rơi, treo hơn 850 áp phích, băng rôn, thu hút gần 100 ngàn lượt người tham gia…

Đặc biệt, trong năm 2021, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh gửi hơn 300 ngàn tin nhắn SMS đến các thuê bao di động với nội dung kêu gọi toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ma túy; phát động Nhân dân trong tỉnh hưởng ứng hơn 10 ngàn thư kêu gọi của giám đốc Công an tỉnh tham gia phát hiện, cung cấp thông tin tố giác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Công tác nắm tình hình, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc thiểu số, các tín đồ, chức sắc tôn giáo cũng luôn được quan tâm. Lực lượng công an đã vận động 106/137 điểm sinh hoạt của đạo Tin lành treo cờ Tổ quốc trong khuôn viên; tiến hành vận động 18/40 cơ sở Công giáo, 90% giáo dân Công giáo trên địa bàn treo cờ Tổ quốc... vận động, tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở...

Một trong những giải pháp được đưa ra nhằm thực hiện tốt công tác dân vận đó là cải cách các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm việc tại cơ quan công an. Cán bộ làm công tác tiếp dân tích cực cải cách phương pháp làm việc để giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của Nhân dân theo phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính... Công tác tiếp dân đến làm hộ khẩu và căn cước công dân được duy trì từ thứ 2 đến thứ 7 trong tuần; trả thủ tục hành chính tới tận nhà cho người dân… Lực lượng làm công tác quản lý hành chính tiếp tục thực hiện phong trào 3 không “không sai sót, không chậm trễ, không khiếu nại, tố cáo” nhằm hướng đến sự hài lòng của Nhân dân.

Công tác nhân đạo xã hội, thiện nguyện hướng về cộng đồng được lực lượng công an thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa lực lượng công an với Nhân dân. Trong năm, Công an tỉnh đã huy động nguồn lực từ cán bộ, chiến sĩ và xã hội hóa để xây dựng 6 nhà ở cho các hộ gia đình khó khăn ở xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa; hỗ trợ xây dựng đường bê tông tại thôn Hoong Mới, xã Hướng Linh với quy mô dài 500 m cùng hệ thống bồn hoa, cột điện chiếu sáng nông thôn; giúp Nhân dân thu hoạch nông sản, trích lương quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trị giá trên 600 triệu đồng hỗ trợ cho đồng bào vùng dịch...

Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, triển khai và hưởng ứng nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện, nhân đạo có ý nghĩa thiết thực. Một trong những hoạt động dân vận mang tính đặc trưng của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là tổ chức các chiến dịch tình nguyện như “Tháng Ba biên giới”, “Xuân tình nguyện”… tại các xã vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện Hướng Hóa, Đakrông... Với các hoạt động như thăm khám, phát thuốc miễn phí cho đồng bào; xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan nông thôn; tu sửa các trục đường giao thông, trồng cây xanh; các hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng chống mua bán người, phòng chống tệ nạn tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng đã triển khai nhiều đợt tặng quà cho bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa tại các xã Hướng Hiệp, Tà Rụt, huyện Đakrông… Những việc làm trên thể hiện tinh thần tình nguyện, chung sức vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ công an…

Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, công tác dân vận của lực lượng Công an Quảng Trị đã góp phần tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng có chiều sâu và chất lượng; nâng cao ý thức trong tham gia đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, qua đó góp phần cùng lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

22 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2022

Thanh Trúc |

Ngày 30/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh lần thứ VI, năm 2022.

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Linh

Phương Nga |

Vĩnh Linh (Quảng Trị) là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Quảng Trị. Với hành trình hơn 1 thập kỷ, huyện Vĩnh Linh đã tạo dựng nên những dấu ấn phát triển, góp phần mang lại diện mạo mới cho bức tranh nông thôn. Tuy nhiên, để về đích huyện NTM theo lộ trình đặt ra, Vĩnh Linh vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Phát triển nông nghiệp, nông thôn hiệu quả, nền tảng thúc đẩy Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững

Nguyễn Phú Quốc |

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước. Trong 3 trụ cột của nền kinh tế tỉnh nhà, nông nghiệp được xác định là bệ đỡ của nền kinh tế, với mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt từ 2,5 - 3%.

Triệu Long nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Ngọc Trang |

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đoàn kết, khắc phục khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội cũng như ảnh hưởng của thiên tai, COVID-19, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.