Nâng cao vị thế, giá trị của nước mang lại cho cuộc sống

Diệu Thúy |

Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm 2021 "Nước và tôi" nhấn mạnh về giá trị của nước, nâng cao vị thế giá trị mà nước mang lại cho cuộc sống, sức khỏe và môi sinh.

Ngày Nước Thế giới được tổ chức vào ngày 22/3 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước trên toàn thế giới.

Hiện nay, còn 2,2 tỷ người đang sống trong tình trạng không được tiếp cận với nước an toàn, khan hiếm nước. Do vậy, các quốc gia cần phải có những hành động mang tính toàn cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng nước toàn cầu để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 6: "Nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030"

(Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN)

Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm 2021 "Nước và tôi" nhấn mạnh về giá trị của nước, nâng cao vị thế giá trị mà nước mang lại cho cuộc sống, sức khỏe và môi sinh. Chủ đề này còn bao gồm các giá trị về môi trường, xã hội và văn hóa mà con người đặt ra đối với nước.

Hưởng ứng Ngày Nước Thế giới năm 2021, Ban Tổ chức sự kiện đã kêu gọi và phát động mỗi người trên thế giới cùng tham gia 7 ngày chạy hoặc đi bộ từ ngày 16-23/3/2021. 

Ban Tổ chức muốn cho thế giới thấy rằng cần sự thống nhất trong việc xác định các giá trị của nước và những lý do tại sao cần tôn trọng những giá trị đó, đồng thời cùng nhau mang đến những cơ hội tìm hiểu về nước như một nguồn tài nguyên hữu hạn.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tài nguyên nước mặt, nước ngầm khá phong phú nhưng nguồn nước mặt bị phụ thuộc nhiều vào nguồn nước ngoại sinh. Tình trạng sử dụng nước kém hiệu quả, còn lãng phí. Các mô hình khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phát triển kinh tế chưa bền vững…

Trước tình hình đó, vấn đề an ninh nguồn nước đang ngày càng trở nên cấp bách, gay gắt, mang tính chiến lược và toàn cầu.

Theo báo cáo nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới, trong những năm tới, căng thẳng nước sẽ tác động lớn tới quá trình phát triển kinh tế, xã hội và nguồn tài nguyên thiên nhiên trừ khi áp dụng ngay các hành động can thiệp.

Nhu cầu gia tăng sẽ khiến 11 trong số 16 lưu vực sông lớn ở Việt Nam phải đối mặt với căng thẳng về nước vào năm 2030. Tình trạng căng thẳng về nước sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế nếu không có biện pháp can thiệp.

Giảm thiểu căng thẳng nước là rất quan trọng đặc biệt là trên 4 lưu vực sông chính (sông Hồng, sông Thái Bình, sông Cửu Long, sông Đồng Nai) và nhóm lưu vực sông Đông Nam Bộ.

Để giảm thiểu nguy cơ thiếu nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước và các cơ quan chức năng tăng cường, nâng cao độ chính xác trong công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng cực đoan, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn; giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và giám sát việc vận hành các hồ chứa cấp nước cho hạ du; đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò nguồn nước dưới đất để có thể cung cấp cho các vùng khan hiếm nước mà nguồn nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện không cấp tới được.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đẩy mạnh xây dựng Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia, quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước tổng thể, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Hàng nghìn hộ ở miền núi Quảng Trị chưa được sử dụng nước sạch

Nguyên Lý |

Hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị đang có hàng nghìn hộ chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch do thiếu các công trình cấp nước.

Thực hư tác dụng của máy lọc nước ion kiềm?

Minh Ánh |

Bên cạnh các loại máy lọc nước RO, Nano đã trở nên quá quen thuộc với người dùng thì dòng máy lọc nước ion kiềm mới xuất hiện thu hút sự quan tâm bởi những tính năng vượt trội. Tuy nhiên thực hư tác dụng tích cực hay tiêu cực của dòng máy này vẫn còn khiến nhiều người hoang mang.

Không phép màu, không ngôi sao mà là một đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc

Lê Thanh Phong |

Năm 2020 đi qua với những bước chân nhọc nhằn, nặng nề và hiểm nguy đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Đại dịch COVID-19 cùng với thiên tai bão lũ dồn dập, nhưng rồi nhân loại cũng phải vượt thoát, xem những thách thức đó như một sự bắt buộc phải xuất hiện trên chặng đường đi của mình.

Rực rỡ hương sắc tại các làng hoa nổi tiếng của ba miền đất nước

PV |

Những ngày này, tại làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), làng hoa Dương Sơn (Đà Nẵng), làng hoa An Lạc (Quảng Trị), làng hoa Xáng Mới (Hậu Giang), người trồng hoa đang tất bật chuẩn bị cho ngày Tết.