Nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông

Nam Phương |

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Cam Lộ chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện tổ chức nhiều buổi ngoại khóa, tuyên truyền quy định pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho các em học sinh.

Một buổi sáng đầu tuần tại Trường Tiểu học Cam Tuyền, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, em Nguyễn Thị Thảo Ly, học sinh lớp 5A cùng các bạn rất hào hứng khi được tham gia chương trình ngoại khóa tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông do nhà trường, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Cam Lộ và Honda Head Duy Tâm phối hợp tổ chức.

Tuyên truyền quy định pháp luật về an toàn giao thông giúp học sinh nâng cao ý thức tham gia giao thông - Ảnh: T.P
Tuyên truyền quy định pháp luật về an toàn giao thông giúp học sinh nâng cao ý thức tham gia giao thông - Ảnh: T.P

Tại đây, Thảo Ly không chỉ được các chú cảnh sát giao thông tuyên truyền, phổ biến những kiến thức bổ ích về pháp luật mà còn được hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi; không điều khiển xe đi hàng 2, hàng 3; các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, thông qua các tiểu phẩm đặc sắc, em còn biết cách nhận biết, phán đoán những tình huống nguy hiểm khi đi đường... Thảo Ly bộc bạch: “Mỗi năm học, em và các bạn đều được tham gia các buổi ngoại khóa, tuyên truyền quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Nhờ đó, chúng em trở nên tự tin hơn khi tham gia giao thông”.

Theo thầy giáo Lê Quốc Hoàng, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Cam Tuyền, tai nạn giao thông xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, trong đó có các em học sinh.

“Các chương trình ngoại khóa như thế này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của các em học sinh.

Từ đây, không những chấp hành tốt luật giao thông đường bộ, học sinh còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực, giúp mọi người xung quanh có ý thức tham gia giao thông an toàn”, thầy Hoàng nhấn mạnh.

Những năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Cam Lộ và các trường học trên địa bàn thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của học sinh.

Chỉ tính từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Cam Lộ đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tại 6 trường học trên địa bàn huyện, thu hút sự tham gia của hàng nghìn học sinh.

Tùy vào độ tuổi, đối tượng học sinh mà những buổi ngoại khóa sẽ có hình thức tuyên truyền riêng, nội dung phong phú sát với thực tiễn các tình huống khi lưu thông trên đường, biển báo hướng dẫn giao thông...

Thông qua các buổi ngoại khóa đã giúp học sinh cảm thụ nhanh và nhớ lâu hơn những kiến thức do lực lượng cảnh sát giao thông phổ biến; biết cách xử lý các tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh trên địa bàn.

Được biết, bên cạnh những buổi ngoại khóa, nhiều trường học cũng chủ động lồng ghép các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần để tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe điện và tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông.

Đồng thời tổ chức cho phụ huynh ký cam kết không giao xe cho con em sử dụng khi chưa đủ tuổi. Để giám sát việc chấp hành luật giao thông của các em, nhà trường còn giao cho giáo viên chủ nhiệm, tổ bảo vệ theo dõi.

Những trường hợp học sinh không chấp hành sẽ bị nhắc nhở, kiểm điểm. Lực lượng Công an huyện Cam Lộ cũng thường xuyên nhắc nhở người dân, các cửa hàng xung quanh khu vực cổng trường không cho học sinh chưa đủ tuổi gửi xe.

Theo Trung úy Lê Nguyễn Giang Lâm, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Cam Lộ, các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền đã và đang mang lại hiệu quả khi góp phần hình thành, duy trì được thói quen ứng xử văn minh, ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Tùy vào mỗi đối tượng, độ tuổi của học sinh, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền với những nội dung, hình thức khác nhau. Rất mừng là qua mỗi năm, ý thức, mức độ hiểu biết về luật giao thông đường bộ của các em học sinh ngày càng được mở rộng.

Đây sẽ là nền tảng cơ bản, hành trang cho các em tham gia giao thông an toàn trong cả cuộc đời”, Trung úy Giang Lâm cho hay. Cán bộ Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Cam Lộ còn nhấn mạnh thêm, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, vì thế rất cần sự phối hợp của phụ huynh để việc chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ ngày càng tốt hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hoàn thành xử lý 7 điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 9

Lê Trường |

Thông tin từ Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 cho biết, trong năm 2022 đơn vị triển khai thực hiện các dự án xử lý 7 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 9 của tỉnh Quảng Trị. Đến nay, các dự án trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bộ Ngoại giao thông tin về quá trình hồi hương ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo'

PV |

Bộ Ngoại giao sẽ chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO và các cơ quan liên quan thực hiện lộ trình, thủ tục đưa ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

“Xe độ” - nguy cơ mất an toàn giao thông

Nhơn Bốn |

Vừa qua, nhiều người dân phản ánh đến Báo Quảng Trị về việc hiện nay trên địa bàn tỉnh, một số thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh THPT thường xuyên sử dụng xe mô tô và xe gắn máy chạy thành từng nhóm nẹt pô, lạng lách, đánh võng làm người đi đường nhiều phen khiếp sợ. Đặc biệt những đối tượng này thường dùng những xe gắn máy, mô tô đã được chế, độ lại rất nguy hiểm. Thực trạng này xảy ra đã lâu và vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, vì thế người dân kiến nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường cùng phối hợp để tuyên truyền, giáo dục, xử lý, răn đe những thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hôm nay, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải có Bộ trưởng mới

Thanh Mai |

 

Ngày 21/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội bàn về công tác nhân sự.