Nên về số P trước hay kéo phanh tay trước khi dừng đậu với xe số tự động?

Tuannph |

Có thể các anh em đã nghe qua việc không nên về số P (parking gear) trước khi cài phanh tay (parking brake hoặc hand brake) mỗi khi đậu xe (đỗ xe) với các dòng xe số tự động. Quả thực, thao tác đậu xe như mình vừa kể là không tốt cho hộp số tự động trong vài trường hợp nhất định. Vậy vì sao nó lại không tốt, không tốt trong trường hợp nào và đâu là việc anh em nên làm?

Trước hết, ta cần tìm hiểu nhanh cấu tạo cũng như cách số P và phanh tay giữ xe đứng yên. Trên trục ra của của hộp số tự động có một đĩa cố định với nhiều chân răng. Khi người lái cài số P thì chốt đỗ (parking pawl, dân gian còn gọi là bánh răng con cóc) sẽ cài vào chân răng, từ đó khoá cứng trục ra của hộp số và giữ cho bánh xe dẫn động không xoay được. Còn phanh tay cơ bản là một cơ cấu phanh tại các bánh xe và nó hoạt động song song với phanh chân. Khi cài phanh tay thì các cụm phanh sẽ khoá cứng bánh xe lại. Phanh tay có thể xem là phương án dự phòng, giúp giữ xe đứng yên không bị trôi khi số P không thể giữ hộp số.

 

Thông thường, hầu hết anh em tài xế và ngay cả mình vẫn thường thực hiện thao tác đậu xe số tự động dùng phanh tay cơ truyền thống (*) theo các bước chính như sau:

  • Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại
  • Về số P
  • Kéo phanh tay, trước hoặc sau khi nhả phanh chân
    Cách hoạt động của chốt đỗ trong hộp số tự động (Nguồn ảnh)
    Cách hoạt động của chốt đỗ trong hộp số tự động (Nguồn ảnh)

Điều không tốt ở trình tự này nằm ở việc giữa chốt đỗ và chân răng của đĩa khi ăn khớp với nhau thường có một khoảng hở. Khi người lái thả phanh chân, xe ít nhiều sẽ bị trôi khiến cho chốt đỗ trượt, ma sát và chịu lực va đập với chân răng. Những lực tác động này sẽ càng lớn khi người lái thả phanh chân trước khi kéo phanh tay. Đặc biệt là khi xe dừng trên dốc nghiêng và xe chở nặng thì sự va đập và chốt đỗ càng mạnh.

Chốt đỗ bị gãy do va đập mạnh (Nguồn ảnh)​
Chốt đỗ bị gãy do va đập mạnh (Nguồn ảnh)​

Tất nhiên, khi nhà sản xuất thiết kế hộp số thì các chi tiết cơ khí như chốt đỗ đã được tính toán sức bền đầy đủ để có thể làm việc trong thời gian dài với nhiều tình huống khác nhau, cả tốt lẫn xấu. Nhưng trong thực tế vẫn có nhiều trường hợp chốt đỗ trong hộp số tự động bị gãy do bị hành hạ kéo dài.

Vì vậy, ta nên tập thói quen đậu xe số tự động với số P cho đúng. Các bước thực hiện sẽ phức tạp hơn, đổi lại anh em sẽ tránh rơi vào tình huống đau đớn khi chốt đỗ bị gãy.

  • Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại
  • Vào số N
  • Kéo phanh tay
  • Thả phanh chân
  • Vào số P

Nói tóm lại, anh em đi xe số tự động và có phanh tay có truyền thống khi đỗ xe nên cài phanh tay trước khi vào số P. Còn nếu anh em cảm thấy 5 bước này mình vừa kể quá dài thì có thể tạm bỏ qua buốc về N để đơn giản và dễ nhớ hơn.

 

 Mở rộng thêm vấn đề này, dấu (*) phía trên có thể xem là niềm vui cho anh em đang đi xe có phanh tay điện tử, vừa có thể bỏ qua nỗi lo gãy chốt đỗ trong hộp số vừa không cần trình tự phức tạp kể trên. Một phần là vì cơ cấu giữ phanh của phanh tay điện tử tốt hơn nhiều so với phanh tay cơ truyền thống. Một phần khác là bởi phanh tay điện tử tự động sẽ tự nhả khi người lái chuyển từ số D qua N, R về P, hoặc một vài dòng xe cao cấp dùng cần số điện ta có thể cài thẳng từ số D qua P.

 

Chúc anh em lái xe an toàn.

(Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Công an Lào bắt hai chị em lừa bán 18 xe ô tô trả góp

Tổng hợp |

Hai chị em người Lào bị cáo buộc nằm trong đường dây lừa mua trả góp ô tô rồi bán lại để trục lợi.

Những nguyên tắc cần nhớ trước khi khởi động xe ô tô

Kim Nhung |

Để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường khi tham gia giao thông, các tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc quan trọng trước khi khởi động xe.

Bỏ túi kinh nghiệm "vàng" khi đi mua xe ô tô cũ

K.L |

Xe ô tô đã qua sử dụng đang là một lựa chọn được nhiều người nghĩ tới để giải quyết nhu cầu về phương tiện đi lại vì mang tới nhiều lợi ích về kinh tế. Nhưng nhiều người còn khá băn khoăn về cách kiểm tra chất lượng xe, làm sao để lựa chọn được một chiếc xe tốt. Bỏ túi ngay một số những kinh nghiệm khi kiểm tra xe mà các thợ xe lành nghề chia sẻ.

Tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tại thành phố Đông Hà

Q.H |

Thực hiện Chỉ thị số 14 của UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tại thành phố Đông Hà kể từ 19 giờ, ngày 10/8/2020 cho đến khi có thông báo mới.