Nga thử nghiệm thành công thêm một loại vắcxin COVID-19

PV |

Sau Sputnik V, Nga lại tiếp tục có thêm một tín hiệu đáng mừng khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vắcxin EpiVacCorona đã cho kết quả khả quan.

Trung tâm nghiên cứu virus Vektor ở Siberia (Nga) vừa cho biết, các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có tên EpiVacCorona đã cho kết quả thành công.

Đây là vắcxin ngừa COVID-19 thứ hai của Nga sau loại vắcxin đầu tiên mang tên Sputnik V.

Theo trung tâm trên, hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã cho thấy tính hiệu quả và an toàn của vắcxin EpiVacCorona trong phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.
 

Trung tâm sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về tính hiệu quả của EpiVacCorona sau khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko tin tưởng rằng loại vắcxin này có thể được phê chuẩn trong 3 tuần tới.

Vắcxin EpiVacCorona được điều chế dựa trên peptit có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Nga dự định sản xuất lô vắcxin EpiVacCorona đầu tiên gồm 10.000 liều, bắt đầu vào tháng 11 tới.

Trước đó, hồi tháng 8, Nga đã tuyên bố phát triển thành công vắcxin COVID-19 đầu tiên trên thế giới, với tên gọi Sputnik V. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học phương Tây cho đến nay vẫn hoài nghi về tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm này, cho rằng cần thời gian dài để đánh giá hiệu quả và mức độ an toàn.

(Nguồn: Vietnam+)

Nguyễn Thị Lê Na-cây bút độc đáo về tình yêu và thân phận phụ nữ

Phạm Hà |

Những năm gần đây, văn học nghệ thuật Quảng Bình xuất hiện các cây bút nữ với lối tư duy hiện đại và những góc nhìn độc đáo về muôn màu cuộc sống. Chính họ đã mang lại những mảng màu riêng biệt, góp phần tô điểm thêm cho nền văn nghệ tỉnh nhà… Và Nguyễn Thị Lê Na là một cây bút như thế.

Điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức

PV |

Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, trong đó quy định điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Những dấu hiệu bất thường báo trước cơn đột quỵ

PV |

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hàng loạt dấu hiệu bất thường thông báo trước cơn đột quỵ.

Tìm ra vắc xin virus corona nhưng phải mất vài tháng thử nghiệm trên động vật

BTV |

 Một tín hiệu đáng mừng về thuốc điều trị bệnh dịch, khi hôm qua, ngày 28/1, Giáo sư Yuen Kwok-yung tại đại học Hong Kong, Trung Quốc, cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển được vắc xin cho virus corona mới.