Ngăn chặn pháo lậu ngay từ biên giới

Đình Tiến - Viết Lam |

Các đối tượng đầu nậu lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật cũng như cuộc sống khó khăn của người dân để thuê họ vận chuyển pháo trái phép từ Lào vào Việt Nam. Sau đó, chúng tìm cách đưa số hàng cấm vào sâu nội địa tiêu thụ, thu lợi bất chính. Hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo lậu qua biên giới diễn ra phức tạp, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Những ngày cuối năm, số lượng người và phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay gia tăng đột biến. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều công dân Việt Nam đang làm ăn tại Lào nhập cảnh về nước để đón Tết cùng gia đình. Cùng với số công dân đủ điều kiện làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu, việc các đối tượng trốn theo đường mòn, lối mở qua, lại biên giới hai nước Việt Nam - Lào được dự báo tiềm ẩn phức tạp. Đây là những đối tượng không đủ các giấy tờ làm thủ tục qua cửa khẩu theo quy định và có không ít đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới với mục đích tham gia vận chuyển hàng cấm, phổ biến nhất là các loại pháo.

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị bắt giữ đối tượng Trương Đình Vũ cùng tang vật - Ảnh: Đ.T
Bộ đội Biên phòng Quảng Trị bắt giữ đối tượng Trương Đình Vũ cùng tang vật - Ảnh: Đ.T

Trước tình hình đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đã tăng cường lực lượng, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đấu tranh với các loại tội phạm, buôn bán hàng cấm và phòng, chống COVID-19. Chỉ tính từ đầu tháng 1/2022 đến nay, các đơn vị BĐBP tỉnh đã bắt giữ 4 vụ buôn bán, vận chuyển pháo trái phép, thu giữ gần 4 tạ pháo các loại.

Trưởng phòng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh, Đại tá Phan Thanh Minh cho biết: “Có nhiều nguyên nhân khiến cho hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo qua biên giới tỉnh Quảng Trị diễn biến phức tạp. Đặc biệt phải kể đến các yếu tố như khu vực biên giới trên sông và trên bộ của tỉnh đều rất dễ bị các đối tượng lợi dụng để xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với đó, do ảnh hưởng của COVID-19, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc tiếp tay cho hoạt động vi phạm pháp luật, trong đó có vận chuyển pháo trái phép qua biên giới… Trước tình hình trên, chúng tôi đã triển khai lực lượng phối hợp với các đồn biên phòng và cơ quan chức năng bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo trái phép ngay từ cửa ngõ biên giới”.

Điển hình ngày 6/1, tại khu vực thuộc khóm Vĩnh Đông, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phối hợp với Đội Trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động; Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị và Công an huyện Hướng Hóa bắt giữ đối tượng Trương Đình Vũ, sinh năm 1997, trú tại thôn Long Giang, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa đang vận chuyển trái phép 14 kg pháo hoa. Quá trình kiểm tra khu vực bắt giữ đối tượng, lực lượng thực hiện nhiệm vụ phát hiện, thu giữ thêm 274 kg pháo hoa được cất giấu tinh vi. Qua đấu tranh, đối tượng Trương Đình Vũ khai nhận vận chuyển số pháo trên từ khu vực bờ sông biên giới Sê Pôn lên Quốc lộ 9 cho một người đàn ông không rõ danh tính với giá 400 nghìn đồng.

Trước đó, ngày 3/1, tại khu vực biên giới thuộc khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tổ công tác của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phối hợp Đội Trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động và Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị phát hiện và bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Nhiễm Sang, sinh năm 1991, trú tại khóm Khe Đá, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đang vận chuyển trái phép 86 kg pháo hoa. Tại cơ quan chức năng, đối tượng Nguyễn Thị Nhiễm Sang khai nhận mua số pháo trên của một người đàn ông không quen biết tại khu vực biên giới với giá 8 triệu đồng để vận chuyển về nhà chia nhỏ bán kiếm lời. Quá trình thực hiện hành vi trên thì bị lực lượng BĐBP phát hiện, bắt giữ.

Đại tá Phan Thanh Minh cho biết thêm, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo rất tinh vi. Các đối tượng đầu nậu thường không xuất hiện, trực tiếp tham gia mà chúng sử dụng mạng xã hội và điện thoại để điều hành việc vận chuyển, phân phối “hàng”. Trong khi đó, những người vận chuyển thuê lại rất am hiểu địa bàn, thậm chí cả quy luật hoạt động của cơ quan chức năng nên việc đấu tranh bắt giữ gặp phải không ít khó khăn. Trong trường hợp bắt giữ được đối tượng cùng tang vật thì việc mở rộng điều tra cũng rất khó khăn. Trước thực trạng trên, BĐBP Quảng Trị chỉ đạo các đồn Biên phòng tiếp tục duy trì nghiêm các tổ, chốt chặn trên biên giới; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra đấu tranh với những đường dây tội phạm, trong đó, có hành vi buôn bán, vận chuyển pháo trái phép.

“Hiện nay, chúng tôi tiếp tục duy trì nghiêm 87 tổ, chốt với trên 400 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới. Điều động quân số từ cơ quan bộ chỉ huy, tiểu đoàn huấn luyện, các đồn biên phòng tuyến biển hỗ trợ cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay để kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu kiên quyết đấu tranh với tội phạm và hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Chúng tôi cũng phối hợp với các lực lượng chức năng để tạo ra nhiều vòng kiểm soát, sẵn sàng bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật khi tìm cách di chuyển sâu vào nội địa.”, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đại tá Lê Văn Phương cho hay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thị trường "pháo Z121 chợ đen" đẩy giá lên gấp 2, 3 lần

Thanh Mai |

Nhà máy Z121 thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị duy nhất sản xuất và phân phối pháo hoa tại Việt Nam.

Tết này mua pháo hoa hợp pháp ở đâu?

PV |

Công ty TNHH MTV Hoá chất 21 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là đơn vị duy nhất được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao sản xuất.

Tăng cường phòng ngừa và xử lý vi phạm về pháo ở vùng biên

Ngọc Trang |

Hướng Hóa (Quảng Trị) là huyện miền núi, biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, có nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới nên tình trạng mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trái phép… diễn ra khá phức tạp, nhất là vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Trước tình trạng đó, huyện đẩy mạnh nhiều biện pháp đấu tranh phòng ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm giúp Nhân dân có cuộc sống bình yên, đặc biệt là an toàn, đầm ấm mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Bộ Văn hóa đề nghị dừng bắn pháo hoa, tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022

Thanh Mai |

Ngành văn hóa đã trải qua 2 mùa Tết Nguyên đán (2020 và 2021) phải dừng các lễ hội đầu xuân, do ảnh hưởng của dịch bệnh.