Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Trị

Trúc Phương |

Trong 2 ngày 16 – 17/7, Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam do Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Đakrông để đánh giá hiệu quả triển khai tín dụng chính sách về cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ - CP của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 78); viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích lịch sử Thành Cổ Quảng Trị. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng tham dự làm việc.

Tại điểm giao dịch xã A Bung, huyện Đakrông, đoàn công tác của Ngân hàng CSXH Việt Nam đã kiểm tra hoạt động giao dịch; nghe báo cáo tổng kết 20 năm triển khai Nghị định 78 của Chính phủ trên địa bàn huyện. Theo đó, nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị - xã hội, nhất là sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, việc triển khai tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 trên địa bàn huyện Đakrông đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đoàn công tác kiểm tra công tác giao dịch tại xã A Bung, huyện Đakrông - Ảnh: T.P
Đoàn công tác kiểm tra công tác giao dịch tại xã A Bung, huyện Đakrông - Ảnh: T.P

Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78, huyện đã tập trung nguồn lực tín dụng qua Ngân hàng CSXH cho vay với doanh số cho vay trên 747 tỉ đồng, doanh số thu nợ đạt gần 367 tỉ đồng. Tổng dư nợ 15 chương trình tín dụng chính sách đến 30/6/2022 đạt khoảng 390 tỉ đồng, tăng 381 tỉ đồng, gấp 46,9 lần so với dư nợ khi thành lập. Toàn huyện hiện có 171 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động hiệu quả tại 78 thôn, bản thuộc quản lý của 4 tổ chức chính trị - xã hội gồm: hội Cựu chiến binh, hội Liên hiệp Phụ nữ, đoàn Thanh niên, hội Nông dân với hơn 7.000 thành viên.

Sau 20 năm thực hiện, nguồn vốn các chương trình cho vay được bảo toàn và phát triển không ngừng. Không chỉ huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn mà còn thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng, góp phần quan trọng thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đề ra về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian tới, huyện Đakrông tiếp tục điều hành hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn có hiệu quả, đảm bảo 100% người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tín dụng chính sách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng đánh giá cao sự hỗ trợ của Ngân hàng CSXH trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi. Đồng thời đề nghị chính quyền và Ngân hàng CSXH địa phương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ để nguồn vốn vay ưu đãi phát huy hiệu quả.

Đoàn công tác thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Căn Thung tại thôn Ty Nê, xã A Bung - Ảnh: T.P
Đoàn công tác thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Căn Thung tại thôn Ty Nê, xã A Bung - Ảnh: T.P

Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cũng khẳng định, những kết quả đạt được đã chứng minh được vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả trong việc duy trì và phát triển mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng với tính ưu việt và đặc thù riêng của ngân hàng CSXH. 

Đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho 2 Mẹ Việt Nam anh hùng là Căn Thung (sinh năm 1908), hiện đang sống tại thôn Ty Nê, xã A Bung và Hồ Thị Ta Lữ (sinh năm 1930), hiện đang sống tại thôn Húc Nghì, xã Húc Nghì; dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích lịch sử Thành Cổ Quảng Trị nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Kỳ vọng ngân hàng sớm đẩy nhanh gói hỗ trợ 2% lãi suất

Hứa Chung |

Việc triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất cho vay trên thực tế dường như còn quá chậm, trong khi nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi là rất lớn.

Tạm giam cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền của gần 100 khách hàng

Tuấn Anh |

Gần 100 khách hàng đã gửi tiền vào tài khoản hoặc đưa tiền trực tiếp cho Nguyễn Như Quỳnh nhờ trả hộ tiền gốc hoặc lãi cho khoản vay của họ với ngân hàng nhưng Quỳnh đã chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.

Ngân hàng Trung ương Lào đề xuất cấm công chúng nắm giữ ngoại tệ

Tổng hợp |

Thống đốc Ngân hàng Trung ương (BOL) cho rằng một lệnh cấm công chúng nắm giữ ngoại tệ có thể là lựa chọn để Chính phủ giải quyết vấn đề liên quan đến tiền tệ, bao gồm tình trạng đồng Kip trượt giá và lạm phát tăng.

Nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỷ đồng

Ngọc Hà |

Hoàng Anh Trúc (SN 1991, trú P.2, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Lâm Đồng khởi tố bắt giam vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.