Ngân hàng lưu động của Agribank đến với khách hàng vùng sâu vùng xa

Lâm Phương - Văn Tiến |

Với mục tiêu mở rộng mạng lưới tại các vùng xa xôi, hẻo lánh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank)  Quảng Trị - Chi nhánh huyện Đakrông đã triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng  ô tô chuyên dùng thí điểm hoạt động từ tháng 11/2018, đến nay sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Đakrông là huyện nghèo nhất của tỉnh Quảng Trị, đời sống của người dân còn vô vàn khó khăn, hệ thống chuỗi các ngân hàng vẫn chưa đến được với người dân, người dân nơi đây đã phải vượt những quãng đường xa xôi, heo hút với nhiều những bất an trong suốt hành trình. Nắm bắt được nhu cầu và tình hình thực tế ngân hàng Agribank đã đưa ra trải nghiệm những tiện ích ngân hàng hiện đại. Có địa bàn khoảng cách từ xã xa nhất đến phòng giao dịch là hơn 70km. Bình quân một cán bộ tín dụng quản lý 800 - 1.000 hộ vay vốn trong điều kiện đi lại khó khăn… Từ thực thế trên, Agribank đã triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng nhằm phục vụ tốt hơn nữa khách hàng tại vùng sâu vùng xa.

 
 Điểm giao dịch bằng ô tô lưu động tại xã Tà Rụt

Cứ vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, ngay từ sáng sớm chiếc xe chuyên dùng của Agribank đã có mặt tại sân UBND xã Tà Rụt. Đông đảo bà con nhân dân đã tập trung để trả nợ và lãi với vẻ mặt đầy hân hoan. Ông Hồ Văn Liên thôn Vực Leng xã Tà Rụt đã có mặt từ sáng sớm để trả nợ và lãi theo định kỳ. Theo ông Liên, từ ngày có những chuyến xe lưu động của Agribank, gia đình ông trả nợ đúng kỳ hạn hơn, việc sử dụng vốn vay của ngân hàng cũng mang lại hiểu quả cao hơn. Ông Hồ Văn Liên, thôn Vực Leng, Tà Rụt, Đakrông cho biết: “Trước đây, mỗi lần giao dịch với ngân hàng thì phải mất hai giờ đi xe máy mới tới được, đi lại rất vất vả. Bây giờ có ngân hàng đến giao dịch tại Ủy ban xã Tà Rụt nên việc nộp lãi và gốc rất thuận lợi cho tôi cũng như bà con. Vì vậy mà bà con chúng tôi rất là vui mừng”.

Chị Hoàng Thị Nga, một giáo viên "cắm bản" lâu năm ở các trường học vùng sâu vùng xa ở Đakrông cũng hết sức phấn khởi. Bở lẽ: mỗi lần chị nhận lương hoặc gửi tiền về quê nuôi con đều phải chạy xe máy 60-70km đến trung tâm huyện. Từ ngày có điểm giao dịch lưu động của Agribank, những khó khăn của một giáo viên cắm bản như vơi đi rất nhiều. Chị Hoàng Thị Nga, Giáo viên Trường Tiểu học Tà Rụt, Đakrông, Quảng Trị chia sẻ: "Khi có xe ngân hàng lưu động vào đây thì tiện lợi rất nhiều cái. Đó là tiện lợi cho cán bộ, công chức, viên chức vùng trong này đỡ mất công ra trung tâm thị trấn để rút tiền. Như giáo viên chúng tôi có thể tranh thủ thời gian ngắn để có thể đi giao dịch. Trước đây khi đi xa rút nhiều tiền thì rất lo lắng vì sợ nhiều rủi ro có thể xảy ra”.

Đối với khách hàng khu vực miền núi vùng sâu vùng xa ở Đakrông nói riêng và cả nước nói chung, Agribank đã thực sự đem đến niềm an vui không gì có thể sánh được. Để có thể đem đến thật nhiều tiện ích cho khách hàng, ở những bản làng xa xôi nhất, những cán bộ Agribank đã phải cần mẫn thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày, phải đi làm từ sáng sớm khi núi rừng còn mờ sương và trở về nhà khi màn đêm đã buông xuống, trên con đường gập gềnh, lồi lõm. Khách hàng hài lòng và chia sẻ với khó khăn của cán bộ ngân hàng đã giúp mỗi cán bộ ngân hàng tạm quên đi những vất vả thường ngày mà họ phải trải qua. Bằng việc trang bị những thiết bị tối cần thiết để thuận tiện cho các hoạt động giao dịch tại chỗ, điểm giao dịch lưu động đảm bảo mọi hoạt động giao dịch được thực hiện ngay tại ô tô chuyên dùng bao gồm giải ngân các khoản vay đã được phê duyệt.

Sau hơn 1 năm triển khai đã tổ chức được 106 phiên giao dịch với hơn 6000 khách hàng đến giao dịch, giải ngân hơn 700 triệu đồng; thu gần 9 tỷ đồng tiền nợ góc và 3,6 tỷ tiền lãi. Đặc biệt, đã huy động gần 13 tỷ đồng tiền tiết kiệm trong nhân dân. Ngoài ra, các điểm giao dịch lưu động cũng cung cấp các sản phẩm dịch vụ  ngân hàng  tiện ích khác như chi trả kiều hối, mở tài khoản, phát hành thẻ, nộp ngân sách nhà nước, bán bảo hiểm...

Ông Trần Minh Tuyển, GĐ Ngân hàng NNPTNT chi nhánh huyện Đakrông cho biết: "Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Ngân hàng lưu động trên địa bàn huyện Đakrông đã đáp ứng nguyện vọng của bà con nhân dân cũng như mang lại hiệu quả thực sự cho Ngân hàng nông nghiệp. Giúp bà con tiết kiệm thời gian đi lại và tiếp cận được hoạt động tín dụng và công nghệ hiện đại của ngân hàng. Ngân hàng đã mở rộng tín dụng và góp phần đẩy lùi tín dụng đen tại địa bàn nông thôn. Qua đó phát huy được cho vay qua tổ, nhóm mở rộng nguồn vốn vay cho người dân. Trong thời gian tới, phía ngân hàng tiếp tục duy trì hoạt động một tuần/hai ngày giao dịch tại điểm Tà Rụt. Và căn cứ vào hiệu quả, nhu cầu của người dân để chúng tôi điều chỉnh tăng thời gian giao dịch để phục vụ tốt hơn hoạt động tín dụng ở nông thôn”.

Qua đánh giá của chính quyền và nhân dân các địa phương, từ khi điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng đi vào hoạt động đã góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng; giảm chi phí, thời gian đi lại, đảm bảo an toàn về tài sản và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Kịp thời chuyển tải đồng vốn đến với bà con nông dân đầu tư phát triển  kinh tế  hàng hóa, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thông qua điểm giao dịch lưu động, Agribank đang góp phần từng ngày làm đổi thay diện mạo kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa của huyện Đakrông.

“Nhà đài” của... xã đoàn

Thanh Lộc |

“Xã đoàn mà cũng có... kênh tin tức?”, không ít người hỏi như vậy khi biết về những “nhà đài” mới toanh vừa được thành lập ở quê lúa Triệu Phong (Quảng Trị) giữa mùa COVID-19. Chưa biết hậu cảnh để thực hiện những bản tin đó ra sao nhưng khi được phát lên Youtube, mọi thứ làm nức lòng bao bạn trẻ và người dân địa phương...

Đam mê trong từng nét vẽ

Phan Hoài Hương |

Từ nét vẽ non nớt của một cậu học trò nghèo cho đến bây giờ, khi đã là tác giả của những bức tranh sơn mài được nhiều người biết đến, niềm đam mê về hội họa, với cây cọ và những mảng màu vẫn vẹn nguyên trong tâm hồn của họa sĩ Trịnh Hoàng Tân. 

Giữ gìn, bảo vệ hệ đa dạng sinh học ở vùng biển đảo Cồn Cỏ

Hồ Nguyên |

Đảo Cồn Cỏ nằm cách đất liền trên 25 km, có diện tích 230 ha. Vùng biển xung quanh đảo Cồn Cỏ được đánh giá là một trong những vùng có hệ đa dạng sinh học cao của Việt Nam, với sự có mặt của nhiều hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới.

Du lịch Quảng Trị: Tập trung kích cầu khách du lịch nội địa, đặc biệt là du lịch biển đảo

Trần Tuyền |

Ngày 22/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động du lịch năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2020.