Ngàn hoa dâng mộ liệt sĩ

Trúc Phương |

“Hoa dâng mộ liệt sĩ” là một chương trình tri ân đặc biệt của thế hệ trẻ Quảng Trị với các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Mỗi năm, bằng việc thay cát lư hương và thay hoa cho các phần mộ, các nghĩa trang như được thay áo mới với những sắc màu rực rỡ của hàng ngàn đóa hoa.

Một buổi sáng bình yên tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Linh. Ngay từ sớm, Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Hồ Xá Biện Văn Hòa đã cùng với nhiều đoàn viên, thanh niên khác có mặt tại đây để dọn vệ sinh và thay mới bình hoa trên mộ phần của các anh hùng liệt sĩ. Dù đã nhiều lần thực hiện công việc ý nghĩa này, thế nhưng bao giờ trong lòng anh Hòa cũng mang một cảm xúc thật khó tả. Anh chia sẻ: Tôi vinh dự và xem đây là trách nhiệm đối với mỗi đoàn viên, thanh niên. Chính vì thế, khi được thông báo về hoạt động hôm nay, anh chị em đoàn viên rất hào hứng đăng ký tham gia”.

“Hoa dâng mộ liệt sĩ” là chương trình giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc - Ảnh: T.P
“Hoa dâng mộ liệt sĩ” là chương trình giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc - Ảnh: T.P

Đứng bên cạnh anh Hòa, một bạn đoàn viên khác cho hay: “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc vừa là truyền thống vừa là đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” chính là cơ hội để những người trẻ chúng tôi đóng góp chút công sức của mình, thể hiện tấm lòng mình dâng lên các anh hùng liệt sĩ”. Được biết, không chỉ riêng Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Linh mà từ nhiều năm nay, trên mộ phần của các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9 và nghĩa trang ở các địa phương luôn có những bình hoa mới.

Đó là thành quả của chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” do tỉnh Quảng Trị phát động. Chương trình tri ân đặc biệt này ra đời từ cuối năm 2014 do Đài PTTH Quảng Trị khởi xướng và được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ,TB&XH, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh tỉnh tích cực phối hợp thực hiện. Chỉ trong một thời gian ngắn, chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, qua đó kêu gọi được hơn 3,2 tỉ đồng. Nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của nó mà một năm sau đó, tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi tất cả các ban ngành liên quan cùng tham gia, trong đó có sự tham gia tích cực của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Hàng ngàn bông hoa mới thay trên mộ phần của các anh hùng liệt sĩ. - Ảnh: T.P
Hàng ngàn bông hoa mới thay trên mộ phần của các anh hùng liệt sĩ. - Ảnh: T.P


Để chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” được triển khai hiệu quả, ngay từ những ngày đầu, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chủ động tuyên truyền, vận động các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi đội, chi hội, các buổi sinh hoạt dưới cờ... về mục đích, ý nghĩa của chương trình cũng như kêu gọi sự ủng hộ, chia sẻ, chung sức của toàn xã hội trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu, Quảng Trị hiện có hơn 60.000 phần mộ liệt sĩ. Lâu nay, việc chung tay chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn luôn có sức lan tỏa sâu rộng và lôi cuốn mạnh mẽ mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Với chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ”, tỉnh đứng ra cùng với các ban ngành mỗi năm kêu gọi, vận động được hàng tỉ đồng để mua bình hoa và hoa. Phần việc còn lại là của đoàn viên thanh niên. Cùng với các đơn vị tham gia chương trình, đoàn viên thanh niên đảm nhận phần việc gắn bình hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ. Thường thì vào hai dịp cao điểm là những ngày tháng Bảy tri ân và dịp giáp tết Nguyên đán, sẽ có hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên từ các đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang... tham gia làm vệ sinh, thay cát lư hương và thay hoa cho các phần mộ. Sau khi hoàn thành, các nghĩa trang sẽ khoác lên mình màu áo mới với những hàng ngàn đóa hoa khoe sắc.

Đến dâng hương tại các Nghĩa trang Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vào những ngày tháng 7 lịch sử này, nhiều người không khỏi xúc động khi nhìn thấy hình ảnh những chàng trai, cô gái khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện cẩn thận chỉnh trang giữa những hàng mộ chí. Bạn Trần Thị Phương Linh, đoàn viên chi đoàn Khu phố 1, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ cho hay: “Với chúng em, mỗi đóa hoa là một tấm lòng, mỗi nén hương là những nỗi tiếc thương, tri ân gửi đến các anh hùng liệt sĩ. Em luôn muốn những chương trình ý nghĩa như thế này sẽ được triển khai và duy trì trong thời gian dài như một hình thức giáo dục lịch sử và nhắc nhở thế hệ trẻ về đạo lý uống nước nhớ nguồn”.

Có thể khẳng định rằng, “Hoa dâng mộ liệt sĩ” là một chương trình tri ân các anh hùng liệt sĩ có ý nghĩa đặc biệt ở Quảng Trị. Và càng đặc biệt hơn khi trên mảnh đất linh thiêng này, những nghĩa trang liệt sĩ nay đã khang trang hơn, những đài tưởng niệm được xây dựng uy nghi hơn, những đêm thiêng, những ngày lễ trọng mộ liệt sĩ được thắp sáng bởi nến và hoa... Tất cả những điều đó không chỉ nói lên lòng tri ân mà còn nhắc nhở chúng ta về cái giá của bình yên, tự do hôm nay.

Tượng đài thể hiện tình hữu nghị Việt - Lào ở Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 -Ảnh: N.K
Tượng đài thể hiện tình hữu nghị Việt - Lào ở Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 -Ảnh: N.K

Uống nước nhớ nguồn, tri ân người ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc vừa là truyền thống vừa là đạo lý. Và với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến, những chương trình tri ân, cuộc vận động ý nghĩa như “Hoa dâng mộ liệt sĩ” cần được duy trì như một hình thức giáo dục lịch sử để nhắc nhở thế hệ trẻ về lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, để đất nước ta được sống trong hòa bình, độc lập và tự do như ngày nay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình”

Đức Việt |

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947-2022) và hướng đến Lễ hội Vì hòa bình, tối nay 24/7, tại Thành Cổ Quảng Trị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức trang nghiêm Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ cấp quốc gia và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình”. 

Khánh thành Dự án Chỉnh trang cảnh quan và cây xanh khu trung tâm Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Minh Đức |

Ngày 23/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia (LSQG) Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T tổ chức khánh thành công trình Chỉnh trang cảnh quan và cây xanh trung tâm Nghĩa trang LSQG Trường Sơn. UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và đơn vị tài trợ tham dự.

Xã Ba Lòng tổ chức truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ

Thanh Hải - Hữu Thành |

Ngày 22/7, xã Ba Lòng (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 1 hài cốt liệt sĩ được Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) tìm thấy tại khu vực rừng Khe Trái, xã Ba Lòng.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Trần Tuyền |

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022), tối nay 15/7, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp  với Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Thị Lan Hương tham dự.