Ngăn suối làm bể bơi cho trẻ vùng cao

Mỹ Hằng |

Trong những ngày này, lực lượng thanh niên xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã ra quân tiến hành ngăn dòng, tạo “Bể bơi tự nhiên” trên dòng suối chảy qua cầu Khe Tiên làm nơi dạy bơi an toàn cho trẻ.

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Hà Đỗ Văn Chiến cho hay: “Xuất phát từ thực tế khó khăn của địa phương, đặc biệt là thiếu sân chơi cho trẻ em vào mỗi dịp hè nên các em thường chọn các địa điểm gần sông, suối để vui chơi, đùa nghịch, hoặc xuống tắm có thể dẫn đến tai nạn đuối nước đáng tiếc. Chính vì vậy, chúng tôi đã hình thành ý tưởng ngăn dòng suối thành điểm dạy bơi an toàn”.

Mô hình “Bể bơi tự nhiên” của Xã đoàn Vĩnh Hà trang bị cho trẻ em vùng cao những kỹ năng hữu ích trong môi trường nước-Ảnh: MỸ HẰNG
Mô hình “Bể bơi tự nhiên” của Xã đoàn Vĩnh Hà trang bị cho trẻ em vùng cao những kỹ năng hữu ích trong môi trường nước-Ảnh: MỸ HẰNG

“Bể bơi tự nhiên” này có thiết kế khá đơn giản, được tạo thành từ những vật liệu sẵn có và dễ kiếm như tre, luồng, can nhựa to và xốp. Để an toàn cho các em nhỏ khi học bơi, đoàn thanh niên xã huy động lực lượng tiến hành ngăn dòng, chia thành 4 ô, mỗi ô dài 15 m để dạy theo từng độ tuổi. Trong đó, 2 ô cho các em từ 9 đến 14 tuổi có độ sâu khoảng 1,4 m, còn 2 ô cho các em từ 7 đến 9 tuổi thì nông hơn.

Cũng theo lời của anh Chiến, hiện nay, đã có trên 40 em thuộc 2 độ tuổi trên đăng ký theo học. Trong thời gian học tập, các em sẽ được các thầy giáo có chuyên môn hướng dẫn kiến thức về bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, các kỹ năng sơ cứu đuối nước. Đặc biệt, sau khi triển khai ý tưởng, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã hỗ trợ 20 áo phao để đảm bảo an toàn cho các em nhỏ khi tham gia khóa học. Dù chỉ là bể bơi “dã chiến” nhưng theo quan sát của chúng tôi, lớp học diễn ra trong sự háo hức, ngập tràn nụ cười của thầy lẫn trò. Em Nguyễn Hữu Quân, thôn Trường Tiên, hào hứng chia sẻ: “Từ nhỏ đến giờ chưa ai dạy em tập bơi. Tham gia lớp học, em được các thầy hướng dẫn kỹ năng bơi, phương pháp xử lý một số tình huống nguy hiểm gặp phải ở dưới nước. Em thấy rất vui và bổ ích”.

Đánh giá về mô hình này, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh Võ Thị Thu cho hay: “Mô hình “Bể bơi tự nhiên” này mặc dù chi phí thấp nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần bảo vệ an toàn tính mạng các em nhỏ. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hồ bơi, nhiều lớp dạy bơi cho các em thiếu nhi để giúp các em có sân chơi lành mạnh, được trang bị kỹ năng bơi lội, phòng ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cụ bà 63 tuổi dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ em được Forbes Việt Nam vinh danh

Phạm Hải – Thúy Ly |

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021 do tạp chí này bình chọn. Trong số này, có bà Trần Thị Kim Thia (bà Sáu Thia), 63 tuổi, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Lắp đặt 17 bể bơi theo hình thức xã hội hóa

Tú Linh |

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) Quảng Trị cho biết, từ việc khuyến khích thực hiện xã hội hóa các hoạt động phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh tại các nhà trường và địa phương, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 17 bể bơi được lắp đặt để dạy bơi cho học sinh, trẻ em.

Check-in sang chảnh tại 5 bể bơi độc đáo nhất Việt Nam

PV |

Năm hồ bơi sang chảnh tại các địa điểm du lịch nổi tiếng dưới đây sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ lỡ.

Thầy giáo ngăn kênh thủy lợi dạy bơi miễn phí cho học sinh

Thục Quyên |

Sinh ra ở vùng “rốn lũ” của huyện Hải Lăng, từng chứng kiến nỗi đau của nhiều gia đình mất con vì đuối nước, thầy Nguyễn Viết Tước, giáo viên thể dục tại Trường Tiểu học và THCS Hải Vĩnh, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã nảy ra ý tưởng mở lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh. Từ ý tưởng này, suốt 8 năm qua, cứ vào mùa hè, thầy Tước lại ngăn kênh thủy lợi, miệt mài dạy bơi cho cả ngàn em học sinh.