Ngành y tế sẵn sàng chăm sóc sức khỏe người dân dịp tết Nguyên đán

Nguyễn Hoài Nam |

Cùng với các hoạt động bảo đảm cho Nhân dân vui xuân, đón Tết, Sở Y tế Quảng Trị yêu cầu các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch, sẵn sàng phục vụ Nhân dân 24/24 giờ trong dịp Tết. Sở cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh cũng như bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá đột biến.

Theo đó, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tổ chức tết Nguyên đán, trong đó tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác y tế trong dịp Tết. Tiếp tục triển khai phòng, chống COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực, theo dõi, giám sát diễn biến dịch và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; bảo đảm an toàn, an ninh mạng, điều kiện cần thiết để các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện tốt việc chăm lo, động viên vật chất, tinh thần đối với lực lượng trực chống dịch tại các đơn vị.

Nhân viên y tế hỗ trợ, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh -Ảnh: H.N
Nhân viên y tế hỗ trợ, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh -Ảnh: H.N

Song song với đó, ngành y tế chỉ đạo các đơn vị bảo đảm trực theo 4 cấp, sẵn sàng thực hiện nghiêm, hiệu quả theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế; chủ động phối hợp với các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở khám chữa bệnh triển khai kế hoạch dự trữ, sẵn sàng cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chữa bệnh cho Nhân dân; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu vật tư y tế, hóa chất.

Đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, nhất là thuốc phục vụ công tác cấp cứu; phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh trong dịp Tết, cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông - xuân như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa…

Chủ động công tác giám sát các bệnh truyền nhiễm, COVID-19, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, nhất là tại cửa khẩu, ga tàu, bến xe, khu vực công cộng và trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong.

Tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; hạn chế đến mức thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Cùng với các hoạt động phòng chống dịch, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện, cơ sở điều trị tuyến dưới, củng cố năng lực vận chuyển cấp cứu, chuyển tuyến.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa; bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; bố trí giường bệnh, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, pháo nổ, tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.

Đặc biệt, ngành y tế quán triệt toàn thể nhân viên thực hiện tốt nội quy, quy định của đơn vị, nâng cao ý thức phục vụ, văn hóa ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị.

Tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết và tặng quà cho các bệnh nhân phải ở lại điều trị, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện chính sách để giúp họ có được không khí ngày Tết ấm cúng, ý nghĩa và yên tâm điều trị.

Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, y bác sĩ, ngành y tế sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hy vọng rằng người dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân để đón một cái Tết cổ truyền khỏe mạnh và an toàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bộ Y tế yêu cầu thường trực chống dịch COVID-19, tăng cường giám sát ở cửa khẩu

PV |

Nhằm tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023, ngày 11/1, Bộ Y tế đã ban hành Công điện khẩn số 155/BYT-DP gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, các bệnh viện trực thuộc Bộ.

Làng nghề nuôi cá chép đỏ nhộn nhịp trước ngày Tết ông Công, ông Táo

PV |

Những ngày này, người dân làng nuôi cá chép đỏ ở xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) lại nhộn nhịp chuẩn bị thu hoạch cá phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân trong ngày Tết ông Công, ông Táo (ngày 23 tháng Chạp hàng năm).

Thái Lan xóa bỏ quy định y tế vừa công bố đối với du khách nước ngoài

PV |

Thái Lan ngày 9/1 đã xóa bỏ quy định y tế được công bố hồi cuối tuần qua, trong đó yêu cầu du khách nhập cảnh nước này xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Hiếu Giang |

Từ tháng 8/2022, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bắt đầu triển khai khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Đây được xem là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và BHXH.