Nghĩa cử của lính biên phòng

Anh Quân |

“Với người dân các xã biển Hải An và Hải Khê, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải An, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị luôn để lại những ấn tượng tốt đẹp bởi các anh có thể cùng dân, giúp dân làm mọi việc”, anh Phan Thanh Việt, Trưởng thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

Thôn Mỹ Thủy hiện có 530 hộ, hơn 2.300 nhân khẩu, những năm trước đời sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao do đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản, kinh doanh - dịch vụ và canh tác cây hoa màu, lương thực chưa phát triển... Đến nay, Mỹ Thủy chỉ còn 4,1% hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm xuống 5%, trên địa bàn ngày càng có nhiều hộ khá giả, giàu; hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân được quan tâm đầu tư; an ninh trật tự và môi trường được đảm bảo; người dân sống với nhau có văn hóa, nghĩa tình.

Cán bộ Đồn Biên phòng Hải An tặng quà cho hộ nghèo xã Hải Khê - Ảnh: A.Q​
Cán bộ Đồn Biên phòng Hải An tặng quà cho hộ nghèo xã Hải Khê - Ảnh: A.Q​

Đạt được kết quả này có vai trò quan trọng của bộ đội biên phòng (BĐBP). Các anh có thể hỗ trợ dân, cùng dân làm mọi việc từ xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất - kinh doanh, tu sửa các công trình hạ tầng, vệ sinh môi trường, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai cho đến chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người nghèo, xây dựng hệ thống chính trị… “Như các đợt mưa bão trong tháng 10/2020, Đồn Biên phòng Hải An đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều loại vật tư, phương tiện để giúp dân chằng chống nhà cửa, di chuyển phương tiện đánh bắt thủy sản đến nơi an toàn, hỗ trợ di dời 56 hộ với gần 150 nhân khẩu đến trụ sở các cơ quan, nhà dân kiên cố. Sau thiên tai, BĐBP kịp thời giúp đỡ các hộ gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả, tổ chức vệ sinh môi trường, dọn dẹp cây đổ ngã trên các tuyến đường để bảo đảm giao thông. Cùng với đó, đơn vị còn kết nối, kêu gọi các nguồn hỗ trợ tặng gần 100 suất quà trị giá 500 nghìn đồng/suất cho những trường hợp bị thiệt hại do mưa bão, đối tượng chính sách, người neo đơn trên địa bàn. Đối với nhiều người dân địa phương, khi có việc khó khăn cần được hỗ trợ, giúp đỡ thì việc đầu tiên họ nghĩ tới là BĐBP”, Trưởng thôn Mỹ Thủy Phan Thanh Việt cho biết thêm.

Bí thư Đảng ủy xã Hải An Phan Thành Chung trong câu chuyện với chúng tôi không đề cập sâu những việc mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải An thực hiện, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể địa phương triển khai mà dành nhiều thời gian để nói về vai trò của BĐBP trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn xã. Nằm ở khu vực trung tâm của Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Quảng Trị, trên địa bàn xã Hải An triển khai nhiều dự án về hạ tầng như đường trung tâm trục dọc KKT Đông Nam, Khu tái định cư Hải An... của tỉnh, huyện đầu tư cùng các dự án quy mô lớn về cảng biển, năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo của các nhà đầu tư trong vào ngoài nước.

Để có mặt bằng phục vụ triển khai các dự án này, xã Hải An phải tổ chức di dời 114 ngôi mộ, 3 nhà bia kiên cố, 14 lăng, đền bù nhiều vật kiến trúc, hàng chục ha rừng trồng và đất canh tác của người dân. Với sự phối hợp, vào cuộc tích cực của BĐBP, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách về giải phóng mặt bằng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các đối tượng bị ảnh hưởng, xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh… nên chỉ trong 6 tháng xã đã bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. “Có được kết quả này, cán bộ biên phòng đã bám địa bàn, sâu sát với người dân, nhất là những người còn thắc mắc, chưa đồng thuận với chính sách đền bù. BĐBP còn đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh, thành lập và tổ chức hiệu quả hoạt động của các tổ tàu thuyền tự quản trên biển, công tác cứu hộ, cứu nạn… Các anh thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương trong mọi mặt”, ông Phan Thành Chung nói.

Trung tá Hoàng Đức Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hải An cho biết: “Đơn vị có nhiệm vụ quản lý địa bàn 2 xã Hải An, Hải Khê, bảo vệ khu vực biên giới biển dài 13,4 km... Trong những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển, đồn đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị địa phương. Chỉ tính riêng trong công tác giúp dân phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, năm 2020 đơn vị đã phối hợp di dời 74 hộ với gần 300 nhân khẩu, 798 lượt tàu thuyền đến nơi an toàn; phối hợp nấu, phát 650 suất cơm miễn phí trị giá gần 18 triệu đồng cho người dân các vùng bị ngập lụt nặng trên địa bàn huyện Hải Lăng. Sau mưa bão đã huy động các nguồn lực tặng 1.790 suất quà với tổng trị giá khoảng 890 triệu đồng tặng người dân các xã Hải An, Hải Khê, Hải Quế, Hải Ba, đồng thời huy động nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai… Đây là việc làm thiết thực, thể hiện tình cảm sâu nặng, đồng cam cộng khổ với dân, dựa vào dân để bám địa bàn, xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, qua đó hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương” nơi biên giới Việt- Lào

Đình Tiến |

Ngày 01/3/2021, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Hội chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng Mái ấm biên cương cho gia đình ông Hồ Văn Mắt.

Khánh thành và bàn giao mái ấm tình thương nơi biên cương

Phan Vĩnh |

Hướng tới kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2021) và 32 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2021), Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) vừa phối hợp với CLB Moto Đông Hà tiến hành khánh thành, bàn giao và khởi công nhà mái ấm tình thương nơi biên giới cho 2 hộ gia đình trên địa bàn đồn quản lý.


Tết của lính biên phòng

Nguyễn Minh Đức |

Đón tết Nguyên đán Tân Sửu xa gia đình và người thân nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã gác lại tình cảm riêng tư, luôn giữ chắc tay súng, đảm bảo bình yên nơi biên cương Tổ quốc để Nhân dân vui tết, đón xuân. Sự hy sinh thầm lặng và những việc làm cao cả của những người lính biên phòng thật đáng trân trọng, tô thắm thêm phẩm chất, hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tăng cường 27 cán bộ, chiến sĩ lên biên giới phòng, chống COVID-19

Minh Khánh |

Để chủ động phòng, chống COVID-19 thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu, hôm nay 1/2/2021, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã tăng cường lực lượng hỗ trợ phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới.