Nghĩa tình và tri ân

Khánh Hà |

Sau ngày tỉnh Quảng Trị được lập lại, ngoài việc đảm bảo các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), Công an tỉnh Quảng Trị đã chú trọng đến công tác tình nghĩa, coi đó là một trong những yếu tố góp phần giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Chính vì vậy mà quỹ tình nghĩa đã được Công an tỉnh thành lập từ rất sớm (sau này là quỹ nghĩa tình đồng đội) cùng với những việc làm và hành động thiết thực, cụ thể đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đi trước đã không tiếc máu xương để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngay sau khi tỉnh nhà trở về tên gọi cũ năm 1989, song hành với việc làm tốt công tác bảo vệ ANTT, Công an Quảng Trị đã chú trọng làm tốt công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa. Quỹ tình nghĩa đã ra đời, kịp thời đáp ứng nguyện vọng, tâm huyết của CBCS Công an tỉnh trong việc thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Ngay từ năm 1995, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam, Công an tỉnh Quảng Trị đã nhận phụng dưỡng 15 Mẹ Việt Nam anh hùng đến cuối đời; tặng 56 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ; xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa cho thương binh, gia đình liệt sĩ, giải quyết việc làm cho 30 trường hợp là con liệt sĩ, thương binh; tạo điều kiện cho hàng trăm lượt thân nhân gia đình liệt sĩ các tỉnh đến tìm mộ và thăm viếng liệt sĩ trên địa bàn; quản lý 1.200 đối tượng chính sách CAND trong khi quân số của Công an Quảng Trị lúc bấy giờ chỉ hơn 1.000 CBCS.

Thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7. Ảnh: TN
Thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7. Ảnh: TN

Những năm qua, thông qua việc đóng góp ngày lương hằng năm của CBCS vào Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của Bộ Công an và Quỹ tình nghĩa Công an tỉnh, Công an Quảng Trị đã xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thân nhân liệt sĩ CAND; trao sổ tiết kiệm cho thân nhân các liệt sĩ CAND và cán bộ, chiến sĩ CAND có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến năm 2019, Công an Quảng Trị đã trao hàng trăm sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách trong ngành; hàng chục con em thương binh, liệt sĩ đã được tạo điều kiện giúp đỡ công ăn việc làm… Những nghĩa cử đó đã làm yên lòng người nằm xuống, động viên tinh thần những CBCS là thương binh ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, cống hiến.

Hiện tại, toàn lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị có 3 đồng chí là thương binh, 33 thân nhân liệt sĩ đang công tác, chiến đấu trong lực lượng. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt chế độ chính sách, chăm lo, tạo mọi điều kiện để các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ phát huy năng lực trong công tác. Cùng với sự chăm lo, giúp đỡ của lãnh đạo Công an tỉnh, các thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác trong lực lượng Công an Quảng Trị luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, cha anh, mưu trí, dũng cảm, là tấm gương sáng cho đồng chí, đồng đội học tập, noi theo.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an tỉnh đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nghĩa, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên. Từ 2015 đến nay, Hội phụ nữ Công an tỉnh tiếp tục đảm nhận chăm sóc 9 Mẹ Việt Nam anh hùng tại địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng. Hằng tháng, hằng quý và vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, các chị tổ chức thăm hỏi, động viên giúp các Mẹ nguôi đi phần nào những đau thương, mất mát. Đoàn thanh niên Công an tỉnh và các chi đoàn cơ sở cũng thường xuyên tổ chức các đợt thăm, tặng quà động viên các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn…

Từ tháng 1/2010 - 6/2020, Công an tỉnh Quảng Trị đã xây tặng, sửa chữa 73 căn nhà tình nghĩa với số tiền trên 3,4 tỉ đồng, trong đó sửa chữa 14 nhà; xây mới 59 nhà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, CBCS Công an nhân dân đang công tác, cư trú tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; CBCS người dân tộc ít người có thời gian công tác lâu năm trong lực lượng Công an nhân dân. Kinh phí hỗ trợ xây tặng, sửa chữa nhà tình nghĩa được kêu gọi quyên góp tiền và công sức từ CBCS và sự đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Riêng năm 2017, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, từ nguồn quỹ Nghĩa tình đồng đội của Bộ Công an, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Công an tỉnh đã triển khai sửa chữa và xây dựng mới 11 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền khoảng 800 triệu đồng cùng nhiều phần quà gửi tới các gia đình chính sách. Hằng năm, cứ đến tháng Bảy tri ân, Công an Quảng Trị tạo mọi điều kiện để giúp đỡ, đón tiếp hàng trăm đoàn CBCS của Công an các đơn vị, địa phương về với Quảng Trị thăm viếng các địa danh lịch sử, các khu tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sĩ... Những món quà, số tiền được trao tặng tuy không lớn về vật chất nhưng chứa đựng tấm lòng, sự tri ân sâu sắc của CBCS Công an tỉnh đối với thương binh, thân nhân, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu

Minh Trang |

Ngày 23/7, ngay sau khi phát hiện một ca dương tính với bệnh bạch hầu, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn toàn tỉnh phối hợp với cơ quan y tế trên địa bàn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu.

Bé gái bất tỉnh, hoại tử miệng vì nghịch cắn dây điện

Tổng hợp |

Bé gái 2 tuổi ở thị trấn Lục Yên, Yên Bái trong khi chơi đã nghịch cắn vào dây điện, bị điện giật gây bỏng vùng miệng.

Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sông Vĩnh Phước từ nước xả thải

Mai Trang - Minh Dương |

Những ngày gần đây, lãnh đạo UBND phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc nguồn nước xả thải của Khu Công nghiệp (KCN) Nam Đông Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP.Đông Hà.

Sân cỏ Quảng Trị rộn ràng trước sự trở lại của Huda Cup 2020

PV |

Đến hẹn lại lên, tháng 7 này chào đón giải bóng đá Huda Cup 2020 khởi tranh trên Sân vận động tỉnh Quảng Trị. Huda Cup 2020 hứa hẹn sẽ đem lại cho người hâm mộ những trận cầu mãn nhãn cùng nhiều hoạt động bên lề thú vị, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của bóng đá phong trào tại tỉnh nhà.