Người dân bất an vì xe tải nặng “né” trạm thu phí

Trường Nguyên |

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Triệu Thuận, Triệu Đại (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) sinh sống dọc theo Tỉnh lộ 578 B nơm nớp lo âu vì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi tình trạng nhiều xe container, xe tải nặng thường xuyên chạy vào tuyến đường này để “né” trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1. Người dân mong muốn cơ quan chức năng có thêm giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này.

Có mặt tại Tỉnh lộ 578 B, phóng viên nhận thấy nhiều xe container, xe tải nặng lưu thông trong khi mặt đường chật hẹp, nhiều khúc cua, dân cư đông đúc và có trường học. Có những đoạn, xe container, xe tải nặng chiếm gần hết mặt đường, những xe nhỏ khác phải dừng lại ở một điểm đủ rộng để nhường đường hoặc nép sát vào hàng rào nhà dân để tránh xe. Các phương tiện này chạy vào Tỉnh lộ 578 B theo hướng từ cửa ngõ phía Nam thành phố Đông Hà, qua cầu Đại Lộc rồi qua địa phận các xã Triệu Thuận, Triệu Đại đến ngã ba Đại Hào thì rẽ phải ra Quốc lộ 49 C vào tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn phía Nam cầu Thành Cổ (thị xã Quảng Trị) và ra Quốc lộ 1 hoặc ngược lại. Đi theo tuyến đường này, các lái xe sẽ “né” được trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 ở địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Nhiều người dân địa phương cho biết, mấy tháng nay, lượng xe container, xe tải nặng đi vào Tỉnh lộ 578 B ngày càng nhiều và đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông, có vụ gây chết người.

Mặt đường hẹp, xe tải nặng lưu thông nhiều gây mất an toàn giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 578B - Ảnh: L.T
Mặt đường hẹp, xe tải nặng lưu thông nhiều gây mất an toàn giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 578B - Ảnh: L.T

Ông Phạm Cường, ở thôn Đại Hào, xã Triệu Đại cho biết: “Hằng ngày trên tuyến đường này có nhiều xe tải nặng mang biển kiểm soát của các tỉnh phía Bắc lưu thông. Đường nhỏ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông nên người dân thấy bất an vì thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn. Người dân ở dọc tuyến đường này mong muốn cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý tình trạng xe to đi vào đường nhỏ để tránh trạm thu phí gây bất an cho người dân”.

Qua quan sát của phóng viên, xe container, xe tải nặng lưu thông qua Tỉnh lộ 578 B chủ yếu mang biển số các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Gia Lai, Lâm Đồng, Tiền Giang… cùng nhiều xe mới nhận đeo biển số tạm. Đường chật, người đông, nhiều đoạn cua nguy hiểm nhưng những phương tiện này thường chạy với tốc độ khá cao đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Bà Nguyễn Thị Huyền, ở xã Triệu Thuận cho hay: Lo nhất là mỗi lúc tan trường xe container cứ chạy choán gần hết mặt đường trong khi học sinh, phụ huynh đi lại đông rất nguy hiểm. Đó là chưa kể xe chạy nhiều gây bụi bặm, hư hỏng hạ tầng giao thông. Tình trạng này cần được xử lý ngay để người dân được an toàn. “Trên địa bàn xã thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông cũng như tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực cổng các trường học vào giờ tan trường do xe container, xe tải nặng đi vào Tỉnh lộ 578 B để “né” trạm thu phí BOT gây ra. UBND xã đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp xử lý vấn đề này để người dân yên tâm trong sản xuất, sinh hoạt”, Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận Võ Văn Hưởng thông tin.

Mang vấn đề này trao đổi với Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Anh Tuấn, chúng tôi được biết, Tỉnh lộ 578 B đi qua địa bàn huyện Triệu Phong dài 3,8 km được nâng cấp năm 2019, nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 5,5 m. Hai năm trở lại đây, lượng xe tải nặng lưu thông trên tuyến đường này gia tăng đột biến đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông làm chết người. Trước thực tế này, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 3 cuộc khảo sát hiện trường và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp xử lý. Cụ thể, đề xuất cắm biển hạn chế tốc độ 30 km/giờ qua hai đoạn đông dân cư, tạo các gờ cưỡng bức tốc độ tại các nút giao đường phụ ra đường chính, sơn gờ giảm tốc tại các khu vực cổng trường, công sở, khu đông dân cư và bổ sung các biển báo nguy hiểm ở các khúc cua. Những công việc này đã được thực hiện trong tháng 2/2022. Tuy nhiên, do Tỉnh lộ 578 B hẹp, lượng phương tiện lưu thông lớn nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, tạo tâm lý bất an trong Nhân dân. Trước tình hình này, Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng trên địa bàn tỉnh, trong đó có Tỉnh lộ 578 B. Đồng thời, đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát an toàn giao thông trên tuyến đường này, ông Tuần thông tin thêm.

Cũng theo ông Tuấn, về lâu dài, Tỉnh lộ 578B cần được đầu tư mở rộng từ đường cấp 6 đồng bằng lên cấp 3 hoặc cấp 4 đồng bằng để bảo đảm an toàn giao thông cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông huyện Triệu Phong.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tìm phương án để mua lại hoặc điều chỉnh vị trí trạm thu phí BOT

Hồ Nguyên Kha |

Ngày 22/10/2021, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 11205/BGTVTKHĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.

Dừng thu phí dự án BOT các địa phương áp dụng CT16 từ 0 giờ ngày 20/7

Việt Hùng |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định tạm dừng thu phí tại các trạm trên địa bàn các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 20/7 để phòng chống dịch COVID-19.

6 tháng, các trạm BOT trong cả nước thu gần 5.089 tỷ đồng

Quang Toàn |

Doanh thu thu phí của 62 trạm BOT trong 6 tháng đầu năm đầu năm đạt gần 5.089 tỷ đồng, với 86.390.526 lượt xe lưu thông qua các trạm.

Quảng Trị có thể đề xuất mua trạm thu phí BOT

Hưng Thơ |

Trước những bất cập của Trạm thu phí BOT đặt tại tỉnh Quảng Trị và những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Bộ GTVT đã có thông báo, kết luận với nhiều nội dung đáng chú ý.