Người dân có được chụp lại ảnh căn cước công dân khi ảnh không đẹp?

Vương Trần - Ngọc Lê |

Công dân có quyền kiểm tra và ký xác nhận về vân tay, ảnh của mình trên Phiếu thu nhận thông tin Căn cước công dân gắn chip.

Hiện nay, nhiều địa phương đang triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Theo Bộ Công an, dự kiến, đến trước ngày 1.7.2021, trên cả nước sẽ cấp khoảng 50 triệu thẻ CCCD mới đối với các trường hợp đủ điều kiện được cấp thẻ, ưu tiên cấp cho các cá nhân từ 14 tuổi trở lên và thường xuyên thực hiện các giao dịch.

Tại Hà Nội, Công an Hà Nội đang gấp rút cấp thẻ CCCD gắn chip cho người dân theo 3 ca (sáng, chiều và tối). Dự tính, đến ngày 5.6 Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu cấp 6,5 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

Người dân đi làm thẻ căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. Ảnh Hải Nguyễn
Người dân đi làm thẻ căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. Ảnh Hải Nguyễn

Liên quan tới vấn đề làm thẻ CCCD, nhiều người dân thắc mắc có được chụp lại ảnh CCCD gắn chíp khi ảnh không đẹp?

Trao đổi với Lao Động, luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Theo Điều 5 Thông tư 11/2016/TT-BCA, cán bộ làm công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chíp sau khi thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung của công dân, cán bộ chịu trách nhiệm thu nhận thông tin phải in Phiếu thu nhận thông tin CCCD gắn chíp, chuyển cho công dân kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên.

Như vậy, công dân có quyền kiểm tra và ký xác nhận về vân tay, ảnh của mình trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD gắn chíp. Do đó, người dân có thể thỏa thuận với cán bộ tiếp dân, xin chụp lại ảnh nếu cảm thấy không ưng ý. Tuy nhiên, việc cho phép chụp lại hay không phụ thuộc vào cán bộ.

Thông thường, trên thực tế chỉ trường hợp ảnh thẻ không rõ mặt (nháy mắt, nghiêng đầu), không rõ hai tai hoặc tác phong không lịch sự thì công dân có quyền không xác nhận vào Phiếu thu nhận thông tin CCCD gắn chíp và yêu cầu được chụp lại ảnh.

Giải thích thêm về các quy định liên quan tới việc người dân có được nhuộm tóc, trang điểm đậm hay mặc trang phục theo sở thích, luật sư Nguyễn Danh Huế cho biết: Theo Thông tư 07/2016 của Bộ Công an, ảnh chụp chân dung khi làm CCCD phải rõ khuôn mặt, rõ hai tai và không đeo kính. Khi chụp, công dân phải để đầu trần, ngồi nghiêm túc, trang phục lịch sự và không sử dụng trang phục chuyên ngành như công an, y bác sĩ, quân đội,...

Theo luật sư Huế, không có quy định cấm người dân trang điểm hay làm đẹp về thời trang khi chụp ảnh làm CCCD. Để đảm bảo các đặc điểm nhận dạng, nhà chức trách khuyến cáo người dân nên mặc áo sáng màu, không trang điểm quá đậm hoặc có tác động khác khiến khuôn mặt không rõ ràng trên ảnh chân dung.

Công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh làm CCCD gắn chip nhưng phải đảm bảo rõ khuôn mặt. Những tiêu chuẩn trên được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Theo Thông tư số 06/2021 của Bộ Công an, thẻ CCCD gắn chip có hình chữ nhật, 4 góc được cắt tròn. Thẻ có chiều dài 85,6 mm, rộng 53,98 mm và dày 0,76 mm giống kích thước của mẫu thẻ căn cước mã vạch đang lưu hành.

Ảnh chân dung của công dân được giữ nguyên kích thước 20x30 mm và nằm ở mặt trước của căn cước.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Ý nghĩa 12 số trên thẻ căn cước công dân

Hà My - Minh Thu |

Nhìn vào 12 chữ số trên thẻ CCCD có thể biết được nơi công dân đăng ký khai sinh, giới tính và năm sinh của người đó.

Người dân có bắt buộc phải sửa sổ đỏ không nếu thay thẻ căn cước công dân?

PV |

Công an đang đẩy mạnh công tác đổi từ CMND 12 số, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp cho người dân Hà Nội, TP HCM cũng như khắp cả nước. Nhiều người đặt câu hỏi, có bắt buộc  phải sửa sổ đỏ khi thay thẻ CCCD mới?

Cấp căn cước công dân tại nhà cho các gia đình chính sách

Công Sang |

Đội Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa phối hợp với Công an xã Tân Hợp tổ chức cấp căn cước công dân (CCCD) miễn phí cho các thân nhân thuộc gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã.

Căn cước công dân gắn chip khi sử dụng có những lợi ích gì?

Việt Dũng |

Thẻ căn cước công dân gắn chip tích hợp đầy đủ các trường thông tin cá nhân nên khi đi giao dịch, làm các thủ tục mọi người không phải mang nhiều loại giấy tờ.