Người dân không nên lạm dụng kit test nhanh COVID-19

Thanh Trúc |

Những ngày gần đây trên thị trường rất khan hiếm dụng cụ test nhanh COVID-19 (kit test COVID-19) và giá cả gia tăng liên tục.

Nguyên nhân là sau tết Nguyên đán Nhâm Dần, số ca dương tính với COVID -19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng nhanh khiến người dân hoang mang, lo lắng, dẫn đến lạm dụng việc sử dụng kit test để kiểm tra tình trạng cơ thể ngay cả khi không có triệu chứng của COVID-19 như Bộ Y tế khuyến cáo. Mặt khác, nhiều quầy thuốc cho biết giá nhập vào của vật tư y tế trong đó có bộ kit test tăng buộc các nhà thuốc phải nâng giá và cũng rất khó khăn để nhập đủ hàng, đáp ứng nhu cầu của người dùng.


Lạm dụng kit test nhanh COVID-19 do tâm lý lo lắng

Từ sau tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày toàn tỉnh ghi nhận từ 350 - 450 ca mắc. Chỉ tính từ 8 giờ ngày 27/2 đến 8 giờ ngày 28/2/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 978 trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.Trước nguy cơ lây nhiễm, nhiều người dân đã sốt sắng mua kit test nhanh về tự kiểm tra tình trạng sức khỏe, dù cơ thể vẫn bình thường, không có các biểu hiện của bệnh.

Lực lượng QLTT kiểm tra tình hình kinh doanh các mặt hàng kit test nhanh COVID -19 và thuốc hỗ trợ điều trị COVID -19 tại nhà thuốc Tiến Thương, Đông Hà - Ảnh: T.T
Lực lượng QLTT kiểm tra tình hình kinh doanh các mặt hàng kit test nhanh COVID -19 và thuốc hỗ trợ điều trị COVID -19 tại nhà thuốc Tiến Thương, Đông Hà - Ảnh: T.T

Do đặc thù công việc nên hằng ngày chị Nguyễn Thùy Linh, làm việc ở một văn phòng công chứng trên địa bàn phường Đông Lương phải tiếp xúc với rất nhiều người, đến từ nhiều địa phương khác nhau. Dù thường xuyên thực hiện kỹ càng các bước rửa tay, sát khuẩn, xịt họng để phòng ngừa dịch bệnh nhưng chị vẫn không yên tâm. Cách 1 - 2 ngày, chị đều phải làm test nhanh COVID-19 dù cơ thể không có triệu chứng nào của bệnh.

“Mỗi lần test vừa đau rát mũi, lại rất tốn kém, nhưng không test thì cứ cảm giác nguy cơ mình bị lây nhiễm rất cao, gia đình tôi lại có hai cháu nhỏ nên rất sợ mình vô tình lây bệnh cho các con”, chị Linh chia sẻ. Đối với gia đình hiện có người đang bị F0 như chị Lê Diệu Thu, ở Phường 1, Đông Hà, do tâm lý lo lắng và nôn nóng mong khỏi bệnh nên có ngày chị thử test cho chồng đến 3 lần vào sáng, trưa, chiều tối. Hôm nào cũng xét nghiệm để xem vạch nhạt hơn chưa và khi nào thì âm tính. Chưa kể, chị còn phải tốn kém lượng tiền kha khá mua kit test để kiểm tra cho mình và các con dù đã thực hiện cách ly nghiêm ngặt.

“Từ khi chồng tôi bị nhiễm COVID - 19 đến nay là 5 ngày, chỉ riêng số tiền chi phí cho kit test đã gần hai triệu đồng cho cả gia đình. Dù được các bác sĩ khuyến cáo không nên test liên tục nhưng tâm lý lo lắng nên thôi cứ kiểm tra cho yên tâm”, chị Thu cho biết.

Theo quy định của Bộ Y tế, F1 chỉ cần xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 5 sau cách ly, F0 cũng chỉ cần xét nghiệm vào ngày thứ 7. Việc lạm dụng kit test để kiểm tra sức khỏe khi chưa có các biểu hiện bệnh là rất lãng phí, không cần thiết. Ngay cả khi tiếp xúc gần F0, không cần xét nghiệm ngay, mà chỉ cần test khi có triệu chứng. Người dân không nên quá lo lắng, ngày nào cũng mua kit để xét nghiệm sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí. Khi xét nghiệm test nhanh dương tính cũng không nhất thiết phải làm PCR, vạch mờ hay đậm không phản ánh được bệnh nặng, nhẹ. Quá lạm dụng việc xét nghiệm sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm kit test cũng như tăng giá mặt hàng này.

Giá kit test tăng, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra

Dạo qua một số cửa hàng thuốc trên địa bàn thành phố Đông Hà, chúng tôi làm cuộc khảo sát nhỏ và được biết giá mặt hàng kit test tăng so với mười ngày trở lại đây. Thậm chí, có nhiều cửa hàng không còn kit test nhanh để bán do không nhập được thiết bị này từ các đầu mối cung cấp. Tại quầy thuốc Hồng Minh, đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà, phóng viên hỏi mua bộ kit test và được biết nhà thuốc hiện chỉ có duy nhất loại Toda pharma của Pháp sản xuất, có giá bán 90.000 đồng/bộ. Chủ quầy thuốc cho biết, cách đây một tuần loại kit test này có giá 75.000 đồng thì nay tăng lên 90.000 đồng và cửa hàng cũng chỉ nhập được với số lượng hạn chế vì đầu mối cung cấp ở Hà Nội hiện “cháy hàng”. Tương tự, quầy thuốc 245, phường Đông Lương hiện bán duy nhất loại kit test SD BIOSENSOR của Hàn Quốc với giá bán 80.000 đồng/bộ, theo người bán là giá bình ổn không tăng, tuy nhiên không có loại nào giá “mềm” hơn cho người mua lựa chọn. Tại phần lớn các quầy thuốc trên địa bàn thành phố Đông Hà, giá kit test tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/ bộ. Chủ quầy thuốc Lạc Hồng, Phường 5, Đông Hà cho biết, hiện nhà thuốc có duy nhất một loại kit test, trước tết loại này có giá từ 60.000 - 65.000 đồng thì nay tăng thêm 5.000 đồng/bộ và hiện hàng không có nhiều.

Trước tình hình thực tế trên, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường giám sát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh kit test nhanh COVID-19. Theo đó, cục chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát các nhà thuốc, quầy thuốc, các đối tượng kinh doanh mặt hàng kit test nhanh COVID -19 và thuốc hỗ trợ điều trị COVID -19 nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành, không niêm yết giá, bán cao hơn giá niêm yết, đảm bảo không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm việc lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý, nhất là đối với các mặt hàng thuốc tân dược, các loại vật tư y tế bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch và chữa bệnh trong điều kiện thị trường có biến động về cung, cầu, về giá cả do COVID-19.

Qua nắm tình hình, giám sát tại các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh cho thấy, trong những ngày qua, giá bán lẻ đối với các bộ kit test nhanh tăng từ 5.000 -15.000 đồng/bộ, giá bán dao động từ 60.000 - 100.000 đồng/bộ tuỳ loại. Tuy nhiên, nguồn cung mặt hàng bộ kit test COVID -19 khan hiếm, đa số các quầy thuốc hiện tại đã hết hàng, chỉ một số đơn vị còn hàng nhưng với số lượng rất ít. Quyền Cục trưởng Cục QLTT Nguyễn Viết Thế cho biết: “Dự báo trong thời gian tới, nếu nguồn cung còn hạn chế, trong khi đó nhu cầu sử dụng kit test nhanh COVID-19 của người dân gia tăng thì khả năng dễ xảy ra vi phạm trong hoạt động kinh doanh. Do đó, Cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hà Nội: Người dân xếp hàng chờ test để được ‘công nhận’ F0

Thanh Mai |

Theo một chuyên gia y tế, việc yêu cầu F0 phải ra phường xếp hàng đợi test lại để được công nhận là F0 rất phản khoa học.

Hướng dẫn cách test nhanh COVID-19 tại nhà

Thanh Mai |

Phải tuân thủ các bước theo đúng hướng dẫn kèm theo bộ test tùy nhà sản xuất, bao gồm: lấy mẫu đúng, thao tác đúng và xử lý rác thải đúng.

Chi hơn 30 tỉ đồng mua kit test COVID-1 do Công ty CP Công nghệ Việt Á sản xuất

Tây Long |

Ngày 23/12, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng cho biết, đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về việc đơn vị và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị mua các gói thầu kit test COVID-19 do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất thông qua Công ty Cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế.

Những địa phương nào mua kit test của Công ty Việt Á?

Thanh Mai |

Theo báo cáo điều tra của C03, Công ty Việt Á đã bán sản phẩm đến 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.