Người lao động bị nhiễm Covid-19 sẽ không còn được hỗ trợ 3 triệu đồng từ công đoàn

Thanh Mai |

Đoàn Chủ tịch đã quyết định dừng thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị nhiễm Covid-19.

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam vừa có quyết định dừng thực hiện chi hỗ trợ cho công đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo quyết định 3749 kể từ ngày 1/3/2022.

Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết chi hỗ trợ cho các đối tượng bị nhiễm Covid-19 trước ngày 1-3-2022 theo Quyết định 3749/QĐ-TLĐ được thực hiện chậm nhất đến ngày 31-3-2022.

 

Kể từ ngày 1-3-2022, việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (kể cả F0 tử vong) được thực hiện theo quy định về chi hỗ trợ, thăm hỏi, trợ cấp tại các Quyết định 4290/QĐ-TLĐ ngày 1-3-2022 về việc ban hành quy định thu, chi, quản lý tài chính, tài sản Công đoàn cơ sở, Quyết định 4291/QĐ-TLĐ ngày 1-3-2022 về việc ban hành quy định về tiêu chuẩn, định mức chế độ chi tiêu trong các cơ quan Công đoàn.

Bà Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho biết trên báo Thanh niên: "Nghị quyết số 128 của Chính phủ đã chuyển phương châm phòng chống dịch từ "Zero Covid" sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát rủi ro, hạn chế phong tỏa diện rộng, giảm việc dừng việc, nghỉ việc, giảm thời gian cách ly y tế do Covid-19. Do đó, việc chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động cũng cần phải thay đổi cho phù hợp".

Bà Hà thông tin, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam hiện thuộc nhóm 6 nước cao nhất thế giới, góp phần giảm ca bệnh nặng và tử vong.

"Theo nhiều chuyên gia y tế, sau khi đã tiêm phủ vắc xin diện rộng trong toàn dân thì nên coi Covid-19 là bệnh lý chuyên khoa, cần xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác. Từ những lý do trên, Đoàn Chủ tịch đã quyết định dừng thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị nhiễm Covid-19.

Từ 1/3, các cấp công đoàn thực hiện việc hỗ trợ cho phù hợp với các quy định về chi hỗ trợ các trường hợp đoàn viên, người lao động bị ốm đau, mắc bệnh nghề nghiệp, dịch bệnh, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn… Chủ trương này cũng đã nhận được sự đồng thuận cao của LĐLĐ các tỉnh, thành và công đoàn ngành", bà Hà nói.

Ttheo quyết định 3749 trước đó, công đoàn viên, người lao động là F0, không vi phạm các quy định của pháp luật về Luật phòng, chống dịch Covid-19 sẽ nhận 2 mức hỗ trợ như sau:

Tối đa 3 triệu đồng/người nếu có triệu chứng bệnh nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Tối đa 1,5 triệu đồng/người nếu phải điều trị ngoại trú từ 21 ngày trở lên hoặc điều trị nội trú dưới 21 ngày tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Công đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn bị tử vong do Covid-19 thì thân nhân sẽ được hỗ trợ là 5 triệu đồng/người.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phải đảm bảo F0 được tiếp cận với dịch vụ y tế khi cần

Quang Hiệp |

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam tại cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức vào ngày 1/3 để bàn giải pháp phòng chống COVID-19 trong bối cảnh số ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tăng nhanh.

Chăm sóc trẻ F0 tại nhà: Những điều đơn giản không phải cha mẹ nào cũng biết

BS Nguyễn Thanh Sang |

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp cha mẹ bình tĩnh cùng trẻ nhanh chóng vượt qua dịch bệnh.

COVID-19 lây lan nhanh, cần xóa bỏ tâm lý “ai rồi cũng bị F0”

Quang Hiệp |

Mặc dù các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực vào cuộc nhưng gần đây, tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh.

Hướng dẫn điều trị trẻ em là F0 mức độ nhẹ không dùng thuốc

TL |

Ngày 22/2/2022, Bộ Y tế ban hành Quyết định 405/QĐ-BYT về Hướng dẫn chẩn đoán điều trị COVID-19 ở trẻ em. Theo đó, hướng dẫn điều trị trẻ em mắc COVID-19 mức độ nhẹ không dùng thuốc như sau: