Người mắc COVID-19 không phải trả chi phí điều trị

Thanh Mai |

Bà Bùi Khánh Linh đề nghị cơ quan chức năng cho biết trong trường hợp nào thì bà được miễn các chi phí điều trị COVID-19?

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời như sau:

Tại Khoản 2 Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định: Huy động phương tiện, thuốc, thiết bị y tế, giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và bố trí cán Bộ Y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ chống dịch. Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Như vậy: Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A sẽ được khám và điều trị miễn phí (quy định này áp dụng đối với cá nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam).

 

Ngày 29/1/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007.

Đồng thời, ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 447/QĐ-TTg công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc với tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Do đó: Người mắc COVID-19 sẽ được khám và điều trị miễn phí; đồng nghĩa, người mắc COVID-19 sẽ không phải chi trả chi phí điều trị.

Trường hợp người mắc COVID-19 trước đó được cách ly y tế theo quy định thì phải chi trả chi phí cách ly y tế theo Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ.

Trong thời gian cách ly y tế tập trung, nếu mắc các bệnh khác (không phải COVID-19) mà phải khám, điều trị thì việc trả chi phí khám, điều trị thực hiện theo Khoản 7 Điều 1 Nghị quyết 16/NQ-CP như sau:

- Người có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán phần chi phí được hưởng và mức hưởng BHYT như các trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến. Đối với phần chi phí đồng chi trả và các chi phí ngoài phạm vi hưởng BHYT (nếu có) thì người bị cách ly phải tự chi trả theo quy định của pháp luật về BHYT.

- Người không có thẻ BHYT tự chi trả toàn bộ chi phí khám, điều trị theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.

(Nguồn: Chinhphu.vn)

TAGS

WHO khuyến nghị dùng thuốc kháng thể trị COVID-19

Thanh Mai |

Thuốc đã được phê duyệt khẩn cấp ở hơn 20 quốc gia, gồm Mỹ, Nhật, Anh và Ấn Độ, sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm nCoV cấp tính.

Thái Lan: Trẻ bị tác dụng phụ vắc xin COVID-19 sẽ được bồi thường

Thanh Mai |

Nhà chức trách Thái Lan cho biết vắc xin COVID-19 của Pfizer có thể gây viêm tim ở các trẻ trai, từ 0-19 tuổi, chủ yếu sau khi tiêm liều thứ hai.

1,8 tỉ đồng hỗ trợ người lao động miền Trung phòng chống dịch COVID-19

Mỹ Lộc |

Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chi hơn 1,8 tỉ đồng hỗ trợ người lao động tại các đơn vị thành viên phòng, chống dịch COVID-19.

Số ca mắc mới COVID-19 xuống thấp nhất trong hơn một tháng qua

BT |

Ngày  24/9, Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận 8.537 ca mắc COVID-19, đây là số ca mắc thấp nhất trong hơn một tháng qua ở nước ta. Trong ngày, có 12.371 bệnh nhân được xuất viện.