Người mẹ đơn thân bị bệnh hiểm nghèo

Kăn Sương |

Chị Hồ Thị Bắt, người đồng bào dân tộc Vân Kiều (sinh năm 1988) ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có hoàn cảnh rất đáng thương. Chồng mất do bệnh hiểm nghèo, một mình chị quần quật làm nương rẫy để nuôi 3 người con nhỏ. Gần đây, chị Bắt lại bị bệnh hiểm nghèo. Nỗi lo không có tiền chữa bệnh và nuôi con luôn đè nặng lên đôi vai yếu gầy của người phụ nữ này.

Vốn sinh ra trong một gia đình quá khó khăn nên chị Bắt thất học. Khi lập gia đình, chị và chồng là anh Hồ Văn Ven ở thôn Ra Ly, xã Hướng Sơn xuất phát điểm từ tay trắng, họ quyết tâm làm ăn để lo cho các con được ăn học tốt hơn. Tuy nhiên, sau khi sinh người con thứ 3, anh Ven đột ngột qua đời vì ung thư gan để lại người vợ trẻ và đàn con nheo nhóc. Chị Bắt đưa các con trở về quê sinh sống chăm chỉ làm ăn để có điều kiện trả nợ và nuôi con. Dù khó khăn chồng chất, nghĩ bản thân thiệt thòi nhiều nên chị cho cả 3 người con đến trường.

 
 Mẹ con chị Bắt hiện gặp rất nhiều khó khăn cần được giúp đỡ - Ảnh: K.S​

Tuy nhiên, cuộc sống thật không công bằng với chị, gần 1 năm nay cơ thể chị bị suy yếu, được người thân động viên đi khám bệnh chị mới hay là mình bị bệnh ung thư gan. Khoản nợ trước chữa bệnh cho chồng trả chưa hết, chị tiếp tục vay mượn tiền để chữa bệnh cho bản thân. Sau một thời gian chạy chữa nhưng bệnh tình của chị vẫn không khả quan, bệnh viện trả về nhà. Chị Biết nói trong nước mắt: “Tôi giờ sống được ngày nào hay ngày đó, chỉ thương 3 người con còn nhỏ dại sớm mồ côi bố rồi đến mẹ. Sức khỏe tôi giờ cạn kiệt không thể tiếp tục lên nương rẫy sản xuất kiếm tiền nuôi con được nữa. Mỗi ngày thấy các con đói ăn, thiếu thốn đủ đường tôi xót xa lắm nhưng lực bất tòng tâm”.

3 người con của chị gồm Hồ Thị Được, học lớp 9, Hồ Văn Đen lớp 2 và Hồ Văn Đã lớp 1 phải thay nhau nghỉ học để chăm mẹ bệnh. Nhìn cảnh những đứa trẻ nghèo khó với tương lai mờ mịt quây quần bên người bên người mẹ ung thư gan không ai cầm được nước mắt. Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng Hồ Văn Quý cho biết: “Hoàn cảnh của chị Bắt rất éo le, nhất là 3 người con của chị đang đứng trước nguy cơ mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải bỏ học giữa chừng. Hiện nay xã đang xem xét bổ sung gia đình chị vào danh sách hộ nghèo của địa phương (do chị Bắt mới chuyển hộ khẩu từ Hướng Sơn về xã được 2 năm), đồng thời kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ cho gia đình chị giải quyết khó khăn trước mắt cũng như lâu dài, nhất là có cách giúp các con chị được tiếp sức đến trường”.

Mọi sự ủng hộ chị Hồ Thị Bắt xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Hồ Thị Bắt, thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, Huyện Hướng Hóa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tặng quà cho học sinh nghèo xã Thanh, Hướng Hóa

Lê Minh |

Ngày 12/9/2020, tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) trao tặng 27 kiện hàng cho học sinh Trường Tiểu học xã Thanh, huyện Hướng Hóa nhân dịp bước vào năm học mới 2020 - 2021.

Điểm tựa cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông

Nguyễn Loan |

Chính sách bảo hiểm y tế là một trong chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân. Lợi ích của bảo hiểm y tế càng được thể hiện rõ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại huyện Đakrông (Quảng Trị) nơi đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và cận nghèo, chính sách bảo hiểm y tế thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi đi khám, chữa bệnh.

Nâng bước học trò nghèo

Hà Trang |

Bên cạnh sứ mệnh trồng người, tình yêu thương cao quý, tấm lòng nhân ái của những người thầy, người cô đằng sau bục giảng chính là điểm tựa để những cô cậu học trò nghèo có cơ hội viết tiếp ước mơ được đến trường. Hơn 70 em nhỏ, hơn 70 cuộc đời đã và đang được cô giáo Thái Thị Lan, cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nâng bước chính là câu chuyện cổ tích giữa đời thường, để hành trang vào đời của các em sẽ có nhiều hơn nữa ánh sáng của tri thức, của tình người và sự sẻ chia.

Trao quà cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Lê Thảo – Minh Trí |

Ngày 4/8, Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức trao quà cho nạn nhân da cam, người khuyết tật và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi trao quà có đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh.