Người mẹ tâm thần cần được giúp đỡ

Thảo Trang |

Ngôi nhà do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương hỗ trợ xây dựng từ nhiều năm về trước là nơi ở của mẹ con bà Nguyễn Thị Lạc, hiện đã gần 70 tuổi, sống tại thôn Hòa Nam, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Không có sức khỏe, không có khả năng lao động, mẹ con bà chỉ có thể trông chờ vào sự giúp đỡ của địa phương và cộng đồng.

Ở thôn Hòa Nam, không ai biết bà Lạc “hóa điên” từ bao giờ. Bà không nói chuyện, không cười đùa, thậm chí không thể tự nấu ăn, chăm sóc cho bản thân mình. Mỗi ngày bà đều ngồi một góc trên chiếc giường cũ với điếu thuốc trên tay. Bà Lạc có duy nhất một người con trai là anh Hoàng Bảo nhưng đáng thương thay, con bà cũng không được bình thường.

Mẹ con bà Lạc sống trong ngôi nhà tình nghĩa do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương hỗ trợ xây dựng - Ảnh: T.T
Mẹ con bà Lạc sống trong ngôi nhà tình nghĩa do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương hỗ trợ xây dựng - Ảnh: T.T

Lúc tỉnh táo, anh còn biết đến quán tạp hóa mua chịu vài món thực phẩm về nấu cơm cho mẹ ăn. Tuy nhiên đến khi lên cơn, anh đập phá hết tất cả mọi thứ, kể cả người mẹ đã sinh ra mình. Chính vì thế mà trong nhà ngoài chiếc giường cũ, nồi cơm điện vừa được tổ chức RENEW hỗ trợ thì không còn một đồ vật gì giá trị.

Ông Nguyễn Hữu Trung, một người hàng xóm tốt bụng, kể: “Tội lắm, có hôm Bảo lên cơn bỏ nhà đi, để bà cụ ở nhà đói mấy bữa. Nhà tôi ở ngay bên cạnh, nên bà Lạc thường sang mỗi khi không có cơm ăn. Xóm làng thương nhau, biết hoàn cảnh của mẹ con bà ấy nên ai có gì cho nấy, các quán tạp hóa quanh đây cũng vừa bán, vừa cho”.

Không có khả năng lao động như những gia đình khác, mỗi tháng mẹ con bà Lạc đều sống nhờ vào số tiền trợ cấp gần 2 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của những người xung quanh. Tranh thủ các ngày cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết, các tổ chức đoàn thể sẽ đến thăm, tặng quà và dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ con bà Lạc. Tuy nhiên, nhiều người dân tại địa phương bày tỏ hy vọng rằng bà Lạc sẽ được đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội Tổng hợp 1 tỉnh để được hưởng sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt hơn, giúp cuộc sống của mẹ con bà đỡ đi phần nào những khó khăn.

*Mọi sự ủng hộ bà Nguyễn Thị Lạc gửi đến Báo Quảng Tri, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Lạc, thôn Hòa Nam, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Điểm tựa giúp trẻ mồ côi vươn lên trong cuộc sống

Thu Hòa |

Sau hơn 2 năm thực hiện, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, thấu cảm, yêu thương, chia sẻ, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã thực sự phát huy hiệu quả, thể hiện rõ nét tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm... trong việc đỡ đầu, vận động đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điểm tựa giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Lan tỏa những mô hình giúp dân phát triển kinh tế

Hiếu Giang |

Đứng chân trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) với dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn về đời sống kinh tế, bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả, những năm qua Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã giúp người dân từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. 

Tỷ phú nổi tiếng giới kinh doanh Nhật Bản chỉ ra 5 yếu tố giúp các cặp đôi hòa hợp và luôn hạnh phúc

Mộc Diệp |

Kinh nghiệm mà tỷ phú Nhật Bản chỉ ra không phải điều gì xa lạ, chỉ có điều không phải cặp đôi nào cũng cùng nhau thực hiện được.

Cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu chứng tỏ thận yếu, duy trì 4 thói quen giúp dưỡng thận, cơ thể trẻ khỏe thấy rõ

Tuấn Minh |

Thận yếu thể hiện qua 5 dấu hiệu thay đổi trong cơ thể nhưng không phải ai cũng nắm rõ.