Người phát tán clip nóng trên mạng có thể bị phạt tới 15 năm tù?

Thanh Mai |

Theo luật sư, người có hành vi phát tán đoạn clip nóng khiến rất nhiều người truy cập, tiếp cận, có thể bị xử phạt lên tới 15 năm tù.

Ngày 27/5, cộng đồng mạng lan truyền đoạn clip nhạy cảm của một đôi nam nữ và cho rằng đó là chị V.T.A.T. - một hot girl nổi tiếng từng đăng ký thi Hoa hậu Việt Nam. Chiều 28/5, trao đổi với phóng viên, anh T. cho biết, anh và bạn gái là chị V.T.A.T. chính là 2 nhân vật trong clip "nóng". 

Theo anh T., tối 25/5, chị V.T.A.T. cùng nhóm bạn khoảng 6 người có tụ tập ăn uống tại một chung cư trên địa bàn phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội). Quá trình ăn uống, nhóm của bạn gái anh có nói to, gây ồn ào nên Ban Quản lý tòa nhà đã báo Công an phường Trung Hòa lên kiểm tra. Sau đó, nhóm của chị V.T.A.T. đã bị yêu cầu về trụ sở Công an phường Trung Hòa để làm việc. Tại đây, ngoài kiểm tra hành chính, nhóm của chị V.T.A.T. còn bị công an thu điện thoại và yêu cầu đọc mật khẩu điện thoại. Sau đó thì xảy ra sự cố lộ clip nhạy cảm trên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Anh T. cho biết, anh có nhờ luật sư và gửi đơn tới các cơ quan chức năng, trong đó có Công an TP Hà Nội để làm rõ ai là người phát tán clip, động cơ mục đích để làm gì.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Nếu đúng như lời của anh T. nói thì trong trường hợp chị V.T.A.T. cùng nhóm bạn gây ra tiếng ồn, tập trung đông người trong mùa dịch, sẽ bị xử phạt hành chính.

Ngoài ra, căn cứ vào quy định của pháp luật, trong vụ việc này cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không việc cán bộ công an khám điện thoại của nữ diễn viên V.T.A.T.; việc thu giữ, khám xét này có đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật hay không; mục đích của việc khám xét là gì? Nếu nữ diễn viên nghi ngờ cán bộ công an khám xét không đúng quy định thì có quyền khiếu nại hoặc tố cáo, khởi kiện cán bộ công an theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp lời khai của nữ diễn viên là đúng, có hành vi thu giữ điện thoại không có căn cứ, trái quy định của pháp luật thì cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính, trường hợp nếu vi phạm nghiêm trọng thì có thể còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan chức năng cũng sẽ xác định clip "nóng" này có phải là trong chiếc điện thoại của nữ diễn viên này hay không, việc lưu trữ clip này nhằm mục đích gì.

Người nào đã đăng tải clip này lên mạng xã hội khiến rất nhiều người truy cập, tiếp cận thì hành vi của người này là truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, có thể bị xử phạt lên đến 15 năm tù theo quy định tại điều 326 bộ luật hình sự năm 2015.

"Trong vụ việc nêu trên, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ có việc vi phạm hành chính của nữ diễn viên này hay không, có hành vi thu giữ điện thoại và thu thập, sử dụng, chia sẻ trái phép dữ liệu cá nhân trong đó có clip "nóng" của nữ diễn viên này hay không để có căn cứ xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật", luật sư Cường nói thêm.

Nếu có việc xử lý vi phạm hành chính không đúng quy định, làm lộ thông tin cá nhân, thậm chí là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì cán bộ, chiến sĩ vi phạm sẽ bị kỷ luật, bị phạt hành chính và còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu clip "nóng" trên mà bị đối tượng xấu truy cập trái phép, đánh cắp và đăng tải lên mạng xã hội thì cũng cần làm rõ đó là đối tượng nào và hành vi này cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại điều 362 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

Trường hợp có căn cứ cho thấy, người đăng tải clip "nóng" này với mục đích nhằm xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của những người trong clip thì hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015, với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Công an vào cuộc điều tra vụ hotgirl lộ clip nóng

Quang Việt |

Sau sự việc clip nóng của một hotgirl tại Hà Nội bị phát tán trên mạng xã hội, công an cho biết đang xác minh, điều tra.

Xác minh clip người được cho là công an 'chỉ đứng gọi điện' tại hiện trường vụ tài xế taxi G7 bị cướp

Long Quyền |

Công an huyện Thanh Oai (TP Hà Nội), đang xác minh thông tin clip lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến vụ cướp taxi G7 xảy ra trên địa bàn.

Vụ clip 'thác loạn' ở bar Sunny Vĩnh Phúc: Hai cán bộ công an bị đình chỉ công tác

PV |

Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc có thông báo cung cấp thêm thông tin xử lý quán Bar Sunny (TP Phúc Yên).

Bắt đối tượng dùng clip nhạy cảm để tống tiền

Đinh Lê |

Quân dùng thủ đoạn giả phụ nữ để "chat sex" với những người đàn ông trên mạng, sau đó, đối tượng này dùng các clip này để tống tiền nạn nhân.