Người Sài Gòn vất vả tìm chỗ đổ xăng

Hà My |

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 10/10, rất nhiều cây xăng trên địa bàn TP.HCM đóng cửa, nhiều người dân phải vất vả chạy xe nhiều nơi mới tìm được cây xăng còn hàng, tuy nhiên chỉ đổ được 30.000 đồng.

Ghi nhận tại cây xăng Hiệp Quế đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú rất đông người dân có mặt tại cây xăng từ rất sớm để được đổ xăng, tuy nhiên cây xăng đóng cửa, không bán. 

Các cây xăng tại doanh nghiệp này được vây kín bằng những hàng rào sắt. Theo quan sát tại những cột xăng có dáng bảng chỉ đổ 200.000 đồng/lượt cho xe ô tô, xe tải, còn 30.000 đồng/lượt cho xe máy. Tuy nhiên theo ghi nhận đến trưa cùng ngày, cây xăng này vẫn cửa đóng then cài.

Cây xăng Hiệp Quế đường Lũy Bán Bích đóng cửa, người dân xếp hàng chờ xăng. Ảnh: Cẩm Viên.
Cây xăng Hiệp Quế đường Lũy Bán Bích đóng cửa, người dân xếp hàng chờ xăng. Ảnh: Cẩm Viên.

Tương tự, tại cửa hàng xăng dầu số 3 trên đường Võ Văn Ngân, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức cũng treo biển "hết xăng" một cách khó hiểu. Mặc dù treo biển "hết xăng" nhưng cây xăng vẫn mở cửa, vẫn có nhân viên làm việc. Một số cây xăng trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh... người dân nườm nượp vài đổ xăng, gây ra cảnh ùn tắc cục bộ tại đây.

Chị Nga (30 tuổi, công nhân khu công nghiệp Biên Hòa) cho biết, chị đã đi từ rất sớm và ghé hơn 4 cây xăng trên tuyến đường mình đi làm để đổ xăng, tuy nhiên đều đóng cửa. Chị thấy mọi người xếp hàng chờ ở đây hi vọng, doanh nghiệp mở cửa, nhưng không thấy động tỉnh gì. 

Người dân xếp hàng chờ đợi trong vô vọng. Ảnh: Cẩm Viên.
Người dân xếp hàng chờ đợi trong vô vọng. Ảnh: Cẩm Viên.

Còn theo chị Nguyễn Mỹ Hoàn, ngụ ở TP Thủ Đức cho biết: "Tôi không vì sao lại có nhiều cửa hàng xăng thông báo "hết hàng". Chỉ trong một buổi chiều tôi phải chạy 3-4 cây xăng mới có thể đổ đầy bình 3,6 lít. Ngoài ra, tôi khá thắc mắc không biết vì sao khi xăng tăng giá, cây xăng vẫn hoạt động bình thường nhưng khi xăng hạ giá thì họ lại thông báo "hết xăng", hoặc bán xăng với số lượng rất ít cho người dân.

Theo anh Trần Tấn Ngọc (29 tuổi, công nhân Vsip, Bình Dương), anh phải đi tận 5 cây xăng để đổ đầy bình. Vì mỗi cây xăng chỉ giời hạng người tiêu dùng đổ 30.000 đồng/lượt. Mà tôi đi làm tận Bình Dương với lượng xăng trên không đủ để di chuyển. Anh Ngọc và cũng như nhiều người tiêu dùng khác đang không hiểu chuyện gì đang xảy ra tại các cây xăng trên địa bàn TP.HCM. 

Cây xăng dán bảng chỉ đổ 30.000 đồng/lượt. Ảnh: Cẩm Viên.
Cây xăng dán bảng chỉ đổ 30.000 đồng/lượt. Ảnh: Cẩm Viên.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, nguyên nhân của việc nguồn cung xăng dầu thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của một số đơn vị bị gián đoạn, bên cạnh đó việc vận chuyển cũng bị đình trệ bởi vào giờ cao điểm do xe bồn vận chuyển xăng dầu không được lưu thông ở các quận trung tâm.

Trước tình hình đó, Petrolimex Sài Gòn huy động 80 xe bồn chở xăng dầu từ kho về nhập cho hệ thống cửa hàng bán lẻ để tăng cường nguồn cung trong đêm 9/10, sáng nay (10/10), các cửa hàng xăng dầu bán lẻ đã bắt đầu mở bán. Tuy nhiên, tình trạng bán nhỏ giọt, hết xăng vẫn còn.

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường TP. HCM, trên địa bàn thành phố có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu, 6 cửa hàng đã nhập được hàng để kinh doanh. Trong các cửa hàng tạm hết xăng dầu, cơ quan chức năng cho hay, hầu hết ở TP Thủ Đức, quận 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh…

Trước tình hình trên, một số ý kiến dự báo, trong kỳ điều hành tới, giá xăng tăng khoảng 300 đồng/lít, trong khi dầu diesel có thể tăng thêm tối đa 2.200 đồng/lít.

Theo dữ liệu cập nhật trên Oilprice, lúc 6h ngày 10/10, giá dầu WTI giao dịch mức 92,5 USD/thùng, dầu Brent ở mức 97,7 USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu Brent đã tăng 10%, còn giá dầu WTI tăng tới gần 15%. Đây là tuần tăng mạnh nhất của hai loại dầu trên kể từ tháng 3/2022. Nguyên nhân giá dầu thô toàn cầu tăng mạnh xuất phát từ việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày. UBS Global Wealth Management nhận định với yếu tố này, giá dầu được dự báo sẽ lại vượt qua mốc 100 USD/thùng trong vài quý tới.

Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này tăng cao so với kỳ tính giá trước đó (ngày 3/10). Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON92) tại Singapore cập nhật đến 6/10 là 92,93 USD/thùng, còn giá xăng RON95 là 95,31 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất của hai loại dầu trên kể từ lần điều chỉnh giá ngày 3/10.

 

Trước diễn biến này, các đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo, kỳ điều hành tới (vào ngày 11/10), giá xăng có khả năng tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp.

Theo một thương nhân phân phối xăng dầu, nếu mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước) không được đưa vào công thức tính giá cơ sở xăng dầu sau kỳ điều hành giá ngày 11/10, nguy cơ đứt gãy cung ứng sẽ càng trầm trọng.

Tình hình một cây xăng khác tại quận 12.
Tình hình một cây xăng khác tại quận 12.

Nghịch lý giá bán buôn cao hơn giá bán lẻ đã tạo ra tình trạng "chiết khấu âm". Càng bán càng lỗ thì các cửa hàng bán lẻ không thể trụ được lâu hơn nữa", vị này nói.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

36 doanh nghiệp xăng dầu gửi đơn lên Thủ tướng

Thanh Mai |

Các doanh nghiệp cho rằng việc điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đưa ra giải pháp "cứu" doanh nghiệp xăng dầu

Thanh Mai |

Hai Bộ thống nhất điều chỉnh phụ phí cũng như chi phí đưa xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng.

Doanh nghiệp xăng dầu càng bán càng lỗ: Bộ Công Thương nói gì?

PV |

Các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.

Giá xăng lại sắp giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh tới?

Thanh Mai |

Giá xăng được dự báo có thể giảm ở mức 900-1.100 đồng mỗi lít. Dầu cũng có xu hướng giảm, nhưng có thể ở mức thấp hơn.